Nhật Bản oằn mình đón siêu bão Hagibis nguy hiểm nhất thế kỷ

12/10/2019 - 19:25
Siêu bão Hagibis (Tốc độ) sẽ vào Nhật Bản tối 12/10 với sức gió tối đa là 270 km/h có thể là thảm họa gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử nước này. Quy mô của bão có thể tương đương với cơn bão Ida 60 năm trước đã làm 1.200 người thiệt mạng và mất tích, nửa triệu ngôi nhà bị ngập lụt.
Siêu bão Hagibis
Hagibis được dự báo là cơn bão "rất mạnh". Cơ quan Khí tượng của Nhật Bản cho biết, bão Hagibis đã đổ bộ gần Bán đảo Izu ở tỉnh Shizuoka ở miền Trung Nhật Bản. Bão Hagibis có thể sẽ gây ra lượng mưa lớn kỷ lục và gió đến các khu vực ở miền Trung và miền Đông Nhật Bản. Các cơ quan có thẩm quyền kêu gọi người dân hãy chuẩn bị phòng chống bão và bảo vệ tính mạng bản thân. Hơn 10 triệu người đã được khuyến cáo sơ tán, trong đó gần 2 triệu người được yêu cầu di dời ngay lập tức.
 
Đổ nát do bão
Nhiều tuyến đường sắt bị ngừng hoạt động từ sáng 12/10 trong khi các cửa hàng, xí nghiệp cũng đóng cửa để đề phòng. Nhiều cửa hàng, nhà hàng và hiệu thuốc đóng cửa. Các mặt hàng, đặc biệt là thực phẩm dự trữ như mì gói, bánh gạo, cơm nắm… trong nhiều siêu thị và cửa hàng tiện lợi hết sạch. Nhà tổ chức giải đua xe Công thức 1 ở Nhật cũng hủy buổi chạy thử và thi đấu phân hạng trong ngày 12/10, trong khi 2 trận đấu của giải vô địch Rugby thế giới cũng bị hủy. Khoảng 1.600 chuyến bay nội địa và 260 chuyến bay quốc tế bị hủy do bão. Cục đường cao tốc Tokyo đã ra thông báo tạm ngừng việc lưu thông trên tất cả các tuyến đường cao tốc cho đến khi xác nhận an toàn được đưa ra sau khi bão tan. Theo đánh giá của cơ quan khí tượng, bão Hagibis có thể gây ra thiệt hại tương tự trận bão Ida khiến hơn 1.200 người thiệt mạng hồi năm 1958. Hiện bão Hagibis đã khiến 4 người ở Shizuoka và Gunma mất tích và 50 người trong 18 quận bị thương, bao gồm cả trẻ em.
 
Sóng dâng cao đánh vào bờ ở Kiho thuộc tỉnh Mie trước khi bão đổ bộ
Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo 5 - mức cao nhất trong thang cảnh báo thiên tai 5 cấp độ của nước này - sau khi ghi nhận lượng mưa kỷ lục trong cơn bão Hagibis. Đây là mức cảnh báo chưa từng có tại Nhật Bản trong hàng chục năm qua. Trong 24 giờ tới, cơn cuồng phong này có thể gây lượng mưa lớn kỷ lục, trở thành trận bão mạnh nhất đổ bộ vào Tokyo. Trên khắp các vùng Kanto Koshin và Tokai đã ghi nhận lượng mưa kỷ lục và có thể lên mức 1.000 mm. Theo số liệu của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, lượng mưa đo được tại tỉnh Kanagawa đạt 700mm, tại Shizuoka là hơn 600mm. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo mực nước mưa có thể lên tới 0,5 m tại Tokyo trong vòng 24 giờ, tập trung ở khu vực trung tâm Tokai. Cư dân sống gần sông ở Tokyo phải chất bao cát trước nhà, nhiều người khác đóng đinh và ván gỗ vào khung cửa sổ. Bộ trưởng Kinh tế Isshu Sugawara kêu gọi các bệnh viện và các cơ sở công cộng khác kiểm tra nguồn cung cấp điện dự phòng của họ. Thuyền tại các bến đã được neo đậu và chính quyền đã kiểm tra những con đê ven biển.
 
Người dân mua đồ dự trữ khiến các siêu thị trống trơn
Các cơn cuồng phong sẽ liên tục đạt mức cao nhất khoảng 60m/s, thấp nhất khoảng 22m/s. Mưa bão cũng tạo ra những cơn sóng lớn trên biển, theo dự báo sẽ có những đợt sóng cao 13m tại khu vực Kanto, cao 11m Tohoku, cao 10m tại Kinki và Shigoku. Cùng với đó, cơ quan khí tượng cũng kêu gọi người dân hết sức chú ý tới tình trạng sạt lở đất, ngập lụt, gió mạnh và lốc xoáy. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã ra công lệnh khẩn cấp yêu cầu các cơ quan liên quan cung cấp đầy đủ thông tin về cơn bão cho nhân dân, bố trí các nơi lánh nạn an toàn, cứu nạn, cứu trợ khẩn cấp, đảm bảo an toàn cho người dân. Thủ tướng cho biết 17.000 cảnh sát và quân đội đã sẵn sàng cho các hoạt động cứu hộ khi cần thiết.
 
Mưa lớn gây ngập lụt khắp nơi
Liên tục duy trì trong trạng thái của một siêu bão nhiệt đới trong vòng 60 giờ đồng hồ, các chuyên gia khí tượng của CNN nhận định, siêu bão Hagibis vừa ghi thêm kỷ lục là siêu bão có thời gian tồn tại lâu nhất trong năm 2019. Trước đó, trong 18 giờ đồng hồ (từ ngày 6 và 7/10/2019), Hagibis đã tăng cấp từ một bão nhiệt đới với sức gió 160km/giờ để thành siêu bão với sức gió hủy diệt lên đến 270km/giờ, thuộc cấp 5 trên thang bão Saffir–Simpson. Điều này khiến các nhà khí tượng phải ghi nhận Hagibis là một trong những siêu bão mạnh nhất, tăng cấp nhanh nhất trong lịch sử khí tượng thế giới; đồng thời là siêu bão tăng cấp nhanh nhất trong lịch sử khí tượng lưu vực Tây Bắc Thái Bình Dương tính từ năm 1996 đến nay. Phát biểu trên tờ New York Times, nhà khí tượng học Mỹ Jeff Masters cho rằng, rất có thể siêu bão Hagibis sẽ trở thành một trong những thảm họa gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử Nhật Bản. Chỉ riêng việc siêu bão Hagibis tấn công Vịnh Tokyo (phía Nam vùng Kanto) cũng đã khiến nó trở thành thảm họa tự nhiên thiệt hại hàng tỷ USD.
 
Hành khách vạ vật vì nhiều chuyến bay bị hủy
Siêu bão Hagibis có đường kính bao phủ 1.400 km. Riêng mắt bão của siêu bão này đã rộng 89 km. Hình ảnh vệ tinh cho thấy toàn bộ cơn bão hiện lớn hơn rất nhiều so với toàn Nhật Bản. Cho đến tận giây phút cuối cùng, không ai hay nơi nào tại Nhật Bản được an toàn trước cơn bão mở rộng này. Người ta đang lo sợ những hậu quả nặng nề có thể diễn ra khi bão Hagibis đổ bộ Nhật Bản và liệu Hagibis có lặp lại thảm kịch giống như siêu bão Jebi hồi tháng 9/2018. Jebi là cơn bão mạnh nhất trong lịch sử 25 năm của Nhật khiến hàng trăm người thương vong, 49.000 người phải sơ tán khẩn cấp, thiệt hại về kinh tế lên đến 12,6 tỷ USD.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm