Tin tổng hợp

Nhật hoàng Naruhito đăng cơ mở ra triều đại mới Lệnh Hòa

22/10/2019 - 01:29 PM
Nhật hoàng Naruhito trong trang phục hoàng bào đã bước lên ngai vàng ở chính điện của Hoàng cung trong lễ đăng cơ, cầu chúc hạnh phúc cho người dân và hòa bình cho thế giới. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sau khi đọc lời chúc đã hô to 3 lần "Vạn tuế". 21 phát đại bác được bắn lên chào mừng nhà vua mới của xứ sở Mặt trời mọc.
Vào lúc 13 giờ ngày 22/10 (giờ Nhật Bản), Nhật Hoàng Naruhito (59 tuổi) đã thực hiện các nghi lễ chính thức đăng quang Buổi lễ được tiến hành tương tự lễ đăng quang của Nhật hoàng Akihito năm 1990 và Nhật hoàng Hirohito tại Kyoto năm 1928. Các nghi lễ này đã có lịch sử hơn 1.000 năm.
 
Lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito

  

Nhật hoàng mặc chiếc áo choàng màu cam sẫm theo thiết kế có từ thế kỷ thứ chín và chỉ dành cho các dịp đặc biệt và đưa ra thông báo sau khi ngồi lên ngai vàng Takamikura cao 6,5 m và nặng khoảng 8 tấn với thanh kiếm cổ và viên ngọc thiêng đặt bên cạnh. Nhật hoàng được trao chiếc gương Yata-no-Kagami được lưu giữ tại đền thờ Ise Jinguu, địa điểm linh thiêng nhất trong tôn giáo Nhật Bản. Ba báu vật đại diện cho sự vương giả và tượng trưng cho tính hợp pháp của hoàng đế.
Hoàng hậu Masako cũng tham dự buổi lễ, mặc áo choàng truyền thống và ngồi trên ngai vàng Michodai liền kề trong buổi lễ. Nhật hoàng Naruhito là hoàng đế Nhật Bản đầu tiên được sinh ra sau Thế chiến lần thứ hai. Ông trở thành Nhật hoàng từ ngày 1/5/2019, mở ra thời đại "Lệnh Hòa" sau khi cha ông, Nhật hoàng Nakihito thoái vị.
 
 Tham dự lễ "Sokui no Rei" tại Cung điện Hoàng gia là 2.000 khách mời trong và ngoài nước. 26.000 cảnh sát trên khắp Nhật Bản đã được huy động để đảm bảo an ninh cho sự kiện. Các quan khách nước ngoài theo dõi lễ đăng quang trên các màn hình được đặt bên ngoài điện "Matsu no Ma". Chỉ các thành viên hoàng tộc, quan chức chính phủ và đại diện những dòng họ quý tộc Nhật Bản mới có mặt trong phòng do diện tích chật chội.
 
Nhật hoàng Naruhito phát biểu

 

 
Sau khi chính thức đăng quang, Nhật Hoàng Naruhito đã phát biểu và cam kết sẽ hành động theo Hiến pháp và hoàn thành trách nhiệm như một biểu tượng của quốc gia và sự đoàn kết của người dân Nhật Bản, đồng thời luôn cầu chúc hạnh phúc của người dân và hòa bình của thế giới, quan tâm tới người dân và giúp đỡ họ.
Bên cạnh đó, Nhật hoàng Naruhito cũng bày tỏ hy vọng rằng “với sự sáng suốt và các nỗ lực không ngừng của người dân, đất nước chúng ta sẽ phát triển hơn và đóng góp cho tình hữu nghị và hòa bình của cộng đồng quốc tế cũng như hạnh phúc và sự thịnh vượng của loài người".
 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hô vạn tuế 3 lần cùng những người tham gia buổi lễ để chào mừng vị Vua mới của Nhật Bản. Trong buổi lễ, ông Abe cam kết nỗ lực hết mình để tạo ra hòa bình, tương lai tươi sáng tràn đầy hy vọng cho Nhật Bản và một thời đại mà người dân đồng lòng phát triển văn hóa của đất nước.
 
Thủ tướng Shinzo Abe và các quan khách tung hô chúc mừng

 

Sau khi Nhật Hoàng Naruhito cử hành xong các nghi thức đăng quang, 21 phát đại bác đã được bắn đi để chào mừng nhà vua mới của Nhật Bản.
 
Khoảng 550.000 tù nhân sẽ được ân xá trong ngày Nhật hoàng Naruhito đăng quang. Đây là lần ân xá đầu tiên kể từ năm 1993 khi Nhà Vua và Hoàng Hậu kết hôn. Sau Lễ Đăng quang, Nhật hoàng Naruhito sẽ tham dự một số nghi thức Thần đạo khác có tên là Daijosai, dự kiến diễn ra trong hai ngày 14-15/11. Daijosai là một nghi lễ mang tính bí mật nên chỉ có một số quan chức đặc biệt mới được xuất hiện.
 
Người dân háo hức với lễ đăng quang

  

Nhật Hoàng lên ngôi, đồng nghĩa với việc bắt đầu Niên hiệu mới Reiwa (Lệnh Hòa) cũng sẽ chính thức bắt đầu, đánh dấu sự phát triển của thời đại mới. Niên hiệu Nhật Bản là kết quả của một hệ thống hóa thời kỳ lịch sử do chính Nhật Hoàng Kotoku thiết lập vào năm 645. N
hật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako đã đem lại nhiều điều mới mẻ cho vương triều lâu đời nhất thế giới. Họ nói tiếng Anh với người nước ngoài, đùa với trẻ em. Họ đang thực hiện vai trò mang tính toàn cầu hóa và mong muốn đưa hoàng gia Nhật đến gần hơn với cuộc sống người dân.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn