Nhiễm zika 3 tháng đầu thai kỳ, con dễ dị tật

05/04/2016 - 16:29
Sở dĩ thời gian này, thai phụ bị nhiễm zika là nguy hiểm nhất vì não trẻ đang trong quá trình hình thành và phát triển.
Theo PGS.TS Trần Danh Cường, Phó Giám đốc BV Phụ sản TƯ, hội chứng đầu nhỏ là bệnh hiếm gặp, nên tỷ lệ mắc thấp, chỉ khoảng 10% thai phụ nhiễm virus zika sinh con ra bị dị tật đầu nhỏ. Có nghĩa không phải thai phụ nào nhiễm zika cũng sinh ra trẻ bị Hội chứng đầu nhỏ. 

Hội chứng đầu nhỏ ở trẻ có nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có 3 nguyên nhân chính là do người mẹ nhiễm độc, di truyền hoặc nhiễm trùng. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã xác định nguyên nhân gây Hội chứng đầu nhỏ liên quan đến virus zika.

PGS Cường cho biết, trong 3 tháng đầu của thai kỳ, não bộ của trẻ đang hình thành và phát triển. Nếu mẹ bị nhiễm virus zika trong giai đoạn này, khả năng thai nhi bị Hội chứng đầu nhỏ sẽ cao hơn. Khi đó, em bé sinh ra sẽ bị ảnh hưởng về thần kinh, trí tuệ và vận động. Trường hợp thai phụ nhiễm virus zika ở 3 tháng giữa và cuối của thai kỳ, khi các cơ quan của thai nhi đã hình thành thì khả năng bị Hội chứng đầu nhỏ rất thấp.
nhung-dieu-cam-ki-khi-mang-thai-2.jpg
Nhiễm virus zika trong 3 tháng đầu thai kỳ là nguy hiểm nhất
Nhiều thai phụ lo lắng, nếu đang mang thai mà bị nhiễm virus zika thì nên xử lý như thế nào, có phải bỏ thai hay không?. PGS Cường cho rằng, không nên bắt họ bỏ thai vì hoàn toàn có thể giám sát được. Còn khi nào siêu âm và khẳng định chắc chắn thai nhi mắc Hội chứng đầu nhỏ và vì bất cứ nguyên nhân gì cũng nên đình chỉ thai nghén, do hậu quả về mặt thần kinh, vận động của em bé rất trầm trọng. Việc ngừng thai nghén tùy thuộc theo tuổi thai, nếu phát hiện trước 22 tuần thai thì việc quyết định ngừng thai nghén rất dễ, nhưng nếu muộn hơn 23 tuần thì sẽ gặp nhiều khó khăn.

Để phát hiện thai nhi có bị Hội chứng đầu nhỏ hay không, phương pháp đơn giản nhất hiện nay là siêu âm đo thích thước đầu thai nhi. Khi đo đầu thai nhi, các bác sĩ sẽ so sánh với bảng chuẩn sự phát triển của chu vi đầu của tuổi thai. Nhờ đó, sẽ phát hiện ra mức độ phát triển của chu vi đầu. Nếu đầu thai nhi nhỏ hơn mức trung bình thì sẽ tiến hành hội chẩn để xác định xem có phải là mắc Hội chứng đầu nhỏ hay không.
ong-cng.jpg
PGS.TS Trần Danh Cường, Phó Giám đốc Bv Phụ sản TƯ
Việc siêu âm cũng rất dễ dàng, hầu hết các BV từ tuyến huyện trở lên đều được trang bị máy siêu âm và đội ngũ y bác đã được đào tạo. Vì vậy, phụ nữ mang thai 3 tháng đầu đang sinh sống hoặc từng đến vùng có dịch mà có sốt hoặc phát ban và có ít các triệu chứng như đau mỏi cơ, khớp, viêm kết mạc mắt, cần xét nghiệm, siêu âm để phát hiện trẻ có bị Hội chứng đầu nhỏ, mẹ có nhiễm virus zika hay không.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm