Luật và Đời

Nhiều khách hàng Viettel ngã ngửa trước nguy cơ bị khóa số liên lạc

06/04/2018 - 06:45 PM
 Theo thông báo của nhà mạng, hạn chót ngày 24/4/2018, Viettel yêu cầu khách hàng bổ sung thông tin cá nhân, chụp chân dung chủ sim, nếu không sẽ bị chặn 1 chiều và tiến tới dừng cung cấp dịch vụ viễn thông.
Vẫn “ung dung” vì “mù” thông tin


Giữa thủ đô Hà Nội, nơi có hàng ngàn cửa hàng giao dịch của Viettel nhưng nhiều khách thuê bao di động của nhà mạng này vẫn “mù tịt” thông tin về Ngị đinh 49/2017/NĐ-CP.

Chị Nguyễn Tuyết Mai (46 Tăng Bạt Hổ, Hà Nội) cho hay, chị không hề biết gì về thông tin quy định trước ngày 24/4/2018, các thuê bao di động bắt buộc phải cung cấp đầy đủ các thông tin chính xác cho nhà mạng bao gồm: họ tên, số CMND, ngày cấp và nơi cấp kèm theo 1 bức ảnh chụp chân dung chính chủ để chắc chắn rằng mọi thông tin cá nhân đều hoàn toàn chính xác.

“Tôi dùng thuê bao trả trước của Viettel, hàng ngày tôi vẫn thường nhận được tin nhắn về các dịch vụ của Viettel nhưng tôi không hề nhận được thông tin gì về việc phải cung cấp ảnh chân dung và bảo đảm đầy đủ thông tin cá nhân chính xác với nhà mạng. Sáng nay, tôi thấy có mấy người khách dừng lại hỏi thăm tôi địa chỉ mới của cửa hàng Viettel (trước ở phố Tăng Bạt Hổ, nay đã chuyển về phố Phan Chu Trinh – PV). Họ bảo đến để xác minh thông tin và chụp ảnh chân dung gì đó nhưng tôi không để ý lắm”.

untitled-1.jpg
Chị Tuyết Mai phản ánh không nhận đựơc thông tin của Viettel về việc cung cấp thông tin cá nhân và ảnh chân dung. Ảnh: Lê Tường

 
Chị Mai tỏ ra lo lắng: “Số thuê bao của tôi rất đẹp, tôi đã dùng cả chục năm nay, vì không nắm được thông tin mà đùng cái đến hạn bị chặn liên lạc thì phiền phức lắm. Với tôi, việc tranh thủ ra cửa hàng để khai thông tin cũng như chụp ảnh cung cấp cho nhà mạng không có vấn đề gì. Tuy nhiên với mẹ tôi ở nhà thì đây là vấn đề không đơn giản. Bà đã già, chỉ ở nhà trông cháu, cũng dùng thuê bao Viettel do con cháu mua sim cho chỉ để nghe và gọi. Đến chúng tôi còn không nắm được chủ trương từ nhà mạng thì làm sao bà biết được”.

Bà Nguyễn Thị Tình (thị trấn Trôi) lên Hà Nội giúp việc cho một cửa hàng cũng cho hay, bà không hề biết gì về thông tin này của nhà mạng.

img_0027.jpg
Bà Nguyễn Thị Tình cho biết, chỉ quan tâm đến tin nhắn khuyến mại nên không biết có nhận được tin nhắn về việc cung cấp thông tin cá nhân và ảnh chân dung hay không.Ảnh: Lê Tường

 
Khi chúng tôi cung cấp cho bà thông tin về việc này, bà tỏ ra khá bất ngờ: “Tôi dùng điện thoại chỉ để liên lạc nên không quan tâm lắm đến tin của nhà mạng. Mà tôi cũng chẳng biết được mình có nhận được tin của nhà mạng hay không. Tôi chỉ quan tâm nhất là tin khuyến mại nạp thẻ, còn thì các tin khác, dài dằng dặc, hơi đâu mà đọc nên tôi xóa hết”.

Bà Tình bảo, nhà bà có 5 người, trong đó 4 người sử dụng cố điện thoại của Viettel. Bà khẳng định, tất cả những người trong nhà đều không nắm được thông tin về quy định của Nghị định 49/ND-CP. “Ở nhà tôi, nếu con tôi mà biết thì chúng đã bảo”, bà Tình nói.

Nhiều khách hàng Viettel có thể bị khóa số liên lạc sau 24/4

Chị Mai, bà Tình chỉ là 2 người trong số gần 20 khách hàng (gồm cả công chức, sinh viên, buôn bán, lao động) dùng thuê bao trả trước của Viettel mà chúng tôi khảo sát trong buổi chiều. Kết quả chúng tôi thu nhận được, chỉ có 1 trong số 20 khách hàng này đã nhận được tin nhắn từ nhà mạng về việc xác minh thông tin và chụp ảnh chân dung.

img_0034.jpg
Không nhiều khách hàng đến các điểm giao dịch của Viettel để cung cấp thông tin cá nhân và ảnh chân dung. Ảnh: Lê Tường

 
Ghi nhận của nhóm phóng viên tại một số điểm giao dịch của Viettel tại Hà Nội, chúng tôi nhận thấy, dù hạn chót đã cận kề nhưng rất ít khách hàng đến để làm thủ tục cung cấp thông tin, bổ sung ảnh chân dung cá nhân theo tinh thần Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Như vậy, hiện có rất nhiều thuê bao Viettel không nhận được thông tin, không nắm được chủ trương của nhà mạng đang đứng trước nguy cơ có thể bị khóa số thuê bao di động và tiến tới cung cấp dịch vụ viên thông mà vẫn “bình chân như vại”.

Nghị định 49/2017/NĐ-CP nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ tránh tình trạng sim rác và giúp bảo vệ thông tin thuê bao di động của khách hàng tốt hơn, quy định: Từ ngày 24/4/2018, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, CMND, ngày cấp và nơi cấp,…) bao gồm cả thông tin về đối tượng sử dụng số thuê bao đó và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao.

Theo đó, trường hợp các thuê bao (cá nhân, tổ chức) không thực hiện theo yêu cầu, nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo. Đồng thời gửi tin nhắn về việc sẽ tạm khóa thuê bao hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu khách hàng không bổ sung thông tin.

Sau 15 ngày ngưng dịch vụ một chiều, nếu chủ thuê bao vẫn chưa đến đăng ký, nhà mạng sẽ tạm ngưng dịch vụ hai chiều 15 ngày và gửi thông báo thuê bao sẽ bị chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn