Nhìn nhận nạn thất nghiệp từ chuyện người cha đeo bảng tìm việc

21/08/2015 - 17:19
Có thể sẽ có nhà tuyển dụng động lòng trước hình ảnh của ông bố 9X và cho anh một cơ hội. Nhưng không nhà tuyển dụng nào đủ sức giải quyết nhu cầu của tất cả cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp nếu họ không đáp ứng được công việc.
Hình ảnh một ông bố đứng ngoài đường đeo tấm bảng tìm việc để kiếm tiền mua sữa cho con lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, gây nên nhiều dư luận trái chiều.

Người ủng hộ thì cho rằng, đó là điều đáng phải làm đối với một người cha có trách nhiệm với gia đình, con cái. Những người không ủng hộ thì cho rằng, hình ảnh ấy là “quá lố” và làm tổn hại đến thanh danh của một người đàn ông “sức dài vai rộng”.

Người cha ấy chia sẻ rằng, bản thân anh mặc dù đã tốt nghiệp đại học, nhưng vẫn quá khó khăn trên đường tìm việc.

Anh muốn hành động của mình sẽ tác động đến các nhà tuyển dụng để có một việc làm trong thời gian sớm nhất, để có tiền mua sữa cho con. Anh không hề có ý định trông chờ vào sự thương hại hay cưu mang nào cả từ xã hội.

Quả thực, với những số liệu thống kê từ cơ quan chức năng, có thể thấy những người đã tốt nghiệp đại học nhưng khó khăn trong tìm kiếm việc làm, như trường hợp của người bố trẻ nói trên, là không hề ít - lên tới hàng trăm nghìn người.
Tấm biển xin việc khiến không ít người tò mò về chàng thanh niên vừa tốt nghiệp và là ông bố trẻ. Ảnh: Theo Đời sống Pháp luật
Trong số đó, cũng có rất nhiều người - nếu không muốn nói là đại đa số - quá bức thiết với nhu cầu việc làm để có thể nuôi sống bản thân cũng như đóng góp xây dựng gia đình. Song, dường như không mấy ai dám có một hành động “gây sốc” như người cha này. Bởi, anh bị thôi thúc bởi một trách nhiệm lớn lao: Làm cha!
 
Có thể trong một vài ngày tới sẽ có những nhà tuyển dụng “động lòng” trước hình ảnh này. Nhưng hẳn sẽ không nhà tuyển dụng nào đủ sức giải quyết nhu cầu của tất cả những cử nhân, thạc sĩ đang thất nghiệp - nếu như họ không đáp ứng được yêu cầu công việc.

Sự yếu kém, khiếm khuyết của hệ thống giáo dục - đào tạo đã khiến nhiều người gặp khó khăn khi tiếp cận với vấn đề việc làm. Đó mới là vấn đề lớn cần suy ngẫm đằng sau hình ảnh người cha cầm tấm bảng xin việc đứng ở vỉa hè.

Thành ngữ phương Tây có câu “no job, no money” - không việc làm thì không có tiền. Quả là với những người đàn ông “sức dài vai rộng”, không có việc làm là một “thảm họa”.

Và “thảm họa” ấy sẽ càng kinh khủng hơn nếu đằng sau họ là cả một gia đình, là những đứa con thơ. Vì thế mà có thể hiểu, tại sao người cha nói trên lại có một hành động “khác người”: cầm tấm bảng xin việc đứng ở vỉa hè, mong có nhà tuyển dụng nào đó “để mắt” tới.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm