Những ‘quy tắc vàng’ có khoa học trong tình yêu

02/05/2016 - 13:33
Dựa vào các nghiên cứu khoa học, chuyên gia tâm lý tình yêu đưa ra lời khuyên cho các cặp đôi để xây dựng mối quan hệ bền chặt, lâu dài.
  1. Nuôi dưỡng ý nghĩ tích cực về "nửa kia"

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, khi bạn tập trung vào những điểm tốt trong phẩm chất và tính cách của người kia, mối quan hệ của hai bạn sẽ càng thêm vững bền. Một nghiên cứu của Đại học California cho thấy các cặp vợ chồng nhớ về những điều tốt nhiều hơn điều không tốt từng có với nhau trong thời gian chung sống, có thể giải quyết mâu thuẫn tốt hơn. Nhắc lại điểm xấu của đối phương có thể dẫn tới “chuyện bé xé ra to” và khiến người kia thêm khó chịu với bạn.

  1. Thể hiện tình cảm của mình

Chỉ cảm nhận tình yêu thôi thì chưa đủ để tạo nên đam mê trong tình yêu. Thể hiện tình cảm với một người không cần phải vồn vã hoặc phức tạp, đôi khi bạn chỉ cần một nụ hôn trên má hoặc dựa vai là đủ để tạo cảm xúc mãnh liệt cho mối quan hệ của bạn. Đối với các mối quan hệ an toàn, lâu dài, việc “yêu” thường là cách thể hiện tình cảm tích cực.

  1. Nói chuyện trực tiếp, đối diện với “nửa kia”

Giao tiếp là yếu tố quan trọng góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, phương pháp giao tiếp cũng vậy. Các nhà khoa học phát hiện ra những cặp vợ chồng thường xuyên nói chuyện trực tiếp, “mặt đối mặt” có khả năng sống với nhau lâu dài và hạnh phuc hơn. Gọi điện thoại, nhắn tin đều là cách giao tiếp không tệ, song trò chuyện thông qua các phương tiện điện tử không mang lại sự hài lòng trong mối quan hệ.

  1. Cùng nhau khám phá các hoạt động mới lạ và đầy thử thách

Dành thời gian cho người mình yêu là điều quan trọng, tuy nhiên cách bạn sử dụng thời gian đó sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ của hai người. Nhà tâm lý học Arthur Aron cho biết, các cặp đôi có thể làm cho tình yêu của họ thêm hoàn hảo bằng cách cùng nhau khám phá những điều mới lạ và đầy thử thách, nam giới rất thích điều này. Bạn và người ấy sẽ cùng chia sẻ những khoảnh khắc đặc biệt hơn, cảm xúc khác lạ hơn, và đó sẽ là “gia vị” cho tình yêu không bị nhàm chán.

  1. Cho nhau không gian riêng

Dù hai người yêu nhau nhiều đến đâu thì mỗi người vẫn cần có không gian của riêng mình. Cho người kia quá ít không gian để làm những gì người ấy muốn có thể làm khiến quan hệ của bạn trở nên ngột ngạt, nhưng nếu để cho người ấy quá nhiều không gian riêng thì sẽ tạo khoảng cách lớn cho hai bạn.

  1. Yêu người ta vẫn cần duy trì đam mê của riêng mình
Theo kết quả nghiên cứu của nhà tâm lý học Arthur Aron và đồng nghiệp, những người tiếp cận cuộc sống hàng ngày với niềm say mê và cảm xúc mãnh liệt có thể mang những xúc cảm mạnh mẽ đó đến với tình yêu của họ. Trung tâm phần thưởng của não sẽ có phản ứng với tình yêu tương tự như khi bạn hào hứng với sở thích và đam mê của riêng mình. Do đó muốn tạo đam mê cho tình yêu, bạn hãy làm những gì mình yêu thích.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm