Những thói quen gây ung thư vú

13/09/2015 - 17:06
Nhiều nghiên cứu cho thấy, làm việc thường xuyên vào ban đêm, thậm chí “che chắn” quá kỹ khi ra đường… là những nguyên nhân khiến bạn có thể bị ung thư vú.
Chống nắng kỹ quá, dễ mắc ung thư
Theo PGS.TS Trần Văn Thuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện K Trung ương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phòng, chống Ung thư Việt Nam, lý do khiến những người thường xuyên làm việc ban đêm có nguy cơ bị UTV cao, vì theo nhịp sinh học, ban đêm là thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, tái tạo các tế bào. Do đó, nếu phải làm việc, bạn vẫn bị ánh sáng chiếu, dễ làm gia tăng sự biến đổi bất thường của tế bào, có thể dẫn đến ung thư, trong đó có UTV.

Chống nắng quá kỹ có thể khiến cơ thể mắc bệnh nan y (Ảnh minh hoạ)

Không ít chị em do sợ ảnh hưởng đến làn da, sợ bị sạm, nám và ung thư da nên khi ra ngoài, nhất là vào mùa nắng, luôn bôi nhiều và dày kem chống nắng lên vùng da hở, đồng thời “che chắn” kỹ từ đầu đến, song điều này dễ khiến cơ thể bị bệnh nan y. Nguyên nhân là dù ở độ tuổi nào, cơ thể cũng cần vitamin D. Vitamin này đa phần có trong ánh nắng mặt trời. Do đó, nếu “che chắn” cơ thể quá kỹ khi ra nắng, dễ dấn đến thiếu vitamin D và đây là một nguy cơ dẫn đến UTV. Các chuyên gia y tế cho rằng, bảo vệ làn da, cơ thể khi ra nắng là cần thiết, đặc biệt là trong những ngày nắng gắt. Tuy nhiên, chị em không nên “che chắn” quá kỹ và nếu có “bịt” kín từ đầu đến chân thì cần dành thời gian nhất định để tắm nắng mỗi ngày. Thời gian tắm nắng tốt nhất là trước 9h sáng.
Ngoài các thói quen dễ gây UTV như trên, việc sử dụng hóa mỹ phẩm, thuốc nhuộm tóc, khử mùi không an toàn cũng dễ gây bệnh này. Theo nhiều nghiên cứu, đa phần hoá mỹ phẩm có mùi càng thơm thì càng có nguy cơ với sức khỏe, bởi hóa chất tạo mùi thơm thường là các benzen vòng. Chất này có nguy cơ gây ung thư. Do đó, khi làm đẹp, chị em nên sử dụng sản phẩm an toàn, tốt nhất là chọn mỹ phẩm ít mùi thơm.
Nhiều thói quen nguy hại khác
Thói quen lạm dụng đồ ăn nhanh, ít vận động dẫn đến béo phì được coi là nguy cơ cao gây UTV. Nguyên nhân là nội tiết tố nữ (estrogen) không chỉ sinh ra từ buồng trứng mà còn từ các mô mỡ. Vì thế, ở những phụ nữ thừa cân, béo phì, hàm lượng estrogen cao cũng có thể kích thích tế bào vú bị ung thư. Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy, ở những người có nguy cơ UTV cao, tập thể thao từ 4 đến 7h/tuần đã giảm tỉ lệ mắc bệnh so với người không tập hoặc tập ít hơn 4h/tuần. Các bài tập này nhiều khi chỉ là đi bộ hoặc vận động phù hợp với cơ thể.

 

Bên cạnh đó, nguyên nhân dẫn đến nguy cơ UTV còn do tuổi tác, phụ nữ không có con hoặc sinh con muộn, không cho con bú, từng có bệnh vú lành tính, có người thân bị ung thư, dậy thì sớm hoặc mãn kinh muộn. Những trường hợp này nếu có thói quen trên, càng làm gia tăng nguy cơ mắc UTV.
Cũng theo TS Trần Văn Thuấn, hút thuốc lá không chỉ gây ung thư phổi mà còn là yếu tố gây UTV; dùng thuốc tranh thai lâu ngày, đặc biệt trên 10 năm cũng có nguy cơ bị UTV cao hơn so với người không dùng thuốc tránh thai từ 4 đến 6 lần. Để hạn chế nguy cơ UTV, chị em nên tránh những thói quen có hại trên. Ngoài ra, những trường hợp có nguy cơ cao nên đi khám bệnh định kỳ, phụ nữ trên 35 tuổi nên chụp X-quang vú để phát hiện và điều trị sớm bệnh (nếu có). Bởi UTV nếu được phát hiện sớm ở giai đoạn I và II thì có thể chữa khỏi 90%. Nhưng nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn III và IV, tỉ lệ sống được 5 năm chỉ còn khoảng 20%.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm