Nỗ lực đưa sản phẩm miền núi, vùng sâu và hải đảo vươn xa

Ngọc Vân
11/08/2020 - 17:08
Nỗ lực đưa sản phẩm miền núi, vùng sâu và hải đảo vươn xa

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (bìa phải) tham quan khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của các vùng miền tại Hội nghị

Chương trình thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giúp thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền và góp phần quảng bá sản phẩm hàng hóa nông, lâm thủy sản của các khu vực, hình thành được những chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững.

Ngày 11/8, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015 - 2020 (theo Quyết định 964/QĐ-TTg ngày 30/6/2015 của Thủ tướng chính phủ) và đề xuất về phương hướng phát triển mới trong giai đoạn tiếp theo 2021-2025.

Đánh giá những kết quả chương trình đã đạt được trong 5 năm qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Chương trình phát triển thương mại không chỉ kết nối và thu hút được các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển hoạt động thu mua, quảng bá sản phẩm hàng hóa nông, lâm thủy sản của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, mà thông qua tổ chức các hội nghị, hội thảo còn hình thành được những chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững.

Nỗ lực đưa sản phẩm miền núi, vùng sâu và hải đảo vươn xa - Ảnh 1.

Hội nghị Tổng kết Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015 - 2020 diễn ra chiều 11/8 tại Hà Nội.

Nhiều đặc sản vùng, miền như xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sapa, rượu sim Phú Quốc... đã khai mở được đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Đặc biệt, Chương trình đã nghiên cứu xây dựng và phát triển hệ thống chính sách, cơ chế thương mại đặc thù với một số huyện đảo, xã đảo; xây dựng, áp dụng và phát triển cơ chế "biên mậu trên biển" đối với một số huyện đảo, xã đảo; xây dựng mô hình phân phối đặc thù phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng tại một số địa bàn như Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi; huyện đảo Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; xây dựng được Cơ sở dữ liệu sản phẩm - ngành hàng có lợi thế tại các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo và 35 bộ cẩm nang hồ sơ các mặt hàng có lợi thế cho 35 tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Chương trình thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giúp thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miề, hình thành được những chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững. Ảnh: N.Vân

Ngoài ra, giai đoạn 2015-2020, Chương trình cũng đào tạo nguồn nhân lực cho hơn 4.000 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tiểu thương hoạt động kinh doanh tại thị trường miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; rà soát phát triển và quản lý chợ miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Từ đó, nghiên cứu xây dựng các đề án kết nối, phát triển hạ tầng thương mại biên giới, tăng cường thông tin, tuyên truyền về hoạt động thương mại diễn ra tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Bên cạnh đó, chương trình cũng xây dựng và duy trì chuyên trang thông tin về sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo (website: www.sanphamvungmien.vn), xuất bản và phát hành ấn phẩm "Hàng hóa thương hiệu miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo Việt Nam" để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa đối với các mặt hàng là lợi thế của các địa phương.

Nỗ lực đưa sản phẩm miền núi, vùng sâu và hải đảo vươn xa - Ảnh 3.

Khu trưng bày, giới thiệu kết quả trong 5 năm thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trong giai đoạn 2015-2020. Ảnh: N. Vân

Với những hoạt động đa dạng, phong phú, liên tục trong 5 năm qua, Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015 - 2020 đã và đang góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh thêm, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, các cơ quan có liên quan và các địa phương tăng cường đẩy mạnh liên kết vùng miền nhằm tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm