Nơi đáng sống nhất thế giới cũng có lạm dụng tình dục trẻ em

31/03/2016 - 13:05
Có một thực tế đau lòng là ở Canada, mỗi năm đang có tới hàng chục ngàn trẻ em bị lạm dụng tình dục và ở Maritimes cũng không là ngoại lệ.
Tại Trung tâm Y tế IWK ở Maritimes (Nova Scotia, Canada) đã xuất hiện một văn phòng thí điểm hỗ trợ những trẻ em là nạn nhân của tình trạng xâm hại tình dục và bị lạm dụng thân thể. Một nhóm nghiên cứu về trẻ em mang tên Seastar đã phối hợp với Trung tâm Thanh niên địa phương để thành lập dự án này.
Văn phòng được xây dựng trên diện tích gần 300 mét vuông với 1 phòng khám, 1 phòng chơi, 1 khu vực phòng chờ cho các gia đình và 2 phòng có chức năng chữa trị như bệnh viện.
Tiến sĩ Amy Ornstein, đại diện của Văn phòng cho biết: "Khi trẻ em bị lạm dụng tình dục được đưa đến đây, sẽ có các nhân viên xã hội và một đại diện từ phía cảnh sát tiếp đón, lấy thông tin để nắm bắt câu chuyện, tình hình, diễn biến của nạn nhân. Văn phòng được thiết kế theo phong cách thân thiện, mang đến cho trẻ em và người nhà của nạn nhân sự yên tâm, có cảm giác ở trong một không gian mà họ thấy rằng họ có thể chia sẻ, nói ra được những chủ đề khá khó khăn, tồi tệ”.
significantn.jpg
Có những trẻ đã bị xâm hại khi tuổi còn rất nhỏ.
Kể từ khi Seastar mở cửa vào năm 2012, đến nay đã có gần 600 trẻ em tìm đến để mong được trợ giúp, trong đó có một số trẻ mới chỉ 2 tuổi và hơn một nửa trong số đó là nạn nhân của lạm dụng tình dục.
Donna là một thiếu niên từng bị lạm dụng và đến đây. Lúc đầu, gia đình vẫn còn hơi sợ vì nghĩ những can thiệp ở đây có thể sẽ làm xáo trộn cuộc sống của họ.
Tuy nhiên, những gì diễn ra ở văn phòng đã nhanh chóng giúp cho khách hàng cảm thấy hài lòng. Các nhân viên không thay đổi gì cả, họ chỉ cố gắng cung cấp một số hỗ trợ hữu ích nhất. Với trường hợp lạm dụng trẻ em trở thành một cuộc điều tra hình sự, cảnh sát, thám tử sẽ đến Seastar để tiến hành các cuộc phỏng vấn chứ những đứa trẻ không phải bị đưa đến đồn. Trong quá trình gặp gỡ, các nhân viên xã hội luôn quan tâm đến nhu cầu,  lợi ích của trẻ và gia đình là gì. Nếu họ cần khám, chữa trị vết thương trên cơ thể, các em sẽ được tiếp cận ngay với các hoạt động thăm khám, điều trị. Nếu là tâm lý, các em sẽ được tham vấn, tham gia quá trình điều trị bệnh tinh thần. Khi có nhu cầu trợ giúp pháp lý, khiếu kiện thì sẽ nhận được những trợ giúp liên quan đến hoạt động tiếp cận hệ thống tòa án, được giới thiệu đến các dịch vụ cộng đồng (y tế, giáo dục…) hàng tháng.
Đã có những trẻ em được bố mẹ đưa đến Văn phòng và trải qua quá trình điều trị dài trong khoảng 4 năm. Gần đây, phụ huynh của một em cho biết, lần đầu tiên người mẹ ấy cảm thấy là bà có hy vọng có thể có thể chữa lành bệnh tinh thần cho con mình.
Hiện có khoảng 20 trung tâm trợ giúp trẻ em bị lạm dụng tình dục ở trên khắp đất nước Canada, nhưng tại vùng Đông ở phía Đại Tây Dương này mới chỉ có duy nhất mô hình Seastar xuất hiện. Văn phòng này đang được đánh giá là làm nên một sự khác biệt, giúp các nạn nhân là trẻ em và gia đình vượt qua khủng hoảng, có được cảm giác họ không bị đơn độc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm