Nữ sinh lớp 8 mang bầu, ông hàng xóm tự tử

10/12/2016 - 10:08
Khi gia đình cháu H. gọi sang thông báo nữ sinh này đã mang bầu hơn 5 tháng, ông L. hoảng hốt trèo qua tường rào, chạy đi mua 2 lọ thuốc diệt cỏ uống và đã tử vong.

Bỏ cả xe máy chạy trốn

Sau khi cháu Trần Thị Thu H. (Sinh ngày 30/9/2002, xã Đại Bản, huyện An Dương, Hải Phòng) được gia đình phát hiện mang thai hơn 5 tháng, nữ sinh lớp 8 này đã phải nghỉ học vì lý do sức khỏe.

Theo lời kể của cháu H., nhà chỉ có 2 mẹ con. Bố H. chết cách đây 10 năm, trong khi 2 anh trai đang đi tù. Những lúc bà Nguyễn Thị Cúc (tên đã được đổi), mẹ cháu H. đi vắng, ông Nguyễn Đức L. (SN 1959), người sống gần nhà và là bạn thân của bà Cúc, đã nhiều lần sang đe dọa hiếp dâm cháu H. Việc làm đồi bại của ông L. khiến cháu H. mang thai ngoài ý muốn.

5.jpg
Chỉ còn 2 tháng nữa, cháu H. sẽ sinh con

Bà Cúc cho biết, sau khi nghe con gái kể lại, bà quá đau đớn và căm giận ông L. Một buổi tối, bà Cúc gọi thêm mấy người họ hàng và gọi điện mời ông L. đến để nói chuyện. Ông L. đi xe máy đến một mình. Tuy nhiên, khi đến nơi, vừa nghe nói đến việc H. mang bầu hơn 5 tháng, ông L. hốt hoảng rồi lẻn ra sau nhà, trèo tường trốn mất.

Bỏ lại xe máy tại nhà bà Cúc, ông L. đi mua 2 lọ thuốc diệt cỏ và sang cánh đồng xã bên uống. Được người dân phát hiện đưa đi cấp cứu nhưng ông L. đã tử vong ngay sau đó.

“Ông L. chết, con trai và con rể ông ấy vội vàng đến nhà tôi và xin đưa chiếc xe máy về nhưng tôi không đồng ý. Họ hoàn toàn không nói về việc làm đồi bại của ông L. Thậm chí, họ còn dọa tôi nếu sau này giám định ADN đứa bé mà ông L. vô tội thì họ sẽ kiện lại nhà tôi”, bà Cúc kể.

4.jpg
Chiếc xe máy của ông L. hiện vẫn nằm ở sân nhà bà Cúc

Nói về hoàn cảnh của gia đình bà Cúc và cháu H., chị Phạm Thị Thùy Lương, Chủ tịch Hội LHPN xã Đại Bản, xót xa: “Nhà cháu H. quá nghèo khó. Đây là hộ nghèo của xã. Việc cháu H. mang mầu ngoài ý muốn càng khiến gia đình thêm khốn khó”.

Chị Lương cũng cho biết, các cơ quan ban ngành của xã, đặc biệt là Hội phụ nữ dành sự quan tâm đặc biệt cho cháu H. Lãnh đạo xã và các ban ngành đã tới nhà cháu H. thăm hỏi, chia sẻ. Hội phụ nữ cũng trích quỹ của Hội, xin áo quần cho cháu H., hỗ trợ cho cháu và gia đình trong khả năng tốt nhất.

“Từ giờ đến lúc cháu sinh, chúng tôi vẫn phải đặc biệt quan tâm giúp đỡ cháu H. vì nhà cháu quá khó khăn. Chúng tôi cũng đã báo cáo lên Hội phụ nữ huyện để có chính sách hỗ trợ giúp đỡ cho cháu. Rất mong các nhà hảo tâm biết được hoàn cảnh của H. sẽ giúp đỡ cháu và gia đình”, chị Lương chia sẻ.

Cần phải giám định ADN

Luật sư Hà Huy Từ, Công ty Luật Hà Huy (Đoàn Luật sư Hà Nội), cho biết: Nếu người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nhưng đã tự tử (như trường hợp ông L.) thì pháp luật không đặt ra vấn đề xử lý trách nhiệm hình sự với người đó.

Khoản 7, Điều 107 Bộ luật Hình sự quy định những căn cứ không được khởi tố vụ án hình sự: Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết, trừ trường hợp cần tái thẩm đối với người khác”. Như vậy, đối chiếu với vụ này, do người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết, nên Cơ quan cảnh sát điều tra có quyền không khởi tố vụ án.

Nếu cơ quan chức năng cho rằng cần thiết phải tiếp tục điều tra trực tiếp để phát hiện dấu hiệu của tội phạm hoặc có tố giác của công dân; tin báo của cơ quan, tổ chức; tin báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, để xác định có hay không có đồng phạm... thì hoàn toàn có quyền khởi tố vụ án, bởi đấu tranh phòng chống tội phạm là công việc mang tính thường xuyên, liên tục của cơ quan cảnh sát điều tra.

7.jpg
Ngôi nhà khốn khó và đầy bất hạnh của gia đình bà Cúc

Cũng theo Luật sư Từ, trong trường hợp này, việc giám định ADN đứa con của cháu H. với người nhà ông L. để thu thập, xác minh là cần thiết, vì đây là chứng cứ quan trọng, làm sáng tỏ bản chất của vụ án. Đây còn là chứng cứ để chứng minh có hay không có hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, việc thực hiện giám định phải do cơ quan chức năng thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục của pháp luật. Hơn nữa, do cháu bé bị xâm hại là trẻ em nên quá trình điều tra, truy tố, xét xử phải tiến hành bảo đảm tối đa quyền và lợi ích của cháu bé như: Cơ quan tiến hành tố tụng cần thông báo ngay cho cha mẹ, người đỡ đầu, người đại diện hợp pháp của người bị hại là người chưa thành niên để họ có thể gặp gỡ và thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong quá trình tố tụng.

Ngoài các cá nhân tham gia tố tụng với tư cách là người giám hộ, người đại diện hợp pháp, cơ quan tiến hành tố tụng có thể đề nghị đại diện cơ quan Lao động-TB&XH, đại diện Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên ở nơi tiến hành tố tụng hoặc cán bộ hỗ trợ khác trợ giúp cho người bị hại là người chưa thành niên, trợ giúp về mặt pháp lý, tâm lý trong quá trình tố tụng hoặc khi xét thấy cần thiết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm