‘Nữ tướng VTV’ tiết lộ chuyện ‘bếp núc’ văn nghệ truyền hình

09/08/2019 - 10:47
Đảm nhiệm vai trò Phó trưởng Ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam, nhà báo Trần Hồng Hà - người phụ nữ ‘quyền lực’ đứng sau nhiều chương trình văn hóa, giải trí quan trọng của VTV - đã có cuộc chia sẻ với phóng viên về công việc truyền hình.

Học hỏi được nhiều từ các nghệ sĩ quốc tế

PV: Chào chị Trần Hồng Hà, trước hết chúc mừng chị vừa thực hiện thành công chương trình Đại nhạc hội ASEAN - Nhật Bản lần đầu tiên được tổ chức tại Việt NamVới vai trò Tổng đạo diễn một chương trình lớn mang nhiều yếu tố quốc tế hẳn sẽ có không ít những khó khăn trở ngại, chị có thể chia sẻ những ấn tượng của chị khi làm việc cùng những đơn vị đối tác lớn như Nhật Bản hay các ngôi sao hàng đầu châu Á?

Nhà báo Trần Hồng Hà: Cảm ơn bạn vì đã theo dõi thông tin về Đại nhạc hội ASEAN - Nhật Bản vào tối 28/7 vừa qua và sẽ phát sóng trên kênh VTV1 vào 20h10 tối chủ nhật 11/8 tới. Còn tôi thấy mình thật may mắn khi được làm việc ở VTV và có điều kiện được tham gia những chương trình lớn, được phối hợp sản xuất với những đối tác có nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất các chương trình ca nhạc giải trí của châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản.

 

nh-bo-trn-hng-h-sao-mai.jpg
Nhà báo Trần Hồng Hà
 

Để chuẩn bị cho 120 phút trên sân khấu là cả một quá trình làm việc dài của cả 2 bên Việt Nam - Nhật Bản cũng như trao đổi thông tin với các ngôi sao của các nước ASEAN tham gia chương trình. Chúng tôi dành nhiều thời gian trao đổi với nhau và học hỏi về các phương thức sản xuất, cách thể hiện và xây dựng nội dung.

Tôi đã có dịp được làm việc với văn phòng của Đại sứ đặc biệt Mr Sugi Ryotaro 3 lần. Lần thứ nhất là chương trình nhạc hội Gặp tôi hoa nở tổ chức tại Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (năm 2018). Lần thứ 2 là cùng ca sĩ Đông Nhi tham gia Đại nhạc hội ASEAN - Nhật Bản tại Tokyo (tháng 10/2018). Lần thứ 3 là Đại nhạc hội ASEAN - Nhật Bản vừa qua.

Qua những lần được làm việc cùng các bạn Nhật Bản, tôi luôn ấn tượng về cách làm việc chi tiết tỉ mỉ và họ có những nguyên tắc quản lý rất khắt khe về bản quyền tác phẩm tác giả, về tiêu chuẩn và hình ảnh của nghệ sĩ trên các phương tiện truyền thông. Tôi và cả ekip đã học hỏi được nhiều điều từ sự chỉn chu đó và ngược lại, các đơn vị nước bạn cũng như các ngôi sao đều vui vẻ hợp tác trước những cố gắng của VTV để tạo nên một Đại nhạc hội ASEAN - Nhật Bản thành công như mong đợi.

 

1.jpg
Nhà báo Trần Hồng Hà cùng ê kip thực hiện chương trình Đại nhạc hội ASEAN - Nhật Bản 2019
 

Thời gian qua, Ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam đã có nhiều chương trình mới mẻ, thú vị như “Muôn màu Showbiz”, “Không khoảng cách”, “My Playlist, Chúc Xuân”…, thậm chí những chương trình cũ được thổi một luồng gió mới hấp dẫn, ấn tượng như chuỗi cuộc thi Sao Mai, Gala Sao Mai… Điều đó chứng tỏ sự năng động của ekip và sự nhanh nhạy của những người đứng đầu bộ máy sản xuất. Theo chị, điều quan trọng nhất của người sản xuất các chương trình truyền hình cần làm để thu hút công chúng trở lại với màn ảnh nhỏ?

Sự mới mẻ là điều tất yếu của những chương trình trên VTV trong những năm gần đây. Cùng với những đơn vị sản xuất khác trong Đài, Ban Văn nghệ một mặt giữ vững những chương trình phục vụ các sự kiện quan trọng của đất nước, mặt khác tìm đến những sáng tạo mới tạo cảm hứng cho khán giả ở nhiều lứa tuổi. Với một chương trình nghệ thuật thì sự tươi mới, sức hấp dẫn, tính giải trí và theo kịp hơi thở của cuộc sống đương đại là điều nên có.

 

nh-bo-trn-hng-h-lm-vic-cng-ekip.jpg
Nhà báo Trần Hồng Hà làm việc cùng ê kíp 
 

Hưởng niềm vui và kiêu hãnh từ sự vất vả

 Có thể nói, chị là một “nữ tướng” mới của VTV với phong cách làm việc quyết liệt, đề cao sự sáng tạo khiến nhiều đồng nghiệp đặc biệt là những người trẻ bày tỏ sự hồ hởi khi được làm việc cùng chị. Vậy bí quyết của một nữ lãnh đạo là gì?

Được bạn phong thành “nữ tướng” khiến tôi lại giật mình vì những điều mình làm liệu có quá quyết liệt và cứng rắn không? (cười). Tôi nhớ cách đây vài năm, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam có nói đến tòa soạn hội tụ, sắp xếp lại vị trí việc làm và cấu trúc lại quy trình phối hợp sản xuất giữa các bộ phận. Điều này đã tạo điều kiện cho những cá nhân có sức sáng tạo tốt được cơ hội trình bày và thực hiện ý tưởng của mình. Với một đơn vị mà đa phần là các nghệ sĩ, tinh thần làm việc cũng cần được thăng hoa theo cảm xúc thì việc khích lệ và tạo không gian sáng tạo là vô cùng cần thiết và có thể nói là yếu tố quan trọng góp phần làm nên sự thành công trong mỗi chương trình.

Công việc của một nhà báo rất vất vả, nhất là công việc truyền hình hơn nữa lại ở vị trí quản lý. Tuy nhiên, khi theo dõi hoạt động của chị trên mạng xã hội, chúng tôi luôn thấy có sự tươi mới, tràn đầy năng lượng - chị đã làm thế nào để cân bằng giữa công việc và gia đình?

Sao bạn chỉ đánh giá công việc của một nhà báo là vất vả thôi nhỉ? Tôi nghĩ công việc gì cũng phải vất vả chú tâm thì mới thành công. Với cương vị là một nhà báo, tôi thấy công việc này thật sự thú vị và đem lại nhiều niềm vui xen lẫn cả niềm kiêu hãnh bởi mỗi ngày chúng tôi đều cố gắng mang đến cho khán giả năng lượng mới và những cảm xúc thật đẹp. Và bạn thấy đấy, mình vui, mình hạnh phúc thì phải chia sẻ những điều đó với những người bạn của mình chứ!

 

pht-ngu-hng-ca-_n-tng_-ban-vn-ngh.jpg
Phút ngẫu hứng của "nữ tướng VTV" 
 

Với hơn 20 năm công tác tại Đài Truyền hình Việt Nam, trải qua nhiều vị trí làm việc, điều gì khiến chị cảm thấy tâm đắc nhất và k niệm nào khó quên nhất?

Với thâm niên hơn 20 năm làm việc tại VTV, điều khiến tôi tự hào là được tham dự trong nhiều vai trò của ekip sản xuất những chương trình ấn tượng của VTV, nếu kể tên ra chắc các bạn sẽ còn nhớ Huyền thoại Trường Sơn, Côn Đảo ngày trở về, Trò chơi âm nhạc, Âm nhạc và những người bạn, Bài hát Việt, Nối vòng tay lớn, Cầu truyền hình giữa Moscow và Hà Nội Bài ca chiến thắng, chuỗi cuộc thi Sao Mai, Đại nhạc hội ASEAN - Nhật Bản… Không chỉ riêng bản thân tôi mà những người làm truyền hình, những đồng nghiệp thân thương của chúng tôi luôn ngày đêm ấp ủ, mạnh mẽ dấn thân, tìm tòi và sáng tạo để biến những ý tưởng thành những thước phim, khuôn hình, câu chuyện sống động nhất, chân thực và đầy xúc cảm. Chúng tôi luôn mong muốn được kéo khán giả về phía mình, được đồng hành cùng công chúng và chúng tôi thực sự hạnh phúc khi được khán giả quan tâm, dõi theo các chương trình chúng tôi sản xuất, đó chính là điều mà bất cứ người làm truyền hình nào cũng hướng tới.

Cảm ơn những chia sẻ của chị!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm