'Nước biển Quảng Bình đổi màu do thủy triều đỏ'

05/05/2016 - 16:48
GS.TS Dương Đức Tiến cho biết: Kết quả phân tích cho thấy, màu của mẫu nước biển lấy tại xã Nhân Trạch (Quảng Bình) là màu hồng, đó là màu của tự nhiên chứ không phải hóa chất. Bước đầu khẳng định, nước biển bị đổi màu là do hiện tượng thủy triều đỏ.

Chia sẻ với PNVN, GS.TS Dương Đức Tiến (nguyên giảng viên cao cấp Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, nước biển tại xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) ngày 4/5 bị chuyển màu là do hiện tượng thủy triều đỏ.
Theo GS Tiến, sau khi phân tích, các nhà khoa học nhận định màu của mẫu nước biển lấy tại xã Nhân Trạch là màu hồng, đó là màu của tự nhiên. Vì vậy, bước đầu có thể khẳng định nước biển đổi màu là do hiện tượng thủy triều đỏ, gồm có rất nhiều dạng tảo đơn bào, trong. Tuy nhiên, đó là loài tạo cụ thể nào thì các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu, chứng minh.

4-5-xuat-hien-vet-nuoc-do-1462348791-1546.jpg
Nước biển tại xã Nhân Trạch đổi màu là do hiện tượng thủy triều đỏ

GS Tiến cũng cho biết, do đoàn di chuyển từ Hà Nội vào không mang theo nhiều đồ, thiếu kính hiển vi chuyên dụng nên phải phụ thuộc vào kính của địa phương. Cũng có người nghi ngờ độ chính xác của kính hiển vi này nên các nhà khọc tiếp tục nghiên cứu để có thể đưa ra kết luận cuối cùng.
Sáng mai, GS. Tiến sẽ trở lại vùng biển xã Nhân Trạch để tiếp tục tìm hiểu.

a5.jpg
Các nhà khoa học lấy mẫu nước, cá tại vùng biển xã Nhân Trạch để phân tích

Trước đó, sáng ngày 4/5, vùng biển khu vực xã Nhân Trạch xuất hiện một vệt nước màu đỏ đục. Theo ghi nhận, vùng nước đỏ này rộng khoảng 5m, dài 500m. Ngay lập tức, người dân đã báo cáo chính quyền địa phương. Khoảng 11 giờ cùng ngày, trên vùng biển xã Nhân Trạch tiếp tục xuất hiện cá mới chết trôi dạt vào bờ. Nhận được thông tin, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình, đã đi kiểm tra thực trạng tại bãi biển và liên hệ với Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên Môi trường. Chiều cùng ngày, Đoàn chuyên gia trong nước, trong đó có GS Dương Đức Tiến cùng 2 nhà khoa học nước ngoài đã lấy mẫu nước tại vùng biển có màu đỏ, mẫu trầm tích vùng biển Nhân Trạch để nghiên cứu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm