Ở chung cư, cấm nói tục: Phạt ai, ai phạt

03/04/2016 - 07:00
Khi được hỏi, hầu hết cư dân ở chung cư đều nói các qui định về quản lý chung cư do Bộ Xây dựng đưa ra rất hay nhưng có điều chẳng thể thực hiện được. Việc xác định trường hợp nói tục, chửi bậy đã khó, việc ai đứng ra phạt còn khó hơn.

Như báo PNVN đã thông tin, trong thông tư 02, tại Điều 2 của Mẫu nội quy quy định về “Các hành vi bị nghiêm cấm trong việc sử dụng nhà chung cư”, đã có 12 hành vi bị liệt vào diện cấm gồm: Nói tục, chửi bậy, cãi nhau, đánh nhau, gây ồn ào, mất an ninh, trật tự; sử dụng truyền thanh, truyền hình hoặc các thiết bị phát ra âm thanh quá mức làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh của nhà chung cư và sinh hoạt của các chủ sở hữu nhà chung cư; cấm phơi quần áo trên lan can…

Mặc dù Thông tư 02 đã chính thức có hiệu lực nhưng khi trao đổi với bà Nguyễn Thị Hồng Dinh (68 tuổi) – Trưởng Ban quản trị nhà A6, Giảng Võ (phường Giảng Võ, quận Ba Đình , Hà Nội) - bà Dinh thừa nhận “chưa biết đến Thông tư này”.

Tuy nhiên, khi đọc những nội dung bị cấm trong Thông tư 02, bà Dinh thẳng thắn chia sẻ: “Cấm được như thế thì tốt quá. Thực tế là chúng tôi cũng đã đưa hết các nội dung đó vào quy định của nhà A6 từ lâu rồi. Ông bà gương mẫu, bố mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo… Nếu phát hiện người nào nói tục, nói bậy là phê bình bố mẹ, nhắc nhở con cháu. Chỉ nhắc nhở, giáo dục chứ không thể phạt được”.

Theo bà Dinh, nhà A2 thuộc quản lý của Nhà nước và được xây lại từ năm 2003, nghĩa là nằm trong diện Thông tư 02 quy định. Thế nhưng, bà Dinh đã liệt kê hàng loạt những bất hợp lý tại tòa nhà này, những vấn đề sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện Thông tư. “Nhà không có nơi sinh hoạt cộng đồng. Mỗi lần Ban quản trị, Hội LHPN, Hội cựu chiến binh… muốn họp lại phải đi mượn. Lúc đi mượn phòng học ở trường Tiểu học Kim Đồng bên cạnh, lúc lại đi mượn hộ dân có ít người sinh sống. Không có nơi sinh hoạt tập thể, vậy làm sao “cấm” chúng tôi không ồn ào cho được.

Cũng theo bà Dinh, nhà A6 có 177 căn nhưng toàn căn hộ nhỏ. Trước là nhà 5 tầng chỉ có 34m2 /căn, sau này xây lại 9 tầng nhưng cũng chỉ nâng lên được 39m2. “Người ta không ở trong hoàn cảnh này nên mới ra quy định như thế, không sát dân, không sát thực tế. Chúng tôi đâu muốn cơi nới, đâu muốn sửa chữa nhưng buộc phải làm vì những bất hợp lý trong thiết kế xây dựng. Ban công quá nhỏ, lại thấp, chỗ phơi không có. Ngoài ra, nếu không làm lại ban công trẻ nhỏ sẽ có nguy cơ rơi xuống đất. Nhà cũng không hề có khuôn viên cho trẻ chơi. Những ngày nghỉ trẻ chơi ở hành lang, như vậy tránh sao được ồn ào. Chúng tôi không thể cấm trẻ cười đùa…”, bà Dinh chia sẻ.

chung-cu222.jpg
Thực hiện đúng quy định trong Thông tư 02, chung cư sẽ không còn cảnh nhếch nhác thế này

Nói về những quy định cấm trên, anh Lê Hồng Tiến, cư dân sống tại khu đô thị CT Linh Đàm, chia sẻ: “Những quy định này rất thiết thực nhưng việc thực hiện là… không khả thi”. Theo anh Tiến, việc chửi tục, nói bậy hiện nay đã trở thành “hiện tượng” tràn làn. Việc gây mất trật tự, ồn ào trở thành thói quen không dễ gì thay đổi trong ngày một ngày hai.

Cũng theo anh Tiến, quy định cấm rất nhiều nhưng ai sẽ xử phạt, phạt thế nào? Hơn nữa, từ lâu các khu chung cư, các tổ dân phố đều đã đưa ra những quy định riêng cho từng khu đó. “Thật ra những quy định cấm “nói tục chửi bậy”, tại khu chung cư tôi đang ở đã quy định từ lâu rồi. Nói thì dễ, làm mới khó. Tại các khu chung cư những hành vi không chuẩn mực vẫn thường xuyên bị nhắc nhở. Tuy nhiên, để phạt hay xử lý các hành vi đó không làm được đâu!”, anh Tiến nói.

Đồng quan điểm trên, anh Ngô Văn Huân, sống tại chung cư HH4B Linh Đàm, quận Hoàng Mai (Hà Nội) chia sẻ: “Cấm nói tục, chửi bậy ở chung cư rất tốt và ý thức mỗi người dân khi sống tại chung cư phải làm được điều đó. Hiện tượng nói tục, chửi bậy, hay sống vô tổ chức, thiếu ý thức vẫn xuất hiện ở các chung cư. Việc loại bỏ các hành vi ứng xử thiếu văn hóa như trên là điều cần thiết. Thế nhưng, khi đưa việc “chửi tục, nói bậy” vào một văn bản pháp luật là không hợp lý. Quá khó để đong đếm như nào là nói tục chửi bậy, rồi ai là người xác định vi phạm, chưa nói đến việc ai xử lý vấn đề đó. Theo tôi, vấn đề này chỉ nên tuyên truyền”.

“Thấy văn hóa tại chung cư có quá nhiều vấn đề rồi đưa ra những lệnh cấm nghe rất thiết thực nhưng lại rất khó khả thi như vậy là việc làm xổi, theo kiểu sốt ruột. Không phải cái gì cũng cấm là được. Nếu xem văn hóa ứng xử hiện nay đang như một cơ thể đang ốm yếu, mắc bệnh thì hãy trị bệnh từ gốc”, bà Nguyễn Phương Lan, chung cư HH4 Linh Đàm, quận Hoàng Mai đưa ra quan điểm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm