Phải biết giao việc cho con

27/08/2015 - 11:19
Tôi có bà chị họ sống từ nhỏ ở thành phố nhưng tôi rất ngưỡng mộ cách dạy con của chị.
Chị sinh được một cháu trai đầu và một cháu gái. Cả hai đều ngoan, biết phụ giúp bố mẹ mọi việc trong nhà.

Năm con trai cả của chị học lớp 10, tôi từ quê xuống thành phố khám bệnh, đường xa, trời mùa hè nắng gay gắt, gần 11 giờ trưa tôi đến nhà. Năm ấy nhà chị vẫn ở tập thể, cháu chạy ra đón dì với nét mặt tươi hớn, tôi biết anh chị đi làm chưa về.

Vừa mệt phần vì trời nắng, phần vì say xe, cháu trai như hiểu ý vội pha cốc nước chanh cho tôi uống và bảo dì cứ đi nghỉ, còn cháu đi nấu cơm.

Mệt quá, tôi thiếp đi. Nghe ồn ào, tôi mở mắt choàng dậy nhìn đồng hồ đã gần 12 giờ. Lúc ấy chị và anh vừa về đến nhà. Một mâm cơm tươm tất có cả thịt gà luộc, nem rán, tôi hết sức ngạc nhiên.
Người mẹ phải biết giao việc cho con, không nên phân biệt việc nào là của con trai, việc nào là của con gái. Ảnh minh họa: Internet
Sau mấy ngày ở với anh chị tôi đã học được rất nhiều về cách dạy con. Tuy là con trai nhưng cháu không nề hà việc rửa bát, dọn nhà, thậm chí khi mẹ ốm, các con của chị còn giặt quần áo cho cả nhà.
 
Chị bảo quan trọng nhất là khi còn bé người mẹ phải biết giao việc cho con, không nên phân biệt việc nào là của con trai, việc nào là của con gái.

Con trai cũng cần vào bếp, con gái cũng cần học cách sửa xe… Đồng thời cần biết cách khuyến khích động viên con, nhiều lúc chúng làm không vừa ý mình nhưng người lớn không nên "ngứa mắt" làm thay vì như thế trẻ sẽ không bao giờ thành người trưởng thành được.

Hãy biết dạy con từ tấm bé biết chia sẻ công việc nhà với bố mẹ. Năm nay cậu con trai lớn của anh chị tốt nghiệp đại học nhưng từ nhỏ đã biết cách sắp xếp thời gian học tập, thời gian phụ giúp bố mẹ nên cháu rất tự tin, dễ dàng hòa nhập, thích nghi với công việc mới, cuộc sống mới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm