Phân biệt và xử lý các kiểu biếng ăn ở trẻ

28/04/2016 - 14:55
Trẻ biếng ăn do ít vận động, do ốm hay do tiêu hóa kém... cần các cách xử lý thích hợp.
tre-an-ngon-mieng-4.jpg
Nếu trẻ khỏe mạnh, chiều cao, cân nặng phát triển ổn định, bình thường ít khi bị ốm, chỉ ăn chậm, thậm chí ăn không thấy ngon, bố mẹ hãy cho con vận động nhiều. Khi trẻ hoạt động nhiều ở bên ngoài sẽ kích thích dạ dày nhanh đói, lúc ăn cơm sẽ không kén chọn đồ ăn mà ngược lại cảm thấy muốn ăn nhiều món.

Nếu trẻ bình thường ăn uống tốt, nhưng do bị ốm ảnh hưởng đến khẩu vị thì bố mẹ có thể dùng các món ăn để điều chỉnh. Trước tiên cần quan sát tưa lưỡi của trẻ, nếu có màu trắng chứng tỏ cơ thể bé bị lạnh, bố mẹ hãy cho vào nồi nửa bát nước, 2-3 lát gừng tươi, một ít đường và đun trong khoảng 5 phút, đánh bông một quả trứng gà, chờ khi nước sôi thì đổ nước gừng đường vào trong bát trứng, sau đó quấy đều rồi cho bé uống. Canh trứng này được uống mỗi buổi sáng có thể làm ấm bụng, giảm lạnh, giúp phục hồi chức năng của dạ dày.

Nếu tưa lưỡi của trẻ có màu vàng, bên dưới hơi đỏ là do cơ thể nóng dẫn tới bỏ ăn, tiêu hóa kém. Bố mẹ có thể mua màng mề gà ngoài hiệu thuốc xay thành bột, cho trẻ ăn một chén nhỏ trước bữa cơm nửa tiếng, có tác dụng kích thích ngon miệng và giúp tiêu hóa tốt. Chỉ qua vài ngày là bé sẽ ăn ngon miệng như bình thường.

Đối với trẻ biếng ăn khiến cho cơ thể gầy gò, bố mẹ có thể áp dụng phương pháp trên, ngoài ra cũng có thể dùng củ từ để cải thiện tình trạng của trẻ. Cắt củ từ thành lát rồi xay trong máy xay sinh tố cùng một ít nước, sau đó đun nóng, vừa đun vừa khuấy đều đến khi nước sôi. Mỗi buổi chiều cho trẻ uống một bát nhỏ, giúp trẻ bồi bổ cơ thể và dạ dày khỏe mạnh. Bố mẹ chú ý, trẻ bị viêm amidan không thích hợp dùng phương pháp này.

Khi trẻ kém ăn, vào mùa đông bố mẹ không nên cho bé ăn nhiều hoa quả, vì hoa quả lạnh ảnh hưởng không tốt tới dạ dày. Bình thường trẻ cũng không nên ăn đồ lạnh, các món chiên rán, nhiều dầu mỡ khó tiêu, mà nên ăn thức ăn mềm, có lợi cho việc tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng.

Bố mẹ có thể giúp con day huyệt Tứ Phùng để kích thích tiêu hóa tốt, tăng sự thèm ăn.
tre-an-ngon-mieng-2.jpg
tre-an-ngon-mieng-3.jpg
Bố mẹ cũng có thể áp dụng phương pháp lăn vê cột sống của trẻ, hoặc matxa vùng rốn, hoặc mỗi tối trước khi đi ngủ matxa khu phản dạ dày trong lòng bàn chân, xoa mỗi chân khoảng hơn mười cái. Chỉ cần kiên trì, trẻ sẽ dần cảm thấy ngon miệng trong mỗi bữa ăn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm