Phát động hưởng ứng Ngày Nhà vệ sinh thế giới và thực hiện '3 sạch'

13/11/2019 - 11:44
Sáng 13/11, tại TP Vinh (Nghệ An), Hội LHPN Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Nhà vệ sinh thế giới và thực hiện "3 sạch".
Tham dự Lễ phát động có bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; đại diện Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Hòa Bình, Bến Tre và hơn 600 hội viên Hội LHPN Thành phố Vinh.
 
 
Quang cảnh lễ phát động.
Ngày 19/11 hàng năm được Liên hợp quốc chọn là Ngày Nhà vệ sinh Thế giới. Đây là ngày giúp mọi người trên thế giới nhớ đến tầm quan trọng của một hệ thống nhà vệ sinh với sức khỏe của cộng đồng.  
 
Tại Nghệ An, sự kiện nhà vệ sinh được truyền thông ở cả cấp thôn bản, xã phường trong nhiều chương trình, dự án về nước sạch và vệ sinh môi trường. Đồng thời thông qua các sự kiện hưởng ứng Ngày nhà vệ sinh thế giới, nhiều chương trình cải thiện điều kiện vệ sinh đã được khởi động triển khai giúp hàng triệu người dân có nhà tiêu hợp vệ sinh.
 
 
Bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, phát biểu tại buổi lễ
 
Tại buổi lễ, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, kêu gọi toàn thể các cấp, các ngành, chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tính cấp thiết của nhà tiêu hợp vệ sinh đối với đời sống của con người, để có những hành động thiết thực; duy trì nhân rộng những cách làm hay, mô hình hiệu quả. Phấn đấu mỗi cơ sở Hội có ít nhất 1 mô hình tiêu biểu...
 
Theo đó, tính đến cuối năm 2018, toàn tỉnh Nghệ An đã có 69,2% hộ dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, góp phần thực hiện Chỉ tiêu 17 trong chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh… Xây dựng làng xóm xanh sạch đẹp, vệ sinh môi trường theo tiêu chí ”3 sạch” (sạch nhà, sạch ngõ, sạch môi trường) của TƯ Hội LHPN Việt Nam đang trở thành phòng trào thi đua ở tất cả các vùng miền trong tỉnh. 
 
Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có sự chênh lệch lớn về tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh giữa các vùng miền. Nhiều huyện, nhất là những huyện miền núi cao, tỷ lệ hộ nghèo cao, tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh hộ gia đình đạt thấp dưới 50%. Vẫn còn nhiều trường học, bệnh viện, cơ quan, một số điểm nơi công cộng còn thiếu nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh không đạt chuẩn dẫn đến các nguồn bệnh như cúm, tiêu chảy, sốt xuất huyết, tay chân miệng, lị... 
 
 
Đại diện các ban, ngành và các địa phương cùng ký cam kết

 

 
“Hôm nay, TƯ Hội LHPNVN tổ chức Lễ phát động Hưởng ứng Ngày nhà vệ sinh thế giới 19/11 và thực hiện "3 sạch" với mong muốn kêu gọi các cơ các cơ quan tổ chức, cá nhân, hội viên phụ nữ và toàn cộng đồng cùng quyết tâm hơn, có những hành động thiết thực đảm bảo quyền tiếp cận vệ sinh cho mọi người đặc biệt phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật; nâng cao nhận thức của phụ nữ và người dân địa phương về lợi ích, tầm quan trọng của vệ sinh phòng bệnh, xây và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh bảo vệ sức khoẻ, nâng cao chất lượng cuộc sống”, bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, phát biểu.
 
 
Lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ phụ nữ nghèo, phụ nữ khuyết tật xây dựng công trình vệ sinh.
 
 
Dịp này, lãnh đạo Hội LHPNVN, đại diện các tỉnh, đơn vị đã cùng ký cam kết hành động cùng chung tay để đảm bảo quyền tiếp cận nhà vệ sinh đạt chuẩn cho phụ nữ và người dân, góp phần nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống.
 
TƯ Hội LHPNVN cũng trao kinh phí 40 triệu đồng để hỗ trợ 20 gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Quỳ Hợp xây nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn.
 
Đồng diễn hưởng ứng lễ phát động

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm