Phía sau người phụ nữ thành đạt là gì

28/10/2015 - 15:03
“Phía sau người đàn ông thành đạt là một người phụ nữ; còn phía sau người phụ nữ thành đạt là... một gia đình tan hoang”.
Đó tưởng chừng chỉ là nói vui nhưng lại chỉ ra thực tế trong đời sống, một bộ phận không nhỏ trong xã hội chưa thực sự tin tưởng, tạo điều kiện và thừa nhận khả năng của phụ nữ trở thành người thành đạt, vươn lên làm lãnh đạo, quản lý.

Chia sẻ tại một cuộc hội thảo mới đây, bà Nguyễn Thu Hiền, chuyên gia về giới, giảng viên Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, cho rằng: Ngày nay, phụ nữ vẫn chịu sự định kiến, luôn bị đóng khung trong vai trò nội trợ, phục vụ gia đình, nuôi dạy con cái.
Phía sau người phụ nữ thành đạt là rất nhiều áp lực từ định kiến giới phải vượt qua! Ảnh minh họa: Internet

Còn đàn ông là trụ cột kinh tế, nuôi sống gia đình và có vai trò quan trọng ngoài xã hội. Phụ nữ thành công trong sự nghiệp, làm lãnh đạo lại thường bị soi mói. Không ít người chồng không thể bước qua được mặc cảm tự ti, thấp kém, “núp bóng vợ” mà ít chia sẻ, tạo điều kiện để vợ nỗ lực vươn lên trong sự nghiệp.

Theo Tổ chức Lao động quốc tế, với tỉ lệ 23%, Việt Nam ở vị trí 76/108 quốc gia về tỉ lệ phụ nữ tham gia quản lý.

Điều tra Lao động và Việc làm năm 2013 của Việt Nam cho thấy: 29,5% chủ sử dụng lao động là nữ giới.

Trong số này, theo bà Nguyễn Thu Hiền, chưa có bất kỳ nghiên cứu, số liệu nào để chỉ ra rằng phụ nữ thành đạt, làm lãnh đạo có tỉ lệ ly hôn cao hơn những phụ nữ khác.

Tuy vậy, nhiều người vẫn khuếch đại rằng: “Phụ nữ thành đạt hay bị đổ vỡ gia đình”. Có một điều chắc chắn rằng: Phía sau người phụ nữ thành đạt là rất nhiều áp lực từ định kiến giới phải vượt qua! - Bà Hiền khẳng định.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm