Phòng phơi nhiễm HIV bằng thuốc kháng virus

16/03/2016 - 18:21
Những người chưa nhiễm HIV nhưng có nguy cơ lây nhiễm HIV cao, nhất là nhóm có quan hệ đồng giới, nên sử dụng thuốc kháng virus để dự phòng lây nhiễm HIV.

Các nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, nếu sử dụng đúng cách thì PrEP (điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV) là biện pháp có hiệu quả và độ an toàn cao. Hầu hết mọi người có thể sử dụng PrEP hằng ngày, sử dụng trong thời kỳ mang thai, hoặc sử dụng đồng thời với các biện pháp tránh thai… Hiệu quả phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm HIV của PrEP từ 44% đến 86% tùy từng nghiên cứu với từng nước khác nhau.

leschuan.jpg
Người quan hệ đồng giới có thể dự phòng nhiễm HIV bằng thuốc kháng virus

Tuy nhiên, WHO cũng khuyến cáo, chỉ nên coi PrEP là một giải pháp dự phòng bổ sung cho gói dịch vụ toàn diện gồm tư vấn và xét nghiệm HIV, dùng bao cao su nam và nữ, chất bôi trơn, điều trị ARV cho bạn tình nhiễm HIV hay các biện pháp can thiệp giảm tác hại cho người tiêm chích ma túy, chứ không phải là biện pháp can thiệp nhằm thay thế cho các biện pháp dự phòng trên.

Theo khảo sát gần đây của Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng về nam giới, ở Việt Nam hiện nay, giá bán buôn của các loại thuốc sử dụng cho điều trị PrEP cho 1 người trong 1 năm là khoảng 720.000đ. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 8% người có quan hệ đồng giới chấp nhận chi trả cho dịch vụ này.

Theo nhiều chuyên gia y tế, không chỉ người quan hệ đồng tính mà cả những người hay quan hệ tình dục không an toàn, có nguy cơ phơi nhiễm HIV cao đều có thể điều trị PrEP. Tuy nhiên, trước khi điều trị, cần tìm đến bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm