Phòng tư vấn đầu tiên cho người mang hậu môn nhân tạo

06/05/2016 - 21:33
Khoa Ngoại Tiêu hóa, BV Đại học Y dược TP.HCM, vừa ra mắt Phòng tư vấn Lỗ mở thông ra da (hay còn gọi là hậu môn nhân tạo và mở niệu quản ra da). Đây là phòng tư vấn đầu tiên ở miền Nam, có đường dây nóng phục vụ 24/7 và hoàn toàn miễn phí.
Theo PGS, TS, BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc BV Đại học Y dược TP.HCM, Phòng tư vấn Lỗ mở thông ra da không chỉ tư vấn cho người bệnh điều trị tại bệnh viện mà sẽ tư vấn cho tất cả bệnh nhân mang lỗ thông ra da và những người quan tâm đến lỗ mở thông ruột ra da trong cộng đồng. Giúp người bệnh nâng cao chất lượng cuộc sống, cung cấp kiến thức và hướng dẫn kỹ năng tự chăm sóc cho người bệnh.
13169971_1024308094285628_97395975_o.jpg
 Phòng tư vấn giúp người bệnh nâng cao chất lượng cuộc sống và hướng dẫn kỹ năng tự chăm sóc mình
Ths Nguyễn Hữu Thịnh, Phó Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, BV Đại học Y dược TP.HCM, cho biết, hiện trên toàn thế giới có khoảng 1,3 triệu người có lỗ thông mở ra da. Riêng tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, mỗi năm có khoảng hơn 600 trường hợp ung thư đại-trực tràng được phẫu thuật, trong đó có khoảng 100 trường hợp phải mang hậu môn nhân tạo tạm thời hoặc vĩnh viễn.

"Hậu môn nhân tạo là một lỗ mở thông ra da ở đại tràng hoặc hồi tràng được tạo bằng phẫu thuật với mục đích dẫn lưu phân ra ngoài. Thường được thực hiện trong những trường hợp như: ung thư đại trực tràng đến muộn mà không còn khả năng cắt bỏ, ung thư đại trực tràng phải cắt bỏ cả hậu môn, viêm loét đại trực tràng chảy máu nhiều, rò trực tràng âm đại hay rò trực tràng bàng quang,... Việc ra mắt phòng tư vấn giúp giải đáp tất cả những thắc mắc, vấn đề thường gặp khi mang hậu môn nhân tạo của bệnh nhân", BS Thịnh chia sẻ.

Trước đó, vào năm 2001, BV Đại học Y Dược TP.HCM cũng đã thành lập CLB lỗ mở thông ra da. Có sự tham gia của Ban tư vấn gồm các GS, BS, điều dưỡng chuyên sâu và khoảng 700 người có lỗ mở thông ra da. CLB thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn để thầy thuốc và người bệnh gặp gỡ, trao đổi kiến thức cần thiết  và các tự chăm sóc lỗ mở thông ra da.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm