Phụ huynh 'cõng' lạm thu đầu năm học

08/09/2015 - 15:54
Dù nhận được công văn quán triệt vấn đề lạm thu đầu năm học song các trường lại linh hoạt thu tiền bằng miệng, không biên lai. Thậm chí, có trường còn yêu cầu học sinh mua nylon bọc vở, khăn đỏ do trường phát hành.
Năm học này, nhiều trường yêu cầu học sinh phải sử dụng giấy nylon bọc sách vở và nhãn vở do chính nhà trường phát hành, có in logo của trường trên những sản phẩm đó. Điều đáng nói là giá của những loại giấy bọc sách vở hay nhãn vở của nhà trường đắt gấp 2-3 lần so với giá các sản phẩm cùng loại bán trên thị trường. Một số trường còn bán khăn quàng đỏ “chính chủ”, không cho học sinh mua khăn quàng đỏ ở hiệu sách.

Chị Nguyễn Hoài Thu (Q.5, TP.HCM) có con học lớp lá cho biết năm học này, ngoài những khoản thu vô lý mang tính “miễn nhiên” từ năm trước, nay phải gồng thêm 1 số khoản nữa như: tiền xà bông rửa tay, tiền chiếu nằm, sửa chữa điện nước, chi phí trông xe…

"Tôi được biết, Sở Giáo dục - Đào tạo đã có rất nhiều văn bản để quán triệt, xử lý vấn đề lạm thu này. Tuy nhiên, tình trạng đó vẫn diễn ra phổ biến và tinh vi hơn. Các trường đã linh hoạt, thu tiền bằng miệng, chẳng có biên lai, nên chẳng lo bị ai sờ gáy cả. Ai không đóng thì có ý kiến. Thế là 100% phụ huynh đều phải tán thành" - chị Thu kể.
Dù nhiều khoản thu rất vô lý nhưng chẳng phụ huynh nào dám phản ứng vì sợ con mình sẽ bị giáo viên đưa vào danh sách đen
 
Chị Ngọc Lý, cán bộ một Sở tại TP.HCM, có 2 con đang học tiểu học ở Q.1 cho hay: Trước kia, để con được vào học những trường “xịn”, phụ huynh phải đóng tiền vào “sổ vàng” với mức hàng chục triệu đồng. Giờ đây không còn khoản tiền nộp trái tuyến đó nữa nhưng lãnh đạo trường cho biết, lẽ ra trường chỉ có 7 lớp 1, nhưng vì có quá nhiều học sinh trái tuyến được “gửi”, nên buộc phải mở thêm 2-3 lớp nữa. Điều này khiến cho công tác quản lý của trường trở nên quá tải. Do đó, những phụ huynh có con học trái tuyến được “khuyến cáo” phải đóng góp các khoản tiền lên tới nhiều triệu đồng.

Chị Hải Vân, phụ huynh học sinh ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM chia sẻ về các khoản tiền phải đóng cho con đầu năm học mới, bao gồm: Tiền cơ sở vật chất khoảng 200.000 đồng, tiền mua đồng phục 120.000-200.000 đồng/bộ tùy từng trường (mỗi học sinh từ 2 đến 3 bộ), tiền quỹ phụ huynh từ 100.000 đồng trở lên… Ngoài ra, còn có một số khoản “tự nguyện” như đóng góp mua sắm vật dụng cho nhà trường, tiền mua máy lạnh hay trang bị âm thanh, màn hình phục vụ việc dạy học… mỗi khoản cũng tính hàng trăm ngàn đồng.

Anh Lê Văn Bình (Q.Tân Phú, TP.HCM) có con bước vào lớp 1 cho biết: “Họp phụ huynh đầu năm học thì không chỉ riêng tôi mà rất nhiều phụ huynh khác đều cảm thấy “hoa mắt” khi giáo viên chủ nhiệm kê ra một loạt các khoản thu cứ ngỡ như ở “trên trời” gồm: Tiền bảo dưỡng điều hòa, tiền hỗ trợ giáo viên, bảo trì phòng máy, tiền điện thắp sáng, tiền nước uống, tiền sơn trường, tiền mái che, tiền ép giấy khen, bọc sách có in logo trường… Tổng chi phí trước mắt là khoảng 3 triệu đồng".

Anh Bình bảo, dẫu học đúng tuyến, song chi phí đầu năm học đối với lao động có mức thu nhập trung bình như anh cũng là khá lớn.

Đa số các phụ huynh đều cho biết, dù nhiều khoản thu rất vô lý nhưng chẳng phụ huynh nào dám phản ứng vì sợ con mình sẽ bị giáo viên đưa vào danh sách đen. Vì thế, họ đành "bấm bụng mà đóng cho xong".

                                                                                                                                                             Sinh viên phải đóng nhiều loại phụ phí

Ngoài các khoản bắt buộc như học phí, bảo hiểm y tế, khám sức khỏe, các “tân sinh viên” khi nhập học phải đóng rất nhiều khoản phụ phí khác do các trường đưa ra, như: Phí làm thẻ sinh viên, phí sinh hoạt đầu khóa, phí vệ sinh, nước uống, phí chuyển đổi điểm liên thông, phí sử dụng thư viện, lệ phí nhập học, phí trả chuyển phát nhanh hồ sơ trúng tuyển, sổ tay sinh viên... mỗi khoản từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng. Tổng cộng, tân sinh viên nhiều trường phải đóng thêm các khoản “phụ phí” lên tới 3-4 triệu đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm