Phụ nữ Ấn Độ và chiến dịch tự vệ

07/03/2016 - 07:00
Kể từ khi xảy ra một vụ cưỡng hiếp tàn bạo và giết người man rợ vào năm 2012, phụ nữ New Delhi, Ấn Độ đã đổ xô đi học võ để tự vệ. Hầu hết các bé gái và phụ nữ từ lâu luôn cảm thấy bất an khi đi ra phố một mình.

Trong nhiều năm qua, New Delhi, thủ đô và là thành phố lớn nhất Ấn Độ, đã bị rung chuyển bởi những vụ cưỡng hiếp tàn bạo và nhiều vụ tấn công bạo lực khác xảy ra với phụ nữ nơi công cộng. Thay vì bị động và trông chờ vào các biện pháp mạnh của chính quyền, phụ nữ Ấn Độ không có sự lựa chọn nào thông minh hơn là học cách tự vệ.

Snehlata Sharma, 48 tuổi, đang đấm liên tục vào bao cát trong một góc phòng tập Martial Art Academy tại Andrew Ganij, khu vực phía Nam của Delhi. Quyết tâm để bảo vệ bản thân, tháng trước Sharma bắt đầu tập boxing và các lớp học dạy tự vệ. Mỗi tuần, cô tập luyện 4 ngày. “Bây giờ tôi có thể hạ gục được những kẻ tấn công mình bằng những đòn võ vào những chỗ hiểm hóc trên cơ thể của chúng. Tôi thậm chí có thể đánh vào khu vực nhạy cảm của đối phương”, Snehlata Sharma rất tự tin và đầy phấn chấn, cô vừa nói vừa cười khúc khích.

 Trang bị khả năng tự ứng phó cho nữ sinh.

Snehlata Sharma đã quyết định theo học các lớp học tự vệ sau những gì cô từng chứng kiến trên xe bus. Cô nhìn thấy một người đàn ông sờ mó, mò mẫm và cố tình áp sát vào một phụ nữ trẻ suốt 30 phút. Khi nạn nhân phản ứng lại và cố gắng thoát khỏi tình trạng sàm sỡ của kẻ đồi bại, cô bị hắn trừng mắt với hàm ý “hãy im lặng”. Tuy nhiên, không như hắn mong đợi, người phụ nữ đã la toáng lên. Đáng buồn thay, những hành khác đều đã biết chuyện nhưng không ai dám can thiệp.

“Đó là lý do khiến tôi lo sợ và nghĩ rằng mình phải học cách tự vệ cho bản thân”, Snehlata chia sẻ. 3 ngày sau chứng kiến cảnh tượng xấu xa kia, cô đã có tên trong danh sách của một lớp học tự vệ. “Phụ nữ phải đối mặt nhiều hình thức quấy rối khác nhau tại nơi công cộng, từ trêu chọc, bình phẩm về trang phục hay cách đi đứng cho đến những kiểu tấn công bạo lực khác. Tình trạng này xảy ra ở mọi lứa tuổi của phụ nữ”, Snehlata cho biết. Hiện Snehlata đang sống một mình trong một căn hộ thuộc phía tây Nam Delhi, cách nơi làm việc 10km. Cô chủ yếu di chuyển bằng xe bus và về nhà vào khoảng 8 giờ 30 tối nên dễ trở thành đối tượng bị quấy rối tình dục. Mỗi tháng, Snehlata bỏ ra 16 USD để theo học tại các lớp học tự vệ. Cô cho biết, đó là cái giá đem lại cho mình cảm giác an toàn mà cô đang bỏ tiền ra mua.

“Tôi đang học những kỹ năng đặc biệt hiệu quả nhưng dễ học và dễ nhớ, không chỉ đơn thuần dựa vào sức mạnh thể chất và tuổi trẻ. Nó giúp tôi đỡ sợ rất nhiều”, Snehlata Sharma kể.

 

 Nhiều trường học tổ chức dạy võ cho nữ sinh.

Những vụ tấn công tình dục đã gây sự chú ý của công chúng trong những năm gần đây. Tháng 12/2012, một phụ nữ 23 tuổi bị cưỡng hiếp tập thể trên một xe bus tại Delhi khi cô đang trên đường trở về nhà với người bạn trai. Cô và bạn của mình đã bị đánh đến ngất xỉu và ném ra khỏi xe bus. Cô gái đáng thương đó đã chết vì đa chấn thương 13 ngày sau đó. Tất cả 6 kẻ đồi bại đã bị bắt giữ. 4 người đàn ông trưởng thành đã bị kết tội hiếp dâm và giết người và bị tuyên án tử hình, kẻ thứ 5 đã chết trong tù trước ngày xét xử. Kẻ tấn công thứ 6, một thiếu niên, đã bị kết án 3 năm tù giam tại trại giam dành cho tội phạm vị thành niên.

Vụ việc tàn bạo đó đã khiến công chúng phẫn nộ và tổ chức biểu tình trên khắp Ấn Độ. Nhằm xoa dịu công chúng, Chính phủ đã thành lập một ủy ban để lắng nghe các đề xuất và kiến nghị để thay đổi hệ thống luật và tư pháp. Một pháp lệnh được thông qua năm 2013, theo đề nghị của Ủy ban này, cho phép áp dụng án tử đối với tội phạm hiếp dâm. Tuy nhiên, nhiều vụ cưỡng hiếp và tấn công tình dục nơi công cộng khác vẫn xảy ra. Gần đây nhất, một tài xế taxi Uber đang chờ xét xử khi tháng 12/2014 đã hiếp dâm một nữ hành khách 26 tuổi.

Theo số liệu của Cục điều tra tội phạm quốc gia, số lượng báo cáo hiếp dâm ở Ấn Độ tăng 35% trong khoảng thời gian từ 2012 đến 2013. Riêng tại Delhi, 1636 vụ hiếp dâm được báo cáo trong năm 2013. Điều đó có nghĩa, khoảng 4 phụ nữ bị hiếp dâm mỗi ngày ở Delhi. Trong năm 2014, số trường hợp báo cáo bị hiếp dâm tại thành phố này tăng lên 2166 vụ, Rajan Bhagat, phát ngôn viên của cảnh sát Delhi cho biết. “Thật khó để nói rằng liệu sự vụ hiếp dâm đang tăng hay số lượng các nạn nhân dũng cảm tố cáo tăng lên”, Bhagat nói.

Trước thực tế nhức nhối này, nhiều phụ nữ bị tấn công tình dục vẫn không dám tố cáo tội phạm vì sợ bị kỳ thị và ít được hỗ trợ từ gia đình và xã hội. Gần 1 trong 4 người đàn ông tại khu vực châu Á Thái Bình Dương thừa nhận phạm tội hiếp dâm trong một nghiên cứu thuộc chương trình của Liên Hiệp Quốc nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái ở Châu Á Thái Bình Dương được thực hiện năm 2013. Số liệu của Tổ chức Y tế thế giới cho biết, trên thế giới, 35% phụ nữ từng hứng chịu bạo hành từ bạn tình hoặc bị tấn công tình dục từ những kẻ xa lạ.

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện năm 2012 của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Phụ nữ: 75 %  trong số 2000 phụ nữ được phỏng vấn cho biết họ đã phải đối mặt với bạo lực tình dục trong các khu phố nơi họ sống tại New Delhi. 9/10 người đã từng bị lạm dục hoặc bạo lực tình dục tại một nơi công cộng trong suốt cuộc đời mình.

 Nhiều tầng lớp phụ nữ đi học võ để tự vệ.

Sự gia tăng bạo lực đã cảnh tỉnh phụ nữ New Delhi và họ muốn tự học cách bảo vệ mình.  Ranjana Kumari, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Xã hội, một tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy sự trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái ở New Delhi đánh giá: “Phụ nữ đang ngày càng tự tin hơn bao giờ hết trước những tình huống mà họ phải đối mặt”. Trước vụ việc hiếp dâm năm 2012, phụ nữ luôn xem mình yếu đuối, Kumari cho biết. Nhưng những phụ nữ theo các khóa học tự vệ đã tự tin hơn về khả năng thoát khỏi những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất. “Cảm giác tự do đặc biệt quan trong đối với phụ nữ.  Huấn luyện tự vệ chỉ là một khía cạnh nhỏ để tăng cường sự tự do và tự tin vào khả năng bảo vệ bản thân”, Kumari nói.

Ủy ban Phụ nữ Delhi nhận thấy, các khóa huấn luyện tự vệ là một xu hướng tích cực nên họ có kế hoạch triển khai đào tạo cho các nữ sinh trong các trường trung học và cao đẳng bắt đầu từ giữa năm 2015. Ngoài ra, Ủy ban còn xây dựng nhiều buổi hội thảo nhằm nâng cao nhận thức cho phụ nữ trẻ và trẻ em gái cũng như khuyến khích những nạn nhân lên tiếng chống lại bạo lực; đồng thời từng bước xóa bỏ những định kiến của nhiều nam giới rằng phụ nữ tự chuốc họa vào thân khi ăn mặc khiêu gợi hay sống một mình.

 Phong trào học võ trong nữ sinh Ấn Độ 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm