Quang Huy: 'Chuộng' áo dài là xu hướng thời đại

29/02/2016 - 11:32
Trong Lễ hội Áo dài 2016, nhà thiết kế Quang Huy sẽ mang tới 24 mẫu lấy cảm hứng từ hoa Cúc - loài hoa tượng trưng cho tình mẫu tử.

Anh có thường xuyên thiết kế áo dài? Đây là lần thứ mấy anh tham gia Lễ hội Áo dài cùng nhà thiết kế Minh Hạnh?

Tôi thường xuyên thiết kế áo dài từ năm 2004 đến nay. Tôi không đếm nổi đã tham gia cùng NTK Minh Hạnh bao nhiêu chương trình trong suốt 12 năm qua. Nhưng có thể kể tên những chương trình nổi bật như: Lễ hội áo dài - Hành trình di sản Hội An Mỹ Sơn (năm 2005), Kỷ niệm 30 năm Giải phóng Sài Gòn (năm 2015), Chương trình Hà Nội Viên Ngọc toả sáng (đêm giao thừa năm 2008) tại cầu Thê Húc, Festival Huế từ năm 2008 đến nay hay gần đây nhất là chương trình “Áo Dài của chúng ta” cũng tổ chức ở Văn Miếu vào cuối năm 2014.

Bộ sưu tập của anh lấy ý tưởng từ loài hoa nào?

Ý tưởng bộ sưu tập lấy cảm hứng từ hoa Cúc (Loài hoa tượng trưng cho tình mẫu tử). Đó là ý nghĩa xuyên suốt cho các mẫu thiết kế của tôi.

 Anh đã áp dụng kỹ thuật đặc biệt nào cho các mẫu thiết kế này?

Tôi sử dụng tất cả các kỹ thuật truyền thống và hiện đại trong BST lần này. Đó là thêu ren và thêu lọng kết hợp in hoạ tiết 3D kỹ xảo trên nền vải lụa và ogranza pha spandex co giãn. Với phong cách và kiểu dáng hiện đại, mọi người có thể “diện” trong những sự kiện quan trọng cũng như thường ngày.

 Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ hoa Cúc được sử dụng kỹ thuật truyền thống kết hợp với hiện đại phù hợp sử dụng trong mọi hoàn cảnh, sự kiện

Bộ sưu tập có bao nhiêu mẫu? Trong đó, có bộ nào được thiết kế cho những người mẫu không chuyên?

BST lần này của tôi gồm 20 bộ người lớn và 4 bộ trẻ em các lứa tuổi. Đặc biệt, NSND Như Quỳnh sẽ làm người mẫu đại diện cho BST. Và là lần đầu tiên được thiết kế cho nữ diễn viên gạo cội mình yêu mến nên rất vui. Tôi đã được xem rất nhiều phim NSND Như Quỳnh đóng nên cũng hình dung được hình ảnh, phong cách của cô để thiết kế sao cho phù hợp nhất.

Quan điểm của anh về Lễ hội Áo dài như thế nào?

Lễ hội Áo dài nên được duy trì thường niên để thúc đẩy sự sáng tạo cho tà áo dài Việt càng ngày càng đẹp, hiện đại phù hợp với xu hướng thời trang thế giới nhưng không mất đi bản sắc dân tộc Việt. Đó là mong ước, ấp ủ của tất cả các NTK tham gia chương trình này.

Anh đánh giá như thế nào về xu hướng "chuộng" lại áo dài như hiện nay?

Đó là xu hướng tất yếu. Khi xã hội phát triển, con người có đầy đủ vật chất thì yếu tố tinh thần cũng như những giá trị truyền thống được tôn vinh. Tôi tin đó là giá trị cốt lõi của mỗi người dân Việt.

NTK Quang Huy tốt nghiệp Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội chuyên ngành Thiết kế thời trang vào năm 2000. Quang Huy hiện sở hữu khá nhiều giải thưởng như: Cuộc thi VN Collection Grand Prix 2004,  Danh hiệu Tuổi trẻ sáng tạo TP Hồ chí Minh…

Lễ hội Áo dài 2016 năm nay có chủ đề “Áo dài của chúng ta”. Lễ hội diễn ra tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội. Đêm nghệ thuật trình diễn áo dài (20h ngày 4/3) sẽ được tường thuật trực tiếp trên Đài truyền hình Hà Nội. Đài truyền hình Hà Nội, Báo Phụ nữ Việt Nam và Báo Dân trí là đơn vị tổ chức.

Lễ hội áo dài năm nay có sự tham gia của 19 nhà thiết kế từ 3 miền Bắc-Trung-Nam, trong đó có những cái tên đã rất quen thuộc: Minh Hạnh, Lan Hương, Hà Duy, Ngọc Hân, Chula.

Ngoài ra còn các nhà thiết kế khác, gồm: Cao Minh Tiến, Đỗ Trịnh Hoài Nam, Đức Hải, Duyên Hương, Hùng Việt, Minh Minh, Thương Huyền, Việt Hà, Viết Bảo, Xuân Hảo, Nhi Hoàng, Phương Thanh và các nhà thiết kế của thương hiệu GenViet Jeans.

Trong đêm nghệ thuật trình diễn áo dài, các nhà thiết kế sẽ mang đến những bộ sưu tập lấy cảm hứng từ các loài hoa, từ đó kể câu chuyện về tà áo dài Việt Nam.

Người mẫu của Lễ hội Áo dài 2016 không chỉ là những người mẫu chuyên nghiệp mà còn có cả những nghệ sĩ gạo cội, các vị đại sứ đặc mệnh toàn quyền ở Việt Nam như: NSND Như Quỳnh, NSND Minh Châu, NSND Ngọc Lan, NSND Trà Giang, NSƯT Thanh Tú, đại sứ Ý tại Việt Nam Cecilia Piccioni.



Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm