Quy tắc 'lòng bàn tay' đánh bay yêu râu xanh

31/03/2016 - 00:38
Trang bị cho con những biện pháp ứng phó linh hoạt để tránh hiểm nguy từ 'yêu râu xanh' là việc làm rất cấp thiết, khi thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ xâm hại tình dục với trẻ.
 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Phụ huynh bất an
Trước hàng loạt các vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trong thời gian gần đây, chị Trần Thị Ngọc Ánh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có con gái đang học lớp 1 lo lắng: "Liên tiếp những vụ dâm ô trẻ nhỏ, giờ đây có cả thầy giáo có hành vi dâm ô học sinh, gia đình tôi thấy rất bất an khi để con rời xa vòng tay bố mẹ. Trước cứ nghĩ đưa con đi học, khi con bước vào cổng trường là đã an toàn rồi, giờ lại vẩn vơ trong đầu tình huống con sẽ gặp nguy hiểm ngay trong môi trường mà mình vốn cho là an toàn đó". 
Chính vì thế, một tháng trở lại đây, chị Ánh và chồng liên tục trang bị cho con những bài học như đi đâu chơi dù gần cũng phải xin phép người lớn, không đi một mình ở những chỗ vắng người. Đặc biệt, anh chị cũng mặc đồ "kín cổng cao tường" cho con mỗi khi đi ra ngoài hay đến lớp học.
"Phòng thủ" trước cho con 
TS Vũ Thu Hương (giảng viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng: Các phụ huynh cần trang bị ngay cho các con mình những biện pháp ứng biến để thoát khỏi hành vi tiêu cực của các yêu râu xanh. Nếu trẻ biết cách phòng thân thì chính những kẻ có ý đồ thực hiện hành vi dâm ô cũng không dám động đến các con.
"Để giúp trẻ hình thành phản ứng chống xâm hại có thể dạy trẻ phân biệt, xác nhận người thân bằng quy tắc lòng bàn tay. Chính giữa tay là bố mẹ, có thể cho cầm tay, được chạm vào cơ thể con từ tay đến đầu. Còn từ tay trở xuống thì không được động vào. Vòng ngoài hơn là anh chị em ruột, ông bà thì được nắm tay. Nghĩa là phạm vi động chạm là tay, vai, lưng. Vòng xa hơn là họ hàng, người quen hay đến chơi chỉ cho phép bắt tay. Còn các ngón tay là nhóm những người lạ, ai đến gần thì xua tay", TS Hương khuyên.
Quy tắc này vẫn có những quy định cấm ngay cả với bố mẹ. "Theo nghiên cứu của Bộ LĐ-TB&XH nếu bố dượng có tỷ lệ xâm hại con riêng của vợ là 1% thì bố đẻ là 0,6%", TS Hương lý giải. Ngoài ra, có thể giáo dục thêm cho trẻ "quy tắc đồ lót". Có nghĩa là bộ phận cơ thể bên trong đồ lót là bất khả xâm phạm, đồng nghĩa với việc ai động vào đều là người xấu.
Tuy nhiên TS Hương cũng cho rằng, trừ trường hợp tội phạm cưỡng hiếp, những trường hợp xấu thường sẽ phải có diễn tiến. Sờ tay, rồi vai,... nếu được và thấy các con không phản ứng, các đối tượng mới lân la tiến tới những hành vi khác. 
"Khi gặp phải các tình huống này, đầu tiên trẻ hãy gạt tay người có hành vi động chạm vào cơ thể. Nếu người đó tiếp tục lần thứ hai thì sẽ gạt tay mạnh hơn thậm chí đánh và hét lên để "mách" những người xung quanh. Phần đa các "yêu râu xanh" sẽ thôi ý đồ đen tối. Nếu đối tượng vẫn tiếp tục tái diễn, con cần phải nói với bố mẹ và người lớn".
Việc các phụ huynh giáo dục trước cho con cũng sẽ khiến con không ngại ngùng để có thể chia sẻ, kể lại những chuyện "nhạy cảm" với những người có thể giúp đỡ.

* Một bảo vệ của trường tiểu học La Pan Tẩn (Mường Khương, Lào Cai) đang bị công an tạm giữ vì bị cho là có hành vi dâm ô với 23 học sinh nữ người dân tộc thiểu số trong một thời gian dài.
* Ngày 14/3, công an xã Đồng Thái (Ba Vì, Hà Nội) bắt được đối tượng Đào Duy Đông (trú tại xã Vạn Thắng, Ba Vì, Hà Nội) có hành vi lẻn vào khu vệ sinh của trường Tiểu học Đồng Thái để sàm sỡ học sinh. Điều đáng nói là đến thời điểm bị bắt Đông đã 2 lần nhảy vào trường thực hiện hành vi dâm ô học sinh và khiến một học sinh của trường này bị chảy máu vùng kín.
* Cũng khoảng thời gian này, một thầy giáo dạy tin học của trường Tiểu học Hưng Bình (TP. Vinh, Nghệ An) bị phát hiện có hành vi sờ mó thân thể, thậm chí sờ vào vùng kín của các học sinh lớp 3.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm