Rút ngắn thời gian ra thị trường cho vải, nhãn xuất ngoại

11/04/2016 - 14:00
Với việc đưa trung tâm chiếu xạ tại Hà Nội vào hoạt động, việc xuất khẩu nhãn, vải sẽ vừa giảm chi phí vừa rút ngắn thời gian trong quá trình đưa sản phẩm ra thị trường.
Cục BVTV và Tham tán thương mại Australia tại Việt Nam đã có buổi làm việc và kiểm tra cuối cùng việc nâng cấp Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội nhằm chuẩn bị phục vụ cho chiếu xạ hoa quả, nhất là nhãn, vải trong niên vụ 2016.

The ông Đặng Quang Thiệu, Giám đốc Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội, với tổng mức đầu tư khoảng 20 tỉ đồng, Trung tâm đã hoàn tất 100% việc nâng cấp, bổ sung thêm các khu vực bến bãi cho xe container ra vào; khu vực đóng gói; hệ thống kho lạnh đầu vào, đầu ra đảm bảo cách li môi trường; cải tạo nâng cấp cơ sở chiếu xạ như dây chuyền, cơ khí, nâng cấp hoạt độ nguồn xạ…  Đến nay, Trung tâm đã đạt tiêu chuẩn đủ điều kiện chiếu xạ cho mặt hàng nông sản nói chung, nhất là hoa quả như vải, nhãn ở phía Bắc từ vụ thu hoạch năm 2016. Cũng theo ông Thiệu, Trung tâm đã từng có thâm niên 30 năm thực hiện chiếu xạ cho một số loại nông sản như hành, tỏi, dược liệu khô… cho một số doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trong ngành y tế tại phía Bắc. Với việc nâng cấp thêm dây chuyền và kỹ thuật phục vụ cho chiếu xạ hoa quả XK, đây sẽ là lĩnh vực mới mà Trung tâm phải nỗ lực trong năm 2016.

Trung tâm chiếu xạ Hà Nội đã hoàn thiện giúp doanh nghiệp giảm được nhiều chi phí khi xuất khẩu nông sản.

“Việc nâng cấp Trung tâm không chỉ để phục vụ cho xuất khẩu hoa quả, do chỉ có tính chất mùa vụ. Hiện tại, các đơn hàng chiếu xạ của bên y tế, các công ty xuất nhập khẩu khá lớn. Tuy nhiên là một đơn vị Nhà nước, tới vụ thu hoạch hoa quả ở phía Bắc trong năm 2016, chúng tôi sẽ phải đặt ưu tiên hàng đầu cho việc chiếu xạ hoa quả phục vụ xuất khẩu”, ông Thiệu cho biết

Ông Thiệu cũng cho biết, mức phí mà Trung tâm sẽ thu sẽ tương đương mức trung bình mà các doanh nghiệp chiếu xạ phía Nam thực hiện trong niên vụ 2016 là khoảng 0,8 USD/kg (đối với xuất khấu đi Mỹ) và khoảng 0,5 USD/kg (đối với xuất khẩu đi Australia). Đây là chi phí không cao so với giá bán vải khoảng 15-20 USD/kg tại thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, với vai trò là đơn vị khoa học nhà nước, Trung tâm cũng sẽ kiến nghị đơn vị chủ quản có cơ chế giảm thêm phí chiếu xạ để giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp, nâng cao hơn giá mua nguyên liệu cho nông dân.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát (người ngoài cùng bên phải) kiểm tra mẻ vải được chiếu xạ trước khi xuất khẩu.
Với việc trực tiếp chiếu xạ tại Hà Nội, doanh nghiệp có thể giảm được từ 15-16 triệu đồng/tấn so với việc phải vận chuyển vào Nam như trước đây. Đồng thời, điều này cũng giúp rút ngắn được thời gian do phải vận chuyển xa, kéo dài thêm thời gian phân phối tại thị trường xuất khẩu để đảm bảo cao nhất chất lượng sản phẩm.

Được biết, đến thời điểm này, đã có tổng cộng 5 công ty đã đăng ký xuất khẩu vải, nhãn tại phía Bắc trong năm 2016. Trung tâm chiếu xạ cũng đang phối hợp với Cục BVTV tiến hành các thủ tục cuối cùng như tiến hành đo liều lượng chiếu xạ cần thiết, phù hợp với quy cách đóng gói của mỗi công ti, đảm bảo xuất khẩu được ngay từ đầu vụ.

Hiện Cục BVTV đã cấp được tổng cộng 29 mã số vùng trồng cho 2 vùng vải lớn nhất miền Bắc là Bắc Giang và Hải Dương, sẵn sàng nguồn nguyên liệu đủ tiêu chuẩn xuất khẩu trong vụ thu hoạch 2016.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm