Sử dụng bàn làm việc đứng hại nhiều hơn lợi

27/02/2018 - 11:51
Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, những chiếc bàn làm việc đứng làm tăng các cơn đau lưng và giảm khả năng phản ứng với công việc cũng như tinh thần của dân văn phòng.

Trước lo ngại về lối sống ít vận động, những chiếc bàn làm việc đứng đang ngày càng trở nên phổ biến và được tìm kiếm nhiều hơn. Thậm chí, nhu cầu này càng tăng lên khi nghiên cứu cho thấy, các nhân viên văn phòng có thể dành tới 80% thời gian trong ngày để ngồi.

Nắm bắt thị hiếu, những chiếc bàn làm việc đứng có thể dễ dàng được mua với giá từ 2 triệu đến cả chục triệu VNĐ một chiếc.

Một số công ty thậm chí còn có bước tiến xa hơn khi kết hợp bàn làm việc với máy chạy bộ.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu mới đã cho thấy, bàn đứng có thể dẫn đến sưng tĩnh mạch khiến chân, lưng bị đau và tim bị tổn thương. Các chuyên gia cũng cho biết nó có thể làm chậm phản ứng tinh thần của người dùng và ảnh hưởng đến sự sáng tạo.

Nghiên cứu đã được xuất bản trên tạp chí Ergonomics cùng với những lời cảnh báo về xu hướng chọn bàn làm việc đang gây “sốt” này vì vẫn còn quá ít bằng chứng chứng minh lợi ích của chúng.

ban-lam-viec-dung-loi-bat-cap-hai-1.jpg
Bàn làm việc đứng đang trở thành xu hướng bàn làm việc mới dành cho dân văn phòng nhưng một số nghiên cứu đang dần hé lộ những mặt hạn chế của chúng.

Được biết nghiên cứu trên được thực hiện bởi Đại học Curtin, Úc với 20 người làm việc tại bàn làm việc đứng trong 2 giờ. Nhưng chỉ sau khoảng 1 giờ, khả năng phản hồi của họ với nhiệm vụ đã bị chậm lại 25% và thân dưới của họ bắt đầu đau.

Bình luận về nghiên cứu trên, giáo sư Alan Taylor, một chuyên gia vật lý trị liệu tại Đại học Nottingham, nói với trang The Telegraph: “Điểm mấu chốt là sự nở rộ của những chiếc bàn đứng đã được thúc đẩy bởi các lý do thương mại hơn là các bằng chứng khoa học. Nhưng bằng chứng khoa học đang bắt kịp và cho thấy một số mặt hạn chế của bàn đứng”.

Giáo sư Taylor cũng đưa ra khuyến cáo rằng, các nhân viên văn phòng nên nghỉ ngơi thường xuyên thay vì đứng làm việc trên máy tính cả ngày.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm