Tại sao ngủ trong xe ô tô đóng kín cửa lại tử vong?

21/09/2018 - 20:15
Nếu lượng CO2 ngay lập tức làm đầy trong xe có thể gây chết người chỉ trong 2-3 phút. Trường hợp nồng độ O2 trong không khí giảm, CO2 tăng tới ngưỡng gấp đôi bình thường, nạn nhân có biểu hiện choáng, khó thở, co giật, hôn mê, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, thiếu máu cơ tim và tử vong.
Mới đây, Giám đốc một công ty khi đi làm về nhà đã khuya nên bật điều hòa và ngủ trên xe ô tô. Sáng hôm sau, gia đình thấy xe ô tô đỗ trước nhà, chạy ra thấy người này đã tử vong. Theo kết luận điều tra, nguyên nhân cái chết là do vị giám đốc đóng kín cửa xe, nổ máy, chạy điều hòa. Nhiều người đặt câu hỏi, ngủ trong ô tô đóng kín cửa nguy hiểm như thế nào mà người này lại tử vong.
PGS.TS Trần Hồng Côn, khoa Hóa (ĐH Tự Nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, ngủ trong bất kỳ chỗ kín nào quá hẹp đều nguy hiểm.
Theo PGS. Côn, nếu ngủ trong chỗ hẹp hoặc trong ô tô lại đóng kín cửa thì không khí không lưu thông được. Trong khi đó, khi ngủ con người hít khí Oxy (O2) và thở ra khí Cacbonic (CO2). Nếu nồng độ Oxy trong không khí giảm, CO2 tăng tới ngưỡng gấp đôi bình thường, nạn nhân có biểu hiện choáng, khó thở, co giật, hôn mê, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, thiếu máu cơ tim và tử vong. Đặc biệt, nếu lượng CO2 ngay lập tức làm đầy trong xe có thể gây chết người chỉ trong 2-3 phút.
ngu-tren-xe-o-to-1.jpg
Ngủ trong xe ô tô đóng kín cửa dễ bị hôn mê

 Với ô tô, một số xe đời mới có chế độ cài đặt tự động. Sau 5 phút lấy gió trong sẽ chuyển sang chế độ lấy gió ngoài. Nhưng với xe đời cũ không có chế độ tự động, việc lấy gió trong thực chất chỉ làm lạnh không khí trong xe mà không điều hòa không khí giữa bên trong và ngoài. Vì thế, khi ngủ trong ô tô, phải mở hé cửa kính để đảm bảo sự lưu thông không khí mà không làm ảnh hưởng tới việc làm mát của hệ thống điều hòa. Điều này giúp tránh rủi ro khi động cơ tắt máy đột ngột, điều hòa trong xe gặp sự cố và chống trộm khi chủ xe ngủ say, tránh bị lịm dần và chết ngạt trong khi ngủ.

PGS.Côn khuyến cáo, nếu ô tô đậu ngoài đường có thể chạy điều hòa chế độ lấy gió ngoài. Nếu nạn nhân bị ngạt khi ở trong ô tô, nếu người nhà phát hiện cần nhanh chóng giải cứu nạn nhân ra khỏi nơi có khí độc và đưa tới BV để cấp cứu, hạn chế di chứng. Nếu nạn nhân thở yếu hoặc bất tỉnh, cần phải hà hơi thổi ngạt.
Trong trường hợp bản thân người đang ở trong không gian kín như ôtô trong vụ việc trên, nếu cảm thấy khó thở, hơi choáng thì nên mở cửa xe và ra ngoài ngay.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm