Tán sỏi thận lớn 2cm qua da không gây đau đớn

24/04/2016 - 14:08
Với phương pháp điều trị hiện đại, những viên sỏi lớn trên 2cm được tán nhỏ rồi đưa ra ngoài qua da. Việc này giúp người bệnh không có vết mổ, ít sang chấn, thời gian nằm viện ngắn, sớm trở lại với cuộc sống bình thường.

Chị Nguyễn Thị Hiền (Lào Cai), phát hiện bị sỏi thận cách đây 2 năm. Khi đó, viên sỏi có kích thước 2cm trong cơ thể. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, chị chưa thực hiện phẫu thuật lấy sỏi ra ngoài.

Gần đây, những cơn đau ngày càng nhiều, nhất là khi chị đi lại, hoạt động. Vì vậy, gia đình đưa chị đến BV Xanh Pôn, Hà Nội. Sau khi làm các xét nghiệm, chị được chỉ định phẫu thuật bằng phương pháp tán sỏi qua da. Theo đó, chị đã được các bác sĩ đặt 1 sonde catheter niệu quản lên bể thận qua nội soi, sau đó chuyển bệnh nhân nằm sấp và qua 1 vết chích khoảng 0,5cm ở vùng hố thắt lưng, các bác sĩ dùng 1 dụng cụ đặc biệt để tạo 1 đường hầm dưới hướng dẫn của siêu âm vào đài thận nơi có sỏi, đặt máy nội soi  qua đường hầm vào thận để tán vỡ sỏi thành những mảnh nhỏ và lấy ra ngoài.

12573851_766315273511848_4067217702408855992_n.jpg
Các bác sĩ BV Xanh Pôn thực hiện kỹ thuật tán sỏi qua da

Bác sĩ Chuyên khoa II Phạm Huy Huyên, Trưởng khoa Phẫu thuật tiết niệu (BV Xanh Pôn cho biết), sỏi thận là bệnh do các viên sỏi được tạo thành trong thận gây nên với nhiều biểu hiện như cơn đau quặn thận, các biến chứng nguy hiểm như nhiễm khuẩn, suy thận cấp hoặc mạn tính. Sỏi thận xảy ra khi có quá nhiều chất lắng trong nước tiểu kết tinh lại dưới dạng các viên sỏi. Sỏi được tạo thành trong thận với nhiều kích cỡ khác nhau, từ nhỏ như những hạt cát cho tới những viên sỏi lớn có thể to bằng quả trứng.

Sỏi tiết niệu là bệnh lý hay gặp ở Việt Nam. Bệnh nhân thường được phát hiện muộn và ở giai đoạn sỏi lớn, gây nhiều biến chứng như giảm chức năng thận, suy thận, nhiễm khuẩn. Sỏi thận chiếm tỷ lệ cao nhất trong các bệnh lý sỏi tiết niệu. Các can thiệp điều trị sỏi bể thận lớn thường khó khăn và thường phải mổ mở để lấy sỏi, gây đau đớn và nhiều nguy cơ chảy máu, ảnh hưởng đến sức khoẻ người bệnh.

screenshot_2016-04-23-22-53-11.jpg
 Chị Nguyễn Thị Hiền vừa được thực hiện kỹ thuật tán sỏi qua da
Hiện nay, để điều trị bệnh lý về sỏi thận có nhiều phương pháp khác nhau tùy vào kích thước và vị trí của sỏi  như: Tán sỏi ngoài cơ thể, nội soi tán sỏi qua da, mổ mở để lấy sỏi. Tán sỏi qua da là phương pháp phẫu thuật tiên tiến hiện đại, mới được áp dụng tại Việt Nam và được BV Xanh Pôn thực hiện từ cuối năm 2015. Đến nay, BV đã thực hiện được hơn 20 trường hợp bằng kỹ thuật này. Theo bác sĩ Huyên, phương pháp này được áp dụng để điều trị những sỏi thận có kích thước lớn trên 2cm, sỏi san hô, sỏi ở đoạn đầu của niệu quản, sỏi trên bệnh nhân có tiền sử mổ sỏi thận cũ; phương pháp tán sỏi qua da này hoàn toàn thay thế cho mổ mở, góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh; người bệnh không có vết mổ, ít sang chấn, thời gian nằm viện rất ngắn, sớm trở lại với cuộc sống bình thường.

Sau khi thực hiện phương pháp này, người bệnh chỉ cần điều trị trong khoảng 3-5 ngày là có thể xuất viện. Tuy nhiên, hơn 60% người bị sỏi thận sẽ bị tái phát, do đó việc ngăn ngừa tái phát sau điều trị là rất quan trọng, người bệnh cần uống nhiều nước hàng ngày, không nên nhịn đi tiểu, giảm lượng thức ăn giàu oxalat, canxi, có chế độ tập luyện thể dục điều độ, đi khám định kỳ thường xuyên tại các cơ sở chuyên khoa tiết niệu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm