Tạo hình âm đạo, xử lý nửa lít máu kinh ứ suốt 5 tháng

04/11/2016 - 22:37
Bệnh nhân bị dị dạng bộ phận sinh dục từ nhỏ. Gần đây, bệnh nhân bị đau bụng liên tục suốt 5 tháng và được xác định do ứ máu kinh. Các bác sĩ đã tạo hình bộ phận sinh dục và xử lý nửa lít máu kinh ứ đọng.
Chiều ngày 4/11, PGS.TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản TƯ cho biết, BV vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật tạo hình âm đạo và dẫn lưu 0,5 lít máu kinh ứ đọng cho bệnh nhi P.T.O (14 tuổi, huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn).

Gia đình cho biết, khi sinh ra, bé đã bị dị dạng đường sinh dục. Khi được 9 tháng tuổi, bé được đưa xuống BV Nhi TƯ và thực hiện phẫu thuật điều trị hậu môn, trực tràng. Tuy nhiên, sau đó bé vẫn không tự chủ đại, tiểu tiện được.

Cách đây 5 tháng, bé bị đau bụng liên tục nhưng không rõ nguyên nhân. Gần đây, cơn đau ngày càng tăng nên gia đình đưa tới BV địa phương khám và ngày 9/10 thì chuyển xuống BV Phụ sản TƯ. Tại đây, các bác sĩ phát hiện bé bị dị dạng, thiếu 1/3 dưới âm đạo nên máu kinh không có đường thoát ra ngoài, gây ứ đọng dẫn tới đau bụng.
BV đã tiến hành hội chẩn các chuyên khoa với BV Việt Đức. Sau đó, BV Phụ sản TƯ đã quyết định xử lý tình trạng đau bụng do ứ kinh cho bệnh nhân.
14955885_1130854647027904_2837559765877742741_n.jpg
PGS.TS Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản TƯ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật
Tối ngày 3/11, BV Phụ sản TƯ đã thực hiện ca phẫu thuật. Các bác sĩ đã tiến hành hành nội soi ổ bụng, để đánh giá xem có dị tật nào khác không, đồng thời tiến hành rạch một đường nhỏ và dẫn được 0,5 lít máu kinh ứ đọng ở tử cung, vòi trứng bên phải. Đồng thời, tạo hình bộ phận còn thiếu của âm đạo. Sau phẫu thuật, bé đã hết ứ máu kinh, đỡ đau bụng. Theo bác sĩ Quyết, hiện tại, bé không còn tình trạng ứ đọng kinh do không có đường thoát. Khi trưởng thành, bé hoàn toàn có thể sinh đẻ bình thường.

Theo bác sĩ Quyết, dị dạng bộ phận sinh dục rất hiếm gặp. Ở nữ, dị tật bộ phận sinh dục là do những đột biến trong thời kỳ bào thai. Dị dạng ở bộ phận sinh dục nữ có thể gặp ở các bộ phận như: Vòi trứng, âm đạo hay tử cung… Những dị tật có thể ảnh hưởng rất lớn đến chức năng sinh sản của chị em và có thể dẫn đến vô sinh nếu không chữa trị.

Khi phụ nữ bị dị dạng bộ phận sinh dục sẽ có các biểu hiện như không có kinh nguyệt, đau bụng kinh mà không biết nguyên nhân, chữa mãi khỏi, vô sinh, sinh non liên tục, đau khi quan hệ tình dục…

Cũng theo bác sĩ Quyết, hầu hết dị dạng này đều được chữa trị bằng phẫu thuật hoặc tiểu phẫu. Vì vậy, khi chị em có các biểu hiện như trên thì cần đi khám tại các cơ sở y tế. Tùy thuộc vào mức độ dị dàng cũng như loại dị dạng mà bác sĩ sẽ chỉ định cách chữa phù hợp cho từng trường hợp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm