Tham vấn trước khi kết hôn giúp tránh bất đồng về tiền bạc

02/07/2018 - 15:30
Tiến sĩ Mark Weston là chuyên gia tham vấn về tâm lý, gia đình, cá nhân, nhóm liên quan đến tới hôn nhân tại Mỹ. Tháng 6/2018, khi sang Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về tham vấn trước hôn nhân tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển (Hà Nội), ông đã có những gợi ý rất riêng về chủ đề “Tham vấn tài chính cho các cặp đôi trước khi làm đám cưới”.

Tiến sĩ Mark Weston cho biết hiện nay, tỷ lệ ly hôn ở Mỹ đang ở con số khoảng 40%, trong số đó có tới 15% ly hôn trong 8 năm đầu của cuộc hôn nhân với rất nhiều cuộc cãi vã xung đột liên quan đến tài chính (như nợ nần, mất việc, mức thu nhập không tương xứng, thói quen chi tiêu…).

2.jpg
Với Mark Weston, trải qua 20 năm kinh nghiệm làm tham vấn về hôn nhân và 40 năm đời sống hôn nhân, ông nhận thấy: “Trước khi kết hôn, các cặp đôi cần được tham vấn để có thể bàn thảo với nhau về vấn đề tài chính. Họ cần phải đặt ra các câu hỏi nếu về chung sống, ai là người đảm nhiệm chính trong việc kiếm tiền? Một người hay là cả hai? Ai là người sẽ đóng vai trò quản lý tiền? Các bạn thích cùng nhau quản lý tiền hay là riêng rẽ - vì sao?... Đó là những điều phải nói với nhau trước khi kết hôn chứ không phải sau khi kết hôn mới biết". 
Cũng theo Mark Weston: "Trong quá trình tham vấn, các cặp đôi cần được giúp định vị họ là ai? Trong 2 người, ai là người có tính dè sẻn, ai hay mua sắm? Ai thích mua xe lexus - ai thích xe bình thường? Bởi trong thực tế, một số người có cách sống tiết kiệm, trong khi một số người khác lại thích tiêu pha nhiều hơn. Chính vì vậy, một cặp đôi có thể bao gồm: 2 người cùng tiết kiệm; 2 người cùng tiêu hoang; 1 người tiết kiệm – 1 người tiêu hoang.

Khi tham vấn, tôi giúp họ định vị được họ thuộc dạng cặp đôi nào thì sẽ chỉ ra đâu là thuận lợi và khó khăn của mỗi dạng cặp đôi này và cần nhấn mạnh không có sự đúng - sai ở mỗi dạng này. Khi tham vấn, tôi cũng phân tích cho cặp đôi hiểu rằng việc tập trung tích lũy nhiều tiền hơn không mang lại sự hạnh phúc và đầy đủ cho đời sống lứa đôi. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các cặp đôi ở tất cả các mức độ thu nhập đều có thể xảy ra sự bất đồng, mâu thuẫn về tiền bạc. Bất kể cặp đôi đó, dù giàu có hay có mức thu nhập thấp đều có khoảng 65% là bất đồng trong quan điểm lựa chọn ưu tiên chi tiêu.

 

Bởi lẽ, hiện ở Mỹ, có một vấn đề lớn mà nhiều gia đình thường xuyên gặp phải đó là nợ. Nhiều người vợ hoặc chồng  trung bình mắc nợ ít nhất 20.000 USD từ thẻ visa. Nếu họ không có được sự thỏa thuận, đồng tình với nhau về cách tiêu tiền thì món nợ này rất dễ trở thành vấn đề lớn, tạo ra những gánh nặng, xung đột trong hôn nhân…   

4.jpg
Theo Mark Weston: "Thường ở những cặp đôi có được sự hiểu nhau, thống nhất được với nhau trong việc đưa ra các ưu tiên về chi tiêu, có kế hoạch tiết kiệm và tránh bị ngập đầu trong nợ nần thì sẽ có cuộc sống hạnh phúc”.

Trước câu hỏi trên, theo Tiến sĩ Mark Weston: “Khi tham vấn cho các cặp đôi trước khi kết hôn, nhà tham vấn hãy hỗ trợ họ cách quản lý tài chính, trong đó có 3 điều quan trọng là: Đưa ra mục tiêu ngắn hạn và dài hạn; lên ngân sách và giúp họ hiểu được ý nghĩa của tiền bạc. Với việc lên kế hoạch, cặp đôi cần có những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, trong đó ngắn hạn có thể là đi nghỉ mát, sau đó là mua ô tô và dài hạn có thể là mua nhà, tiền nghỉ hưu…

 

Sau đó, yêu cầu họ phải có kế hoạch bảng ngân sách, dự tính ngân sách tài khoản thu, chi - trong tổng khoản thu, bao nhiêu % sẽ dùng để trả tiền nhà ở, bao nhiêu % sẽ trả cho quần áo, trang sức, bao nhiêu % là dành cho tiết kiệm? bao nhiêu là dành cho vui chơi giải trí….

Ngoài ra, nhà tham vấn cũng cần có một bài test để giúp các cặp đôi hiểu được ý nghĩa của tiền bạc đối với bản thân là gì với những câu hỏi về sự “rất không đồng ý”, “không đồng ý”, “chưa quyết định được”, “đồng ý”, “rất đồng ý” về việc: “Bạn có ngưỡng mộ những người có tài chính vững mạnh?”, “Khi mua những món hàng lớn, bạn có thường cân nhắc tới việc người khác nghĩ gì về sự lựa chọn của bạn?”,  “Có tiền tiết kiệm là rất quan trọng với bạn”, “Bạn thà gửi thêm tiền vào ngân hàng còn hơn là mua những món đồ mới”, “Bạn thích đầu tư an toàn với lợi tức vừa phải hơn so với đầu tư rủi ro mà cho lợi nhuận cao”, “Bạn thực sự yêu thích sự mua sắm”, “Người nào điều khiển được cái ví là người có quyền”, “Một trong những công dụng quan trọng của tiền bạc là gây ảnh hưởng tới người khác”…

 

money-couple.jpg
Ảnh minh họa
 

Bằng việc căn cứ vào thang điểm số cho từng câu trả lời, nhà tham vấn sẽ giúp xác định cho cặp đôi hiểu một trong hai người, ai là người coi tiền là địa vị, ai là người coi tiều là an toàn, ai coi tiền là niềm vui, ai thích dùng tiền để tạo ra sự kiểm soát… Đó cũng chính là những câu trả lời quan trọng nhất để giúp họ nhận ra điều đó (ở chính mình và ở người bạn đời) và sau đó, họ sẽ cùng nhau thỏa thuận. Nếu có sự tương đồng là điều tốt, nhưng nếu có mâu thuẫn, không tương thích với nhau thì họ cần có sự bàn bạc, thỏa thuận để vượt qua sự bất đồng”.

Tuy nhiên, trong thực tế, theo Mark Weston: “Cũng đã có những cặp đôi tìm đến tôi để tham vấn trước hôn nhân, tôi giúp họ nhận ra cả 2 quá khác biệt, không thỏa thuận được với nhau về vấn đề tài chính và tôi đã khuyên họ không nên làm đám cưới. Khi bất đồng này quá lớn mà không tìm ra cách giải quyết thì cũng không nên cùng ở một chỗ với nhau”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm