Thận trọng khi dùng thuốc chứa corticoid cho trẻ

14/10/2015 - 16:10
Nhiều người tự mua thuốc về sử dụng mà không biết thành phần của thuốc có chứa chất chống chỉ định cho trẻ nhỏ, hoặc không nên dùng cho trẻ quá nhiều lần trong ngày.

Vừa về quê, bé Nam, 4 tuổi đã chạy ngay ra vườn đuổi theo mấy con gà con. Những chú gà tội nghiệp chạy nấp vào bụi cây bên bờ rào, lập tức bé cũng chui vào theo. Một lúc sau, không rõ bị loại côn trùng gì cắn nhưng nhiều vùng da trên chân, tay và người của bé nổi nốt và ngứa ngáy.

.

Thấy bé vừa khóc vừa gãi, bà nội cho bé đi tắm rồi bôi cho bé một loại thuốc mỡ mà thỉnh thoảng bà vẫn dùng để bôi khi có vết ngứa. Chiều chủ nhật, bé Nam theo bố mẹ về thành phố, bà nội cẩn thận dặn mẹ bé mang theo tuýp thuốc để bôi cho con đều đặn. Không ngờ, khỏi đâu chưa thấy, những nốt ngứa còn nổi nốt phồng như nốt phỏng, nhiều nốt bị vỡ do bé Nam gãi. Thấy con quấy khóc nhiều và ngủ không yên vì những vùng da bị ngứa, mẹ bé đưa con đi khám.

Tại phòng khám, khi đưa cho bác sĩ tuýp thuốc vẫn hay bôi cho con, mẹ bé Nam mới tá hỏa biết rằng đây là loại thuốc có chứa corticoid. Tuy điều trị hiệu quả nhưng loại này có thể gây “tác dụng ngược” nếu sử dụng không đúng. Cũng theo các bác sĩ, nhóm thuốc chứa corticoid được dùng phổ biến điều trị bệnh ngoài da, nhanh khỏi và dễ mua nên người dân hay lạm dụng. Cách đây không lâu, tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TPHCM) từng tiếp nhận một trẻ 2 tháng tuổi bị hoại tử đầu ngón tay, phải phẫu thuật cắt bỏ phần hoại tử chỉ vì người thân mua kem chứa thuốc corticoid thoa mụn bóng nước trên da.

Tác dụng phụ trên da là biểu hiện thường gặp khi dùng corticoid bôi. Điển hình là teo da (có thể xảy ra rất nhanh khi dùng thuốc bôi, đặc biệt là khi bôi ở vùng da mỏng hoặc nếp gấp). Ngoài ra, thuốc chứa corticoid còn dễ gây rạn da, giãn mạch, xuất huyết, rậm lông, rối loạn sắc tố, làm chậm liền vết thương, viêm da tiếp xúc dị ứng...

Cũng do corticoid có thể thấm qua da vào máu nên có chống chỉ định ở trẻ sơ sinh, nhũ nhi. Bôi ngoài da cho trẻ, thuốc chứa corticoid sẽ làm giảm sức đề kháng ở nơi bôi làm bùng phát hiện tượng nhiễm khuẩn, khiến bệnh của trẻ nặng thêm.

Để tránh tác dụng phụ của thuốc bôi ngoài da chứa corticoid, việc sử dụng thuốc phải tuân theo hướng dẫn của thầy thuốc. Đặc biệt, hạn chế dùng các loại thuốc có chứa corticoid với trẻ dưới 1 tuổi, trẻ sơ sinh và nhũ nhi. Trong trường hợp phải dùng thuốc thì chỉ nên dùng loại có hoạt tính nhẹ, không bôi thuốc quá 7 ngày.

 

 

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm