Thấy con ‘khoe hàng’, đừng vội kết tội trẻ hư

23/02/2016 - 10:53
Khi thấy con mình đưa hình ảnh hở hang lên mạng, các bậc cha mẹ thường có hành vi thiếu kiềm chế. Ý kiến của chuyên gia tâm lý trong trường hợp này sẽ giúp cha mẹ có cách xử sự phù hợp.
Nhiều bạn trẻ "khoe hàng" chỉ vì nghĩ mình đẹp - Ảnh minh họa: Internet

"Tôi thực sự bàng hoàng khi tình cờ xem được clip sex do một học sinh tuổi teen “tự sướng” và tung lên internet. Tôi dò hỏi xem thái độ của con gái cũng chạc tuổi cô bé trong clip và bất ngờ hơn khi con tỏ ra rất bình thản và bảo tôi cổ hủ bởi giới trẻ bây giờ nhìn nhận vấn đề sex thoáng hơn nhiều. Chẳng lẽ con tôi và các cháu khác cùng lứa hư hỏng đến vậy?". 
Câu hỏi của chị Phan Hải Anh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng đã được chuyên gia tâm lý Trần Thu Hương, trường ĐHKHXH&NV (ĐHQG Hà Nội) phân tích và nêu lên cách gỡ:

"Quả thật, đứng ở góc độ của phụ huynh học sinh, chỉ nghe nói đến việc con mình tung clip sex lên internet thôi, chắc chắn đều rất bàng hoàng. Chưa nói đến việc được "mục sở thị" như chị Hải Anh. Vấn đề sex, theo quan niệm của người Á Đông vốn vẫn được cho là tế nhị, kín đáo. Tuy nhiên, nhìn theo phân tích của chuyên gia tâm lý, tôi hiểu đúng là đang có sự thay đổi về quan niệm về sex trong giới trẻ như con gái chị nói.

Ngày nay, nhiều bạn trẻ nhìn nhận việc tung clip sex là… bình thường vì điều gì cũng có thể xảy ra trên mạng. Một số bạn trẻ thấy tung clip sex là cách để nổi tiếng nhanh chóng, dễ dàng. Các bạn thích nhận được lời tung hô, tán dương là mình đẹp, mình hấp dẫn. Nhiều bạn trẻ nghĩ clip trên thế giới ảo chẳng liên quan tới thế giới thực nên người thân, thầy cô giáo, bạn bè sẽ không biết mà chỉ trích các bạn.

Ở đây, tôi thấy có một vấn đề là đa số các bạn trẻ tung clip sex hay kể cả clip bạo lực đều xuất phát từ những gia đình như có xung đột bố mẹ và con cái; bố mẹ không quan tâm đến con hay ngược lại kiểm soát con quá chặt. Vì thế, các bạn trẻ không thể tâm sự được với ai hay thấy cô đơn trong thế giới thực nên phải tìm cách giải thoát, nổi tiếng, gây chú ý trên thế giới ảo.

Lời khuyên của tôi là các bậc cha mẹ không nên vội vã kết luận các con hư, lệch lạc trong lối sống mà hãy cố gắng tìm hiểu nguyên nhân, động cơ khiến các con làm vậy. Nhiều trẻ, khi đăng clip sex, hoặc hình ảnh “khoe thân” có thể chưa nghĩ sâu xa đến hậu quả mà chỉ nghĩ đơn giản mình đẹp và mình muốn chia sẻ cái đẹp.

Khi các bạn đang đang sống trong một thế giới mở, giữa một biển thông tin tốt xấu, đúng sai, cha mẹ nên là chỗ dựa tốt cho con. Bố mẹ có thể trợ giúp con nhận biết mối quan hệ nào là cần thiết, cần gắn bó. Cái gì là tốt, là xấu và đừng bỏ rơi trẻ trong thế giới thực. Khi đã có kiến thức và “kháng sinh” trẻ sẽ tự biết làm gì là đúng sai trên mạng internet bởi cha mẹ không bao giờ có thể theo dõi, kiểm soát con 24/24h mỗi ngày".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm