Thí sinh muốn thi vào Học viện Tòa án phải nỗ lực tập GYM?

14/03/2019 - 18:15
Quy định về sức khỏe đối với nam và nữ của Học viện Tòa án công bố hôm 8/3 đang khiến nhiều học sinh nữ cảm thấy bất ngờ, hoang mang. Có ý kiến cho rằng thay vì ôn luyện kiến thức, thí sinh thi vào trường này cần gấp rút tập GYM.

3 tháng có đủ thời gian… giảm cân?

Ngày 8/3, Học viện Tòa án ra công văn số 97/TANDTC-HVTA hướng dẫn công tác sơ tuyển vào trường năm 2019 trong đó nêu ra một số tiêu chuẩn sơ tuyển với thí sinh vào Học viện Tòa án.

Nội dung đang khiến rất nhiều thí sinh, đặc biệt là thí sinh nữ, băn khoăn chính là yêu cầu trong mục sức khỏe. Theo đó, thí sinh phải đáp ứng các điều kiện như: Đối với nữ phải cao từ 1,55m trở lên, cân nặng trong khoảng từ 48kg đến 60kg. Đối với nam, phải cao từ 1m60 trở lên, cân nặng từ 48kg đến 80kg.

Nữ sinh Học viện Tòa án. Ảnh: Học viện Tòa án 

Hiểu một cách nôm na là thí sinh muốn theo học tại trường này dù đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về học vấn, phẩm chất đạo đức… nhưng có thân hình hơi “phì nhiêu” một chút thì sẽ bị loại từ vòng gửi xe.

Lê Hoài Anh (học sinh lớp 12, trú ở phố Hoàng Hoa Thám, Q.Ba Đình, Hà Nội) sau khi biết được quy định này đã tỏ ra bất ngờ. Theo nữ sinh này, việc thí sinh béo hay gầy tại sao lại đặt ra với một cơ sở đào tạo của ngành tòa án. Việc trường ra quy định này là sự bất công đối với thí sinh có trọng lượng ngoài khung trên.

“Từ nay đến lúc thi cũng còn 3 tháng nữa, em nghĩ nếu bạn nào có ý định thi vào trường này mà nhỡ có béo quá thì hãy tìm cách giảm cân ngay từ bây giờ, còn bạn nào gầy quá thì phải tập GYM cho tăng cân để tìm cơ hội vào trường” – nữ sinh này nói vui.

Chị Thu Hà (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) – phụ huynh có con dự thi THPT Quốc gia năm nay - cũng tỏ ý thắc mắc, không rõ quy định mà nhà trường đưa ra nhằm mục đích gì. "Theo tôi, cơ hội cho các ứng viên là ngang nhau, trong đó tiêu chí về học tập, phẩm chất, đạo đức… phải là yếu tố hàng đầu để các em tham gia “cuộc chơi” này. Còn đưa ra yêu cầu giới hạn cân nặng, vô hình chung nhà trường tự làm nhẹ đi tính cạnh tranh để có thể tuyển lựa được các hạt giống mà họ mong muốn! Cần xem lại quy định này!” – chị Hà bày tỏ.

Sẽ tổ chức gặp gỡ báo chí để trả lời

Trước sự băn khoăn của dư luận, đặc biệt là các học sinh nữ, chiều 9/3, phóng viên liên hệ với ông Lê Hữu Du – Trưởng phòng Đào tạo Học viện Tòa án - để phỏng vấn. Tuy nhiên, ông Du chưa trả lời. Lý do đưa ra là ông Du đang có chuyến công tác, không tiện trả lời qua điện thoại và hẹn gặp trực tiếp phóng viên vào tuần sau hoặc tổ chức gặp mặt báo chí để đưa ra câu trả lời.

“Hiện tại đang ồn ào và qua điện thoại thì cũng không trả lời rõ ràng được. Liên quan đến tuyển sinh thì theo tôi mọi thứ phải được hiểu một cách đúng và chính xác, chứ câu được câu không thì không hay. Trên tinh thần là tôi đồng ý mọi thông tin đưa ra phải đàng hoàng, rộng đường dư luận. Thế nhưng cách tiếp cận vấn đề cũng cần phải đa chiều, toàn diện. Sang tuần tôi sẽ trả lời về vấn đề này chi tiết” – ông Du cho hay.

Trước đó, trả lời trên báo Tuổi trẻ về lý do quy định chiều cao cân nặng với nữ sinh dự tuyển, ông Lê Hữu Du cho biết,  khác với các phán quyết, quyết định hành chính của các cơ quan khác, thì trong công việc của một thẩm phán, khi tuyên một bản án luôn là "Nhân danh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam…".

Vì vậy các tiêu chuẩn sức khỏe được đặt ra ở đây "không có sự phân biệt" mà nhằm đảm bảo việc thực hiện công việc đặc biệt này tốt hơn, hiệu quả hơn.

“Đây là nghề rất áp lực, đòi hỏi phải có sự hài hòa về khả năng chuyên môn, tiêu chuẩn đạo đức, chính trị, tiêu chuẩn sức khỏe, thể trạng đặc thù mới có thể đáp ứng được công việc. Nếu không sẽ khó hoàn thành được nhiệm vụ" - ông Du nhấn mạnh.

Quy định của Học viện Tòa án khiến người ta liên tưởng đến sự việc, tháng 2 năm nay, trường ĐH Sư phạm TP HCM cũng đưa ra quy định tuyển sinh, trong đó nữ phải cao từ 1m50 và nam cao từ 1m55 mới được xét tuyển vào các ngành đào tạo giáo viên.

Trước ý kiến phản đối của dư luận, ngay sau đó trường này đã phải gỡ bỏ quy định trên, theo đó hủy bỏ điều kiện về chiều cao khỏi đề án tuyển sinh dự kiến của trường. Riêng ngành giáo dục thể chất, nhà trường tiếp tục áp dụng điều kiện xét tuyển nam cao 1,65m, nặng 50 kg trở lên; nữ cao 1,55m, nặng 45 kg trở lên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm