Thịt bò là... thịt lợn: Cục ATTP chưa nắm được thông tin

08/04/2016 - 15:37
Thông tin thịt bò biến thành thịt lợn, giò bò 100% có thành phần thịt lợn… khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), khẳng định “chưa nắm được”.
Thông tin kết quả kiểm tra của Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia về tình trang 1/5 mẫu thịt bì tươi là thịt lợn; mẫu giò bò, xúc xích bò… cũng được làm từ thịt lợn, một số mẫu có thịt bò thì tỷ lệ rất thấp... đã được báo PNVN phản ánh khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng.
Tuy nhiên, tại buổi gặp gỡ báo chí sáng nay, ngày 8/4, ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, hiện chưa nhận được báo cáo nào về vụ việc này nên không nắm được.
Ông Long cũng khẳng định: “Nếu đúng như những gì thông tin báo chí đưa thì thịt bò không phải thịt bò là hành vi gian lận thương mại. Nếu phát hiện, chúng tôi sẽ phối hợp xử lý ngay. Trước đây, ở châu Âu có vụ việc xúc xích bò nhưng làm từ thịt ngựa".
 Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm
Cũng theo ông Long, thông thường, trên nhãn mác sản phẩm đều công bố thành phần của từng chất. Vì vậy, nếu là xích bò thì phải ghi cụ thể % số thịt bò cần có. Ngoài ra, cũng có nhiều sản phẩm nhà sản xuất chỉ sử dụng nguyên liệu là hương vị bò hoặc có hàm lượng rất ít thịt bò thì cũng không sai phạm. “Cái tên không phản ánh hết tất cả vì tên do người ta đặt ra. Họ chỉ sai phạm khi quảng cáo là giò bò, nhưng thực tế lại là giò lợn”, ông Long nói.
Nhiều mẫu thịt bò là thịt lợn
Như PNVN đã đưa tin, Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia đã lấy nhiều mẫu thịt bò tươi, giò bò, xúc xích bò, nạm bò và thịt bò trong phở trên địa bàn Hà Nội để kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy, trong số 44 mẫu thịt bò tươi thì có 1 mẫu thực chất là thịt trâu, 8 mẫu là thịt lợn; 2/12 mẫu nạm bò thật; với mẫu thịt bò tái lấy tại 10 cửa hàng chuyên phở bò thì có 2 mẫu là thịt lợn. Tương tự, trong 9/20 mẫu giò bò là thịt lợn; 8/20 mẫu có hàm lượng thịt bò rất thấp ở mức 13%; 2/20 mẫu xác định thịt bò 30-33%; Mẫu cao nhất có lượng thịt bò đạt 60%. Ngoài ra, 8/23 mẫu xúc xích nhãn hiệu thịt bò nhưng không có hàm lượng thịt bò và 15 mẫu còn lại có hàm lượng thịt bò rất thấp. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm