Thông tuyến BHYT có lợi cho người nhiễm HIV

28/12/2015 - 22:18
Từ 1/1/2016, với việc thông tuyến bảo hiểm y tế, người nhiễm HIV có thể đi khám, chữa bệnh ở huyện, xã khác trong tỉnh mà vẫn hưởng mức thanh toán 100%.

Ảnh minh họa

Trước đây, tại bệnh viện tuyến huyện trong tỉnh, trong trường hợp người dân đi khám không đúng tuyến theo quy định thì quỹ BHYT chỉ chỉ thanh toán 70% chi phí khám chữa bệnh (KCB).

Tuy nhiên, theo Luật BHYT sửa đổi, từ ngày 1/1/2016 người tham gia BHYT đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại trạm y tế tuyến xã, phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện khác trong cùng địa bàn tỉnh và được hưởng BHYT theo quy định như đúng tuyến (được thanh toán 100% chi phí KCB).

Theo dự kiến, từ ngày 1/1/2021, quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng cho người tham gia BHYT khi KCB không đúng tuyến tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước.

Việc thông tuyến KCB bằng BHYT giữa tuyến xã và tuyến huyện trên cùng địa bàn tỉnh không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong việc KCB cho người dân nói chung mà còn đáp ứng nhu cầu bức “giữ bí mật” của nhiều người nhiễm HIV/AIDS.

Để tránh bị kỳ thị, đa phần người “có H” thường phải tìm cách để đi khám, điều trị bệnh ở các cơ sở y tế cách xa nơi mình sinh sống. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm