Thủ khoa kép ĐH Dược săn học bổng để vượt khó

02/09/2015 - 09:01
Là thủ khoa đầu vào và tiếp tục đạt danh hiệu thủ khoa đầu ra của ĐH Dược Hà Nội, bên cạnh tinh thần vượt khó, Trần Trọng Biên còn có cách rèn luyện trí nhớ rất đặc biệt.
Thủ khoa đầu vào ĐH Dược với 29,5 điểm, chàng thư sinh gầy gò Trần Trọng Biên (quê Đức Thọ, Hà Tĩnh) tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu khi tốt nghiệp với số điểm 8,81.

Suốt 5 năm qua, cậu luôn đến trường bằng chiếc xe đạp cũ kỹ. Thế nhưng, cậu chưa bao giờ mặc cảm vì điều đó. Với cậu, xe đạp không khiến cậu đi nhanh, nhưng chính ý chí, sự cố gắng là “phương tiện” nhanh nhất để cậu chinh phục đỉnh cao tri thức.

Nhà Biên ở ngoài đê sông La - rốn bão của miền Trung - nên hầu như năm nào cũng chịu ảnh hưởng của bão lũ. Năm nhẹ nhất thì bị ướt hết nông sản, năm nặng thì nước ngập trắng nhà, cuốn trôi hết mọi tài sản. Cả nhà thường xuyên đối diện với cái đói khi mùa giáp hạt đến.

Biến cố lớn nhất ập tới gia đình Biên là khi người bố bị gãy xương đùi vì tai nạn giao thông. Thời điểm đó, cả nhà lao đao, kiệt quệ. Số tiền ít ỏi trong nhà đều dồn hết chạy chữa cho bố. Nhân lực lao động chính mất sức lao động, số tiền vay không nhìn thấy “cửa” để trả. Trước tình cảnh như vậy, Biên nghĩ, chỉ có cách duy nhất là học để vươn lên. 

Song, việc Biên ra Hà Nội học là nỗi lo không nhỏ với gia đình cậu. Suốt 5 năm học đại học, Biên chỉ được chi tiêu 1 triệu đồng/tháng - nguồn vay của ngân hàng chính sách dành cho sinh viên nghèo.

Số tiền quá hẻo ấy không đủ chi tiêu, Biên quyết tâm học giỏi để đạt học bổng của nhà trường, của các công ty.

Ngay từ năm đầu tiên, cậu đã đặt mục tiêu trở thành thủ khoa đầu ra để có cơ hội trở thành giảng viên. Hình ảnh những người thầy, cô tuy không giàu có về vật chất, nhưng khiến rất nhiều thế hệ sinh viên ngưỡng mộ về sự tâm huyết, niềm say mê nghiên cứu khoa học, vốn kiến thức uyên bác dành cho sinh viên... đã thắp lên trong cậu mơ ước đó.
 
Biên chia sẻ, theo đuổi nghề Dược không đơn giản, đòi hỏi niềm say mê, nghiêm túc thực sự. Bởi, sơ suất của người dược sĩ có thể làm nguy hại tới nhiều người.
 

Trần Trọng Biên có ước mơ trở thành giảng viên vì cậu rất ngưỡng mộ những thầy cô tuy không giàu vật chất nhưng đã gắn bó cả đời nghiên cứu khoa học

Có trí nhớ tốt là một lợi thế không nhỏ khi hoạt động trong lĩnh vực Y-Dược. Đó cũng là thế mạnh mà Biên chú trọng và rèn luyện từ sớm.

“Rèn luyện thói quen đọc sách giúp mình có trí nhớ rất tốt. Một cuốn sách hay không phải là sách có nhiều nội dung mà nội dung ấy phải thật sự khác biệt. Người đọc cần chú trọng và ghi nhớ điểm khác biệt đó”, cậu tiết lộ.

“Có đam mê và theo đuổi đến cùng niềm đam mê ấy”, đó là điều mà Biên muốn nhắn nhủ tới các bạn trẻ.

“Hành trình để chinh phục niềm đam mê rất dài và có nhiều khó khăn, nhưng các bạn không nên chùn bước, mà hãy biết hợp tác cùng người khác. Sẽ có những người thầy giỏi, tâm huyết, bạn bè cùng chí hướng đồng hành cùng ta đến cuối cuộc hành trình. Khi đó, những thành công bạn nhận được sẽ ý nghĩa hơn gấp nhiều lần”.

* Trần Trọng Biên được kết nạp Đảng khi mới 18 tuổi, được nhận bằng khen Đảng viên trẻ Thủ đô xuất sắc năm 2013.

* Trọng Biên đã giành được học bổng khuyến khích học tập của trường ĐH Dược trong suốt 5 năm học và học bổng của nhiều công ty Dược vì có thành tích xuất sắc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm