Thư viện thân thiện trẻ em đầu tiên ở Việt Nam

03/04/2016 - 08:07
Ngày 30/3, hai thư viện thân thiện với trẻ em dựa vào cộng đồng tại trường Mầm non Đông Hội và Tàm Xá (Đông Anh, Hà Nội) đi vào hoạt động.
Mô hình thư viện thân thiện với trẻ em dựa vào cộng đồng tại Đông Hội và Tàm Xá sẽ tạo môi trường phát triển kỹ năng giao tiếp, vận động tinh, vận động thô, kỹ năng giải quyết vấn đề của trẻ cũng như tăng cường năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ của giáo viên và phụ huynh học sinh. Đây là lúc cô giáo Nguyễn Thị Thanh Mai đọc truyện cho học sinh mầm non Đông Hội nghe.
Môi trường thư viện mở nối liền với khu vận động thể chất giúp trẻ biết tự lập kế hoạch các hoạt động vui chơi và học tập, trưng bày sản phẩm trẻ tự làm. Ngoài ra, các nhà quản lý luôn đảm bảo thư viện ấm cúng, thân thiện, an toàn với đồ đạc phù hợp và các hệ thống mượn và sắp xếp sách dễ tìm, dễ sử dụng, dễ quản lý.
Loại hình thư viện này sử dụng tối đa các hình ảnh, ca khúc, kịch và các hoạt động sáng tạo khác phù hợp với văn hóa địa phương để thu hút người dân địa phương. Thư viện sẽ tổ chức các hoạt động hàng tháng nhằm thúc đẩy việc vui chơi, học tập chủ động, độc lập và làm việc nhóm (ví dụ, các nhạc cụ truyền thống, ngày sách thế giới, đố vui…).
Sách và các tài liệu, trang thiết bị tại thư viện sẽ không chỉ phục vụ cho học sinh ở cấp mầm non mà còn ở cả cấp tiểu học, cho giáo viên và cha mẹ học sinh. Thư viên sẽ không chỉ cung cấp sách (sách ảnh, sách khổ lớn, thơ, sách tham khảo cho giáo viên và cha mẹ) mà còn hỗ trợ các hoạt động đa dạng trong và ngoài thư viện thông qua các trang thiết bị phục vụ học tập, vui chơi, đồ chơi và phần mềm cơ bản, máy tính, ti vi, đài cát-xét…
Khác với các thư viện thông thường, mô hình này chia thư viện làm nhiều góc nhỏ như góc đọc, góc văn hóa bản địa, góc nghệ thuật, góc khám phá khoa học, góc cha mẹ thông thái. Môi trường thư viện mở nối liền với khu vận động thể chất giúp trẻ biết tự lập kế hoạch các hoạt động vui chơi và học tập.
Chị Vương Thị Bích - một phụ huynh học sinh bày tỏ niềm vui: “Chúng tôi sẽ cố gắng bố trí thời gian để cùng con đến đây giao lưu, đọc sách. Ở đây có góc nhỏ để mẹ con tôi cùng xem tranh, đọc sách, cùng con tham gia những trò chơi xếp hình, lắp ghép, vẽ tranh, diễn kịch… Đây cũng là nơi để các phụ huynh gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con, nắm vững các giai đoạn phát triển tâm sinh lý của trẻ để hỗ trợ, điều chỉnh giúp con phát triển toàn diện các kỹ năng. Chúng tôi sẽ chung tay cùng các thầy cô giáo gìn giữ, đóng góp công sức để thư viện ngày càng hoàn thiện, phát triển hơn”.
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm