Thực phẩm chức năng tăng chiều cao đang vươn 'vòi bạch tuộc'

30/05/2019 - 11:11
Đánh vào tâm lý cha mẹ muốn con có chiều cao lý tưởng, nhiều công ty sản xuất thực phẩm chức năng "thổi" quảng cáo trên mọi phương tiện. Vậy những thực phẩm chức năng tăng chiều cao này có hiệu quả hay không?
Chỉ cần tìm kiếm từ khóa “thực phẩm chức năng tăng chiều cao” trên mạng thì có hàng nghìn kết quả hiện ra với nhiều lời quảng cáo “trên trời” như “tăng chiều cao thần tốc”, “không lo con bạn thấp còi”, “thuốc tăng chiều cao an toàn trong 365 ngày”, thậm chí còn có sản phẩm được quảng cáo tăng chiều cao cho trẻ từ khi… nằm trong bụng mẹ… Không chỉ được bán nhiều trên các trang mạng, tài khoản cá nhân, thuốc tăng chiều cao thần tốc còn được bán rất nhiều tại các cửa hàng thuốc tư nhân.
 
Theo quảng cáo thì các sản phẩm tăng chiều cao đến từ nhiều nguồn gốc khác nhau nhưng để đánh vào tâm lý những phụ huynh “sính ngoại”, nhiều cơ sở còn quảng cáo xuất sứ của sản phẩm đến từ nước ngoài như Mỹ, Úc, Nhật Bản, Thái Lan…
 
Chị Lê Thị Hường (Trương Định, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) than thở: “Không biết từ đâu, một số trang bán thực phẩm chức năng có tài khoản facebook của mình, ngày nào cũng bắn tin quảng cáo rất phiền phức. Mình có hai con nhỏ và từng tham gia một số diễn đàn về chăm sóc trẻ, có lẽ họ đã bán thông tin cho những đơn vị quảng cáo này. Mình cứ chặn được vài hôm lại có trang khác bắn quảng cáo, rất phiền”.
 
Không chỉ chị Hường mà rất nhiều người dùng mạng xã hội đều bị tiếp thị những tin quảng cáo tăng chiều cao, cũng có người tin vào “phép màu”, cũng có người không, nhưng nhìn chung thì thực phẩm chức năng vẫn có một thị trường rộng lớn do đánh trúng tâm lý của phụ huynh.
 
img-5433.JPG
 Chiều cao và cân nặng của con luôn là vấn đề đau đầu với nhiều phụ huynh. Ảnh minh họa: Phương Thảo

 

Không chỉ quảng cáo trên mạng xã hội, các công ty còn đóng phim quảng cáo đăng trên Youtube, kéo một lượng người xem là trẻ em rất đông đảo. Nhiều trẻ xem xong nằng nặc đòi bố mẹ mua thuốc cho. Nhiều phụ huynh thấy con thích và thấy có tác dụng bổ sung canxi, tăng chiều cao nên cũng mua dùng.
 
Qua tìm hiểu, hầu hết các sản phẩm tăng chiều cao đều ghi trên nhãn một lượng nano canxi nhất định, kèm theo đó là thành phần như protein, vitamin A… cho đến những thành phần quý hiếm như nhung hươu, hải sâm… Để dễ “dụ” trẻ em, nhiều sản phẩm được làm dưới dạng kẹo ngậm, cốm, siro… đựng trong những bao bì, hộp nhựa hình đồ chơi, siêu nhân… Còn các sản phẩm sữa thì chủ yếu được quảng cáo là “sữa ngoại”. Các sản phẩm có giá “thượng vàng hạ cám” từ vài chục ngàn đồng cho đến vài triệu đồng.
 
 
Liệu những sản phẩm chức năng có thực sự tăng được chiều cao hay không? Ngay cả người bán cũng không đủ cơ sở khoa học và thiết bị hiện đại để “đo” được. Đó là chưa kể đến việc lạm dụng thực phẩm chức năng sẽ dẫn đến cơ thể trẻ bị dư thừa chất, dẫn đến các bệnh như sỏi thận, suy thận, vôi hóa mô mềm.
 
(còn nữa)

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm