Trẻ em gái ở xóm trọ dễ bị xâm hại

07/11/2015 - 13:16
Trong khi cha mẹ ít thời gian chăm sóc con cái thì xóm trọ là nơi có nhiều đàn ông nhậu nhẹt, xem phim bạo lực, dễ bộc phát nhu cầu bản năng, thú tính.
Thời gian qua đã xảy ra nhiều trường hợp các trẻ em gái là con công nhân, người lao động nghèo sống ở các xóm trọ bị xâm hại tình dục, khiến cho dư luận bức xúc. 

Đến nay, người dân ở phường Bình Chiểu (Q.Thủ Đức, TPHCM) vẫn chưa hết bang hoàng khi cháu Nguyễn Thu N. (2 tuổi) bị N.V.T (SN 1988, quê Hậu Lộc, Thanh Hóa) xâm hại tình dục ngay tại khu nhà trọ mà gia đình N. đang sinh sống.

Chị Trần Thị S., mẹ của cháu N., cho biết: “Vào ngày 24/10, khi tôi đang nấu cơm cho gia đình thì N. đi ra hành lang của khu trọ. Tôi chỉ mới lơ đễnh một chút thì không thấy con gái đâu nữa, chạy đi tìm ngay nhưng vẫn không kịp ngăn được sự việc đau đớn”.

Khi thấy chị S. hốt hoảng tìm con, cả xóm trọ lập tức cùng đi tìm cháu N., một số người thì đến phường trình báo với công an. Khoảng hơn 1 tiếng sau thì cả xóm “chết lặng” khi thấy T. bế cháu N. đi ra từ phòng trọ của mình. T. lập tức bị đưa về trụ sở công an phường Bình Chiểu để làm việc. Tại đây, y khai nhận đã xâm hại bé N. trong men rượu.

Được biết, cha mẹ cháu N. đều từ miền Tây lên Sài Gòn mưu sinh. Cha cháu làm thợ hồ với thu nhập bấp bênh. Chị S. ở nhà suốt một thời gian dài vì bên cạnh cháu N. còn phải chăm cậu con trai mới được mấy tháng tuổi.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cháu N. đã được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 để điều trị. Tại đây, cháu liên tục khóc to, không cho ai lại gần. Các bác sĩ cho biết, cháu bị tổn thương tâm lý nặng nề. Vì vậy rất hạn chế tiếp xúc với người lạ. Nhìn đứa bé cứ ôm chặt lấy cha, tỏ ra sợ hãi mà không ai cầm được nước mắt.

Cháu Nguyễn Thanh T. (10 tuổi, ngụ xã Phước Thiền, Nhơn Trạch, Đồng Nai) bị đối tượng Nguyễn Ngọc Hậu (31 tuổi, quê Bình Định) ở cùng khu trọ cưỡng hiếp.
Một người mẹ đau khổ khi con gái bị xâm hại tình dục

Tại cơ quan công an, Hậu khai, khi thấy cháu T. đang cầm điện thoại chơi một mình trước của phòng trọ thì y nảy sinh ý đồ xấu. Lúc này, Hậu liền gọi cháu T. vào phòng dụ dỗ rồi thực hiện hành vi giao cấu. Về phía T., khi được hỏi thì cháu vẫn nhớ hôm đó mình mặc quần áo màu gì, đối tượng Hậu mặc quần áo màu gì. Rồi Hậu dùng lời nói, hành động để “quan hệ” với T.

Hoàn cảnh của gia đình cháu T. hết sức đáng thương. Cách đây 3 năm, gia đình cháu chuyển từ thị xã Châu Đốc (An Giang) lên thuê phòng trọ ở Đồng Nai để sinh sống, làm ăn. Cha của T. là công nhân dệt may, còn mẹ làm nghề buôn bán nhỏ nên hầu như phải vắng nhà suốt ngày. Cách đây 2 năm, người anh trai của T. bị tai nạn giao thông nghiêm trọng nên cháu phải nghỉ học ở nhà để chăm sóc anh. Chị Dương Hồng H., mẹ của T., cho biết, gia đình chị hết sức khổ tâm trước việc cháu bị Hậu hãm hiếp.

Thạc sĩ Phạm Thị Thúy, giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia, cơ sở TPHCM, cho biết, để ngăn chặn tình trạng các bé gái ở các khu xóm trọ bị xâm hại tình dục thì các doanh nghiệp cần hỗ trợ, bố trí nhà giữ trẻ an toàn cho người lao động. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm chăm sóc, theo dõi sát con mình để kiểm soát các mối quan hệ quanh trẻ. Kể cả các cháu trai cũng có nguy cơ bị xâm hại chứ không chỉ bé gái.

Cha mẹ cần nhận thức rõ, hơn 80% kẻ xâm hại trẻ em là người quen, hàng xóm, bạn bố mẹ, thầy giáo, bạn trai, thậm chí anh em họ hàng trong nhà... Vì vậy, nên dạy con về giới tính càng sớm càng tốt để trẻ có hiểu trong quan hệ giao tiếp với người khác giới, biết cách giữ khoảng cách an toàn, cách nhận biết những hành vi xấu.

Các tổ chức: Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội LHPN cần tổ chức các lớp tập huấn cung cấp kiến thức cho cán bộ công nhân viên về cách nuôi dạy con, cách phòng chống xâm hại và dạy con tự bảo vệ mình.

Trong trường hợp chẳng may bé bị xâm hại tình dục thì việc cha mẹ cần làm ngay là chăm sóc thể chất và tinh thần cho con, không đánh mắng, đổ lỗi. Cần đưa cháu đến các cơ sở y tế thăm khám, làm các biên bản xác nhận tình trạng bị xâm hại để có chứng cứ kiện đối tượng ra tòa.

Cha mẹ cần lên tiếng tố cáo đến các cơ quan pháp luật để bảo vệ sự công bằng cho con, để kẻ xấu không có cơ hội lạm dụng con mình cũng như bất cứ đứa trẻ nào nữa. Nếu tình trạng khủng hoảng tinh thần của con nặng nề, khi sự yêu thương, gần gũi của cha mẹ không đủ làm trẻ bình tâm lại thì cần tìm đến sự trợ giúp từ các nhà tâm lý trị liệu, giúp trẻ hàn gắn sự tổn thương và vượt lên mặc cảm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm