Trẻ em Nhật qua đường, người Việt xấu hổ

16/03/2016 - 17:07
Cộng đồng mạng lại thêm một lần phải nghiêng mình bày tỏ sự kính trọng văn hóa ứng xử đầy tính giáo dục và nhân văn của nước Nhật, đồng thời không khỏi suy nghĩ về cách hành xử trong giao thông ở Việt Nam.
Trong video từ camera hành trình của người tài xế Nhật, khi đèn giao thông chuyển từ xanh sang đỏ, những chiếc ôtô ở cả hai chiều đều dừng lại đúng vạch quy định. Liền sau đó, một nhóm học sinh tiểu học cùng nhau băng qua đường trên lối dành riêng cho người đi bộ.

Sau khi sang đường, tất cả các em nhỏ đều quay sang hai hướng xe đang dừng đèn đỏ, cúi đầu chào các bác tài thay cho lời cảm ơn vì đã nhường đường cho các em, mặc dù việc dừng xe khi đèn đỏ là chuyện đương nhiên phải làm của các bác tài.



Chỉ một hành động nhỏ của các em học sinh tiểu học Nhật Bản nhưng một lần nữa cả thế giới lại thán phục văn hóa ứng xử đầy tính giáo dục và nhân văn của người Nhật.

Facebooker Trường Lanh tỏ ra bất ngờ khi: "Nông thôn mà cũng qua đường bằng vạch theo đèn tín hiệu. Từ những điều nhỏ nhất, ta hiểu sao một dân tộc nhỏ bé lại hùng mạnh đến thế".

Tài khoản Huu Quang Nguyen viết: "Mình vẫn luôn ngưỡng mộ cách giáo dục của đất nước mặt trời mọc. Tìm hiểu nhiều về cách giáo dục con em của nước bạn mà thấy khâm phục quá. Ước gì Việt Nam áp dụng và giáo dục tốt như nước bạn. Mong lắm cái ngày ấy!"

Tài khoản Minnie Flores cho biết thêm: "Mình ở Mỹ và cũng có văn hóa cám ơn khi qua đường. Chạy xe mà được người ta nhường đường thì cũng giơ tay cám ơn".

Facebooker Dũng Nguyễn bình luận: "Đây là kết quả của cả một nền giáo dục, một nền văn hoá chứ không phải chuyện một sớm một chiều".

"Chẳng bù cho việc qua đường ở Việt Nam. Tuy đèn dành cho người đi bộ đang đỏ những mọi người vẫn 'mạnh ai nấy sang đường', bất chấp việc xử phạt người đi bộ sang đường sai qui định mới được thực hiện" - bình luận của Minh Thành. 

Đồng quan điểm trên, Phương Trinh cho rằng: "Nếu đem chuyện này đi so sánh với chuyện sang đường ở Việt Nam thì người Việt thật là xấu hổ thay. Tôi còn thấy những du khách nước ngoài khi sang Việt Nam phải mách nhau 'bí kíp sang đường', tức chuyện sang đường ở Việt Nam đã trở thành nỗi ám ảnh với du khách nước ngoài".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm