Trẻ Hà Nội học để thành "sếu chân dài”

13/06/2017 - 17:22
mùa hoạt động thể thao, vận động thể chất sôi nổi của trẻ để rèn luyện thể lực, phát triển chiều cao… Đáp ứng yêu cầu đó, nhiều mô hình tập luyện dành riêng cho trẻ đang tuổi lớn đã ra đời.
5.jpg
Tham gia CLB, trẻ sẽ theo một giáo trình do các vận động viên giàu kinh nghiệm biên soạn theo lộ trình tăng dần về độ khó, độ dẻo dai, cường độ và lượng vận động 

Sân vận động của trường THPT Hà Nội - Amsterdam (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) chiều nào cũng rộn rã tiếng chạy nhảy, cười nói của các em nhỏ - những thành viên của câu lạc bộ (CLB) phát triển chiều cao H.N do vận động viên Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Quả bóng vàng 2015 - 14 năm thi đấu cho đội tuyển Bóng đá Nữ quốc gia và Tô Hùng Huy - cựu vận động viên Bóng chuyền, giảng viên ĐH Quốc gia Hà Nội - đồng sáng lập.

Đúng như tên gọi, khi được bố mẹ đưa đến đây, CLB sẽ giúp các em phát triển chiều cao, sẵn sàng cho vóc dáng của những “cô, cậu sếu chân dài” sau này. 

Thay vì tự lên lịch và tập luyện vài môn thể thao đơn lẻ, khi tham gia CLB, trẻ sẽ theo một giáo trình do các vận động viên giàu kinh nghiệm biên soạn theo lộ trình tăng dần về độ khó, độ dẻo dai, cường độ và lượng vận động.

Các bài tập dựa trên các môn thể thao bóng rổ, bóng chuyền, điền kinh, bóng đá… với những động tác Vươn - Với - Gập - Duỗi - Chạy - Bật nhảy… chủ yếu tác động đến vùng xương, khớp, cơ chân, cơ tay, cột sống… Đây chính là phương tiện vận động hữu hiệu nhất để tăng chiều cao cho trẻ.

Một buổi học có thời lượng 1,5 tiếng và tùy nhu cầu, trẻ có thể học tuần 2 đến 5 buổi/tuần. Song, để hiệu quả cho việc phát triển chiều cao tối ưu nhất các học viên được khuyến khích tham gia ít nhất 3 buổi/tuần tại lớp.

3.jpg
Tùy theo từng độ tuổi mà trẻ sẽ có những bài tập khác nhau 

Tuy nhiên, tùy theo từng độ tuổi mà trẻ sẽ có những bài tập khác nhau. Chẳng hạn, trẻ từ 5 đến 11 tuổi sẽ thực hiện các bài tập để thích nghi với các dạng vận động như ném bóng, chạy, nhảy…; các bài tập giãn cơ, các bài tập để xương khớp chịu tải như bật, nhảy kết hợp sự khéo léo; cường độ vận động vừa phải, bài tập dễ hoặc vận dụng bài tập thành các trò chơi vận động, trò chơi dân gian giúp phát triển thể lực và tố chất khéo léo.

Trẻ lớn, từ 11 đến 18 tuổi sẽ thực hiện các bài tập nâng cao thể lực, rèn luyện và củng cố các tố chất sức nhanh bền, mềm dẻo, khéo léo để định hình cơ xương khớp thành một khung xương khỏe mạnh, giúp cơ thể cân đối và phát triển chiều cao.

Trò chơi dành cho học viên lớn mang tính đối kháng, sử dụng nhiều động tác bật nhảy. Trước khi kết thúc buổi tập là 15 phút treo xà, ép dẻo, thả lỏng…

Thông qua việc học mà chơi như thế, các bạn nhỏ không chỉ được rèn luyện về sức khỏe mà còn cả các kỹ năng sống khác về ý thức kỷ luật, vươn lên nỗ lực của bản thân, tinh thần đồng đội và làm việc nhóm.

Khoa học đã chứng minh, các yếu tố chính tác động đến việc phát triển chiều cao cho trẻ là dinh dưỡng 30%, di truyền 26%, vận động 22% (và một số yếu tố phụ khác như môi trường, giấc ngủ…). Vì thế, lời khuyên của các vận động viên là cha mẹ muốn con phát triển chiều cao trước tiên cần cung cấp cho con chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, chú trọng đến việc bổ sung canxi, vitamin và khoáng chất… thiết yếu cho cơ thể.

Ngoài ra, trẻ cần được tăng cường vận động đúng cách và bền bỉ. Nhiều cha mẹ Việt thường cho con học bơi vì đây là môn thể thao có tác dụng giúp trẻ phát triển chiều cao. Song, ở miền Bắc môn bơi thường chỉ thích hợp với mùa hè vì mùa đông giá lạnh.

Phát triển thể thao bằng các môn vận động, thể lực một cách bài bản trên sân bãi đang được lòng nhiều phụ huynh vì các con có thể tập luyện thường xuyên, liên tục trong thời gian dài.

* Cứ sau 3 tháng 1 lần, các học viên nhí sẽ được theo dõi kết quả chiều cao, cân nặng định kỳ. Kết quả từ 100 học sinh ban đầu cho thấy, 18% cao từ 3 đến 5 cm (hầu hết trong độ tuổi từ 10 đến 14 tuổi), 37% cao từ 2cm đến 3cm (hầu hết trong độ tuổi từ 7 đến 11 tuổi),  35% cao từ 1cm đến 2 cm, 10% cao từ 0,5 đến 1cm (hầu hết trong độ tuổi < 7 tuổi hoặc >16 tuổi).

* Học phí 2 đến 3 buổi/tuần, học trong 2 tháng là 1,4 triệu đồng; học 3 tháng là 1,8 triệu đồng. Học 5 đến 6 buổi trong 2 tháng là 2,8 triệu đồng; 3 tháng là 3,3 triệu đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm