pnvnonline@phunuvietnam.vn
Trung Quốc: Sự trỗi dậy của "nền kinh tế nữ giới"
Phụ nữ Trung Quốc đang quan tâm hơn đến các lĩnh vực như ô tô và trò chơi
Chi tiêu cho bản thân nhiều hơn
Nhiều năm qua, Lucy Nan, 49 tuổi, một phụ nữ độc thân ở Quảng Châu (Trung Quốc), đã dành phần lớn thu nhập của mình để thỏa mãn niềm đam mê sưu tầm những tác phẩm thủ công, từ vật dụng gia đình cổ xưa đến những bức tranh. Cô Nan đã thuê một căn biệt thự nhỏ với chi phí khoảng 10.000 nhân dân tệ/tháng chỉ để lưu giữ những tác phẩm nghệ thuật trong bộ sưu tập của mình, từ gốm châu Âu đến sơn mài Nhật Bản. Dù kiếm sống từ công việc tự do như viết lách và kinh doanh các tác phẩm nghệ thuật cổ không mang lại nguồn thu nhập ổn định, cô Nan vẫn tự tin cho biết, cuộc sống của cô tương đối ổn định với sự tập trung hoàn toàn vào bản thân.
Còn Marina Yang là người đồng sáng lập một cửa hàng váy cưới cao cấp ở Hàng Châu (Trung Quốc). Tư duy mua hàng của cô Yang ưu tiên chất lượng hơn số lượng. Theo cô, việc sử dụng các kênh xã hội và kỹ thuật số để tìm thông tin về mua hàng là xu hướng nổi bật của người tiêu dùng Trung Quốc hiện nay, đặc biệt là phụ nữ.
Phụ nữ Trung Quốc ngày càng có xu hướng ưu tiên các nhu cầu và lựa chọn lối sống của bản thân. Theo Báo cáo chuyên sâu về sức mạnh tiêu dùng, phụ nữ nước này đang trở nên lý trí hơn trong việc mua hàng và đòi hỏi nhiều hơn về chất lượng sản phẩm. Nói cách khác, họ không còn dễ dàng bị ảnh hưởng bởi các thương hiệu. Vì phụ nữ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy nền kinh tế nên họ phải là trọng tâm trong các chiến lược tiếp thị và đổi mới thương hiệu.
Nhu cầu đa dạng và sức mua ngày càng tăng của họ sẽ tiếp tục định hình sự phát triển của thị trường Trung Quốc. Đối với các doanh nghiệp, việc theo kịp thời đại và hiểu biết sâu sắc về sở thích, trải nghiệm của người tiêu dùng nữ ở Trung Quốc sẽ là điều cần thiết cho sự thành công của các sáng kiến tiếp thị "nền kinh tế nữ giới".
Đón nhận kỷ nguyên "she-economy"
Trong danh sách "Những phụ nữ tự thân giàu nhất thế giới" năm 2023, Trung Quốc có 68 người, chiếm tỷ lệ 62% tổng số nữ tỷ phú tự thân trên thế giới. Ở vị trí tiếp theo trong danh sách là Mỹ, với 23 nữ tỷ phú và Anh, với 5 nữ tỷ phú. Còn theo một cuộc khảo sát của công ty dữ liệu người tiêu dùng toàn cầu Rwazi, phụ nữ hiện đóng góp hơn 30 nghìn tỷ USD vào chi tiêu tiêu dùng toàn cầu. Con số này được dự báo sẽ tăng lên 40 nghìn tỷ USD vào năm 2030.
Trong cuộc điều tra dân số Trung Quốc năm 2020, cụm từ "nền kinh tế nữ giới" (she-conomy) đã được đưa ra để mô tả tác động ngày càng lớn của phụ nữ đối với nền kinh tế nước này. Số phụ nữ trong độ tuổi lao động của Trung Quốc là khoảng 433 triệu người. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, nhóm này đóng vai trò dẫn đầu trong chi tiêu cá nhân và mua sắm gia đình ở Trung Quốc. Năm 2022, mức tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng nữ cao hơn 5,51% so với nam giới trên JD.com, một trong những nền tảng trực tuyến lớn của Trung Quốc.
Hồi tháng 3/2024, tập đoàn tài chính Mỹ Goldman Sachs cho biết, "nền kinh tế nữ" ở Trung Quốc đang gia tăng, tương tự xu thế ở các quốc gia khác. Ngày càng có nhiều phụ nữ đạt được tiến bộ trong việc đảm nhận nhiều vai trò mà trước đây do nam giới thống trị. "Năm 2023, chúng ta chứng kiến "womenomics" (chính sách kinh tế hướng tới phụ nữ) tác động và đóng góp ngày càng tăng của phụ nữ đối với nền kinh tế toàn cầu, thúc đẩy tỷ trọng tăng trưởng kinh tế lớn hơn bao giờ hết. Giờ đây, chúng tôi tin rằng, đã đến lúc thế giới phải đón nhận hoàn toàn kỷ nguyên "she-economy", Goldman Sachs nhận định.
Tiêu dùng đã đóng góp 82,5% vào tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2023. Bà Keiyou Wang (thuộc Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel) cho biết: "Ảnh hưởng của phụ nữ đối với tổng mức tiêu dùng của Trung Quốc không chỉ nằm ở sức mua lớn mà còn ở vị thế ngày càng tăng và khả năng kích thích sức mua, chi tiêu của họ".
Còn theo Shen Jiake, tiểu thuyết gia nổi tiếng người Trung Quốc, một nguyên nhân quan trọng của xu hướng này là do nhận thức ngày càng tăng của phụ nữ về việc chăm sóc bản thân. Shen nhận thấy rằng, trong những năm gần đây, nhiều độc giả nữ đã kết hôn đang chi tiêu cho bản thân nhiều hơn.
Olivia Plotnick, người sáng lập cơ quan truyền thông xã hội Wai Social có trụ sở tại Thượng Hải, cho rằng sự hội tụ của các xu hướng kinh tế, văn hóa và công nghệ đã trao quyền cho người tiêu dùng nữ Trung Quốc; đồng thời, nâng cao khả năng chi tiêu cũng như vị thế của họ như một động lực định hình nhu cầu đối với các mặt hàng xa xỉ ở Trung Quốc và toàn cầu.
Chuyên gia nghiên cứu thị trường Keiyou Wang cũng cho hay, bên cạnh sở thích truyền thống về thời trang và trang điểm, phụ nữ Trung Quốc đang ngày càng thể hiện sự quan tâm đến các lĩnh vực mới như ô tô và trò chơi. Người tiêu dùng nữ đang quan tâm hơn đến cấu hình thông minh - bao gồm việc tích hợp các thiết bị điện tử, cảm biến và phần mềm phức tạp - và có ngân sách cao hơn nam giới.