Tư vấn mua, sử dụng bình cứu hỏa cho ôtô

11/01/2016 - 23:35
Bài viết dưới đây cung cấp những thông tin cụ thể trong chọn mua, đặt bình cứu hỏa trong xe và cách ứng phó với những tình huống hỏa hoạn trên xe.

Từ ngày 6/1/2016, Thông tư 57 của Bộ Công an về quy định trang bị thiết bị PCCC cho phương tiện cơ giới, trong đó có xe ôtô từ 4 chỗ trở lên. Bình bột chữa cháy loại dưới 4kg hoặc bình bọt loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít. Đi kèm với đó là mức phạt tiền đối với các vi phạm từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Ngay khi có hiệu lực, Thông tư này đã gây ra những ý kiến trái chiều trong dư luận xã hội, đa số ý kiến cho rằng quy định này chỉ nên áp dụng đối với loại xe chở hàng hóa và vật liệu dễ cháy nổ, còn với loại xe ô tô con để bình chữa cháy là lợi bất cập hại.

Ngoài ra, có nhiều thông đến việc bình cứu hỏa có thể phát nổ trên xe ô tô, nhiều chị em đã đặt câu hỏi: Trên xe ô tô nên chọn loại bình cứu hỏa nào ? Và nên đặt bình ở vị trí nào cho thuận tiện nhất, vừa trong tầm với của lái xe mà vẫn không ảnh hưởng đến bình cứu hỏa ?

Chọn lựa bình cứu hỏa mini như nào?

Theo ông Phó Đức Sơn, Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, hiện chưa có quy chuẩn quốc gia về bình cứu hỏa nhưng đã có tiêu chuẩn quốc gia về thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Theo đó, khi chưa có quy chuẩn quốc gia thì việc kiểm định sẽ áp theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất đang áp dụng.

Bình chữa cháy mini tại Hà Nội hầu hết đều có xuất xứ từ Trung Quốc, không có hướng dẫn bằng tiếng Việt. Ngoài ra, bình cũng không nói rõ dung tích bột hay khí chứa trong đó bao nhiêu. Nhưng trọng lượng chung cho cả vỏ chỉ hơn 600g, ước tính dung tích thực chỉ khoảng vài trăm gram. Bình cứu hỏa dạng khí thường đắt hơn so với bình dạng bột bởi loại bình này dễ bảo quản, bảo quản được lâu hơn so với bình bọt (bình bột dễ bị vón cục, nên thi thoảng phải lắc cho không vón cục và chỉ để được khoảng 2 năm). Giá cả mặt hàng này cũng khá phong phú, dao động tầm khoảng 120.000 VNĐ/ bình đến 150.000 VNĐ/ bình.

Điểm lưu ý đầu tiên là các loại xe du lịch từ 4 - 9 chỗ bắt buộc phải có một bình cứu hỏa, thuộc một trong những chủng loại sau: bình bột dưới 4kg, bình bọt dưới 5L, bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5L hoặc bình khí CO2 chữa cháy dưới 4kg.

Khi tìm mua bình chữa cháy trang bị trên xe, mọi người có thể căn cứ vào đó để mua đúng chủng loại và kích cỡ, tránh việc mua các bình lớn quá, không thuận tiện cho việc bố trí trong xe (nhất là những mẫu xe cỡ nhỏ). Với các bình cứu hỏa, dù là loại bằng bột, chất lỏng hay khí, nên mua loại có tem chứng nhận kiểm định của các cơ quan chức năng để tránh việc sử dụng phải bình không đủ chất lượng, không đúng tiêu chuẩn cũng như tiếp tay cho hàng nhập lậu.

Trên thân bình cứu hỏa hoặc tem của nhà nhập khẩu sẽ ghi đầy đủ các thông tin về chất liệu chống cháy; ví dụ các kí hiệu ABC hoặc BC (A chữa các đám cháy chất rắn như gỗ, giấy carton, nhựa, B chữa các đám cháy chất lỏng như xăng dầu, cồn, C chữa các đám cháy chất khí như: gas, LPG). Đối với ôtô, nếu được lựa chọn thì loại bình có kí hiệu ABC là tốt nhất.

Ngoài ra căn cứ vào các quy định trên, một số bình chữa cháy loại nhỏ phù hợp với người tiêu dùng để trong khi xe khi có kích thước nhỏ gọn, dễ bố trí. Các bình loại này có tên Fire Stop, Mini Foam… với giá tiền từ 50.000 - 120.000 đồng (tùy dung tích) với đủ các loại chất chữa cháy như khí CO2, bột… Các bình cứu hỏa có dung tích 500ml sẽ có thời gian xịt chữa cháy từ 5-8 giây, các bình dung tích lớn hơn sẽ có thời gian dài hơn.

Đặt bình chữa cháy mini sao cho hợp lý

Chị em cần lưu ý 3 điều sau:

Thứ nhất, không đặt bình chữa cháy ở những nơi có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào và nhiệt độ cao hơn 50 độ C như táp-lô trước, khay để đồ dưới kính sau, góc chữ A.

Thứ hai, nên đặt bình chữa cháy ở những vị trí bên trong xe và ngay tầm với của tài xế, để khi sự cố cháy xảy ra có thể kịp thời ứng phó. Một số hãng xe có đưa ra lời khuyên về vị trí để bình cứu hỏa mini đó là: bên dưới ghế tài xế và treo cạnh chỗ để chân hành khách phía trước. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể đặt ở khay đựng nước trên cửa tài xế, miễn sao không gây vướng víu cho các hoạt động của đôi chân khi lái.

 
Các chuyên gia khuyến cáo, khi xảy ra cháy... mọi người nên chạy càng xa càng tốt để bảo toàn tính mạng. Ảnh minh họa

Thứ ba, hãy xịt thử bình chữa cháy sau khi mua để nắm thao tác và cũng để giảm bớt áp suất trong bình.

Xảy ra cháy là phải chạy để bảo toàn tính mạng

Dù đã có bình cứu hỏa mini nhưng các chuyên gia vẫn đưa ra lời khuyên, khi gặp sự cố cháy ô tô, chị em cần bình tĩnh, dừng xe ở lề đường, tránh xa nơi đông người, nơi có nhiều chất dễ cháy.

Đồng thời thông báo cho mọi người trên xe thoát khỏi xe theo các cửa ra vị trí an toàn, nếu cửa xe đã bị kẹt thì sử dụng các dụng cụ, phương tiện phá dỡ được trang bị hoặc dùng vật cứng để phá cửa xe.

Tùy thuộc vào tình huống cháy cụ thể mà sử dụng những giải pháp thích hợp để chữa cháy, theo quy trình: tắt khóa điện; hô hoán để mọi người đến trợ giúp chữa cháy, gọi Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (điện thoại 114).

Trong trường hợp đã phát hiện có ngọn lửa, phải chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy trước khi thận trọng mở nắp ca pô để xử lý.

Nếu thấy cháy ở các chỗ khác trong xe cần phải sử dụng các phương tiện chữa cháy sẵn có để dập lửa.

Trường hợp xét thấy không có khả năng dập tắt đám cháy thì nên tránh xa để phòng nổ bình xăng gây thương tích.

Liên quan đến vấn đề này, Tiến sĩ vật Lý Nguyễn Văn Khải cho biết:“Khi xảy ra cháy, trước hết, những người trên xe phải cố gắng thoát ra ngoài càng nhanh càng tốt và xác định được điểm phát ra ngọn lửa. Nếu đám cháy nhỏ, có thể dập được, mọi người có thể chữa cháy còn nếu đám cháy lớn, vượt ngoài khả năng của bản thân thì chạy càng xa càng tốt.

Khi đã có bình chữa cháy trên xe thì những xe ô tô lưu thông qua khu vực có xe bị cháy phải cầm bình chữa cháy xuống giúp mọi người dập lửa nếu đám cháy nhỏ, trong tầm kiểm soát.

Ngoài ra, ông Khải cũng đưa ra một số lưu ý về việc sử dụng bình chữa cháy cho đúng cách: “Không phải người dân nào cũng biết sử dụng bình chữa cháy một cách đúng cách và có rất nhiều người chưa sử dụng đến loại bình này bao giờ. Chính vì thế, các cơ quan chức năng cũng nên có những lớp hoặc học phổ biến cho người dân sử dụng bình chữa cháy nhưng thế nào cho đúng cách và đạt được hiệu quả cao nhất khi sử dụng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm