Tuổi nào cha mẹ nên nói với con về bao cao su?

28/07/2017 - 20:20
Nhiều cha mẹ có ý thức giáo dục giới tính cho con từ sớm nhưng lúng túng không biết nói với con về bao cao su ở lứa tuổi nào là hợp lý nhất.
Nhiều cha mẹ lúng túng không biết ở tuổi nào thì nói với con về bao cao su. Ảnh minh họa


TS Vũ Thu Hương (ĐHSP Hà Nội) cho rằng, trước việc giới trẻ quan hệ tình dục ngày càng sớm thì việc nói chuyện với con về an toàn tình dục cũng như về bao cao su là rất cần thiết.

Khi con lên lớp 3, lớp 4, là giai đoạn cần thiết để trẻ cần được dạy về an toàn tình dục và tính năng của bao cao su. Cha mẹ hãy bắt đầu nói chuyện về những chiếc bao cao su với con mình một cách tự nhiên, cởi mở như những người bạn. Cha mẹ cũng có thể lồng ghép những kiến thức về hậu quả của quan hệ tình dục không an toàn thông qua những câu chuyện thực tế, nếu có nhân vật thật mà cả con biết thì càng tốt. Khi con càng có được nhiều kiến thức về tình dục, con sẽ càng tránh được những hệ lụy từ việc quan hệ bừa bãi.

Chuyên gia tâm lý Trần Hùng John, tác giả cuốn sách Cây to bắt đầu từ mầm nhỏ cho rằng, trẻ từ 9-12 tuổi, cha mẹ nên nói chuyện với con về kỳ dậy thì và những thay đổi mà cơ thể sẽ trải qua. Cha mẹ cũng nên nói sâu hơn về việc quan hệ tình dục an toàn và hậu quả của tình dục không an toàn. Thủ dâm cũng là một chủ đề cha mẹ không nên bỏ qua vì ở lứa tuổi này đứa trẻ có thể sẽ bắt đầu tò mò tìm hiểu. Chắc chắn cuộc nói chuyện về chủ đề này sẽ khiến cha mẹ ngượng ngùng, nhưng cha mẹ nên cho con thấy rằng điều đó không có gì bất thường hay đáng xấu hổ. Đơn giản là cơ thể con người ở giai đoạn này sẽ có những thay đổi lớn và hình thành những cảm giác, mong muốn về tình dục là hoàn toàn bình thường và lành mạnh.

Cha mẹ đừng đợi tới khi quá muộn mới tìm cách nói chuyện với con về giới tính. Ảnh minh họa

Theo Trần Hùng John, cha mẹ đừng đợi tới khi quá muộn mới tìm cách nói chuyện với con về giới tính. “Chúng ta đang sống trong một thế giới mà thông tin và hình ảnh về tình dục được thấy mọi nơi, và trẻ con thì đang lớn nhanh hơn rất nhiều so với trước đây. Sư cần thiết của giáo dục giới tinh về việc giao tiếp giữa cha mẹ và con là vô cùng cần thiết, đặc biệt là độ tuổi 12 của con, cha mẹ vẫn là người có ảnh hưởng tới con mạnh mẽ nhất. Hãy tham gia quá trình này từ sớm. Từ nền tảng bạn tạo ra, con bạn sẽ bắt đầu xây dựng những khái niệm và giá trị riêng về tình dục. Con bạn cũng sẽ chịu ảnh hưởng từ bạn bè cùng lứa, truyền thông và cả thế giới xung quanh chúng. Hãy nhớ rằng phần việc của bạn chưa hoàn thành tại đây. Hãy tiếp tục nói chuyện cởi mở với con và thỉnh thoảng khéo léo kiểm tra”.

Điều quan trọng mà cha mẹ cần nhớ đó là giáo dục giới tính không đơn giản chỉ là dạy cho con về cơ thể con người, triết lý, các bệnh lây nhiễm và biện pháp phòng tránh thai. “Có những điều mà chương trình ở nhà trường không thể truyền tải hết, đó là khuôn khổ đạo đức và những giá trị nằm trong chủ đề này. Bạn muốn con bạn nhìn nhận về tình dục như thế nào? Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ và hành động của bạn. Hãy cố gắng truyền đạt cho con rằng đó là một điều đặc biệt được chia sẻ giữa hai người hoặc đó là một cách thể hiện tình yêu”, Trần Hùng Jonh giải thích.

Điều khiến Trần Hùng John băn khoăn, đó là tình dục là một phần cố hữu của nhân loại, vậy thì tại sao nói chuyện về chủ đề này lại là điều cấm kỵ?. Tại sao cha mẹ không thể nói chuyện cởi mở với con cái và dạy cho chúng hiểu về tình dục. “Lảng tránh sẽ chỉ khiến con bạn tìm kiếm thông tin ở những nguồn khác. Giới trẻ khi được giáo dục giới tính từ sớm thường có khả năng trì hoãn việc bắt đầu hoạt động tình dục, giảm tần suất tham gia tình dục và biết các quan hệ tình dục một cách an toàn”, Trần Hùng John khẳng định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm