Tỷ lệ nữ trong Quốc hội, HĐND đặc biệt quan trọng

08/03/2016 - 22:32
Đó là ý kiến của Chủ tịch Hội LHPNVN, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia Nguyễn Thị Thanh Hòa tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Tiền Giang về công tác chuẩn bị ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND diễn ra vào chiều ngày 8/3.
Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa (ngồi giữa, bên trái) nghe báo cáo của Tỉnh ủy Tiền Giang.

Báo cáo của Đảng Đoàn Hội LHPN tỉnh Tiền Giang cho thấy, kết quả tỷ lệ nữ được giới thiệu ứng cử sau hiệp thương lần thứ nhất là chưa đạt chỉ tiêu. Theo đó, số lượng giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang là 15 đại biểu, trong đó dự kiến giới thiệu 4 nữ ứng cử viên (đạt tỷ lệ 26,67%); giới thiệu ứng cử HĐND là 114 đại biểu, trong đó có 40 nữ (đạt tỷ lệ 35,08%).

Đặc biệt, có 5 huyện và 75/173 xã, phường không đạt được tỷ lệ 35% tỷ lệ nữ giới thiệu ứng cử HĐND, thấp nhất là xã Tăng Hòa (Gò Công Đông) chỉ đạt 14%. Nguyên nhân do công tác nhân sự ở một số địa phương, đặc biệt là khu vực mới chia tách còn gặp nhiều khó khăn, vai trò chủ động tham mưu của Hội LHPN các cấp trong tỉnh chưa cao.
Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa nhấn mạnh, đối với các cơ quan dân cử, tỷ lệ nữ tham gia Quốc hội và HĐND các cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị đã quy định rất rõ là các cấp Hội phụ nữ tích cực, chủ động tham mưu, giới thiệu, tạo nguồn để góp phần đẩm bảo tỷ lệ nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2016-2021 đạt ít nhất 35%, trúng cử ít nhất là 30%.

Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Tiền Giang.

“Đến nay, Hội LHPN tất cả 63/63 tỉnh thành đã được Đảng Đoàn, Đoàn Chủ tịch TW Hội tập huấn trong các hội nghị để phổ biến rất rõ nhiệm vụ của các cấp Hội trong việc vận động, tuyên truyền, bồi dưỡng cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia các hoạt động của cuộc bầu cử. Vì vậy, Hội LHPN tỉnh Tiền Giang cần phải sát sao hơn trong việc giới thiệu nguồn, những ứng cử viên tiềm năng cho Đảng Đoàn TW; đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động cử tri nữ tham gia công tác bầu cử”, Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa chỉ đạo.

Bên cạnh đó, Chủ tịch cũng mong muốn Tỉnh ủy Tiền Giang trong hội nghị hiệp thương lần thứ hai sẽ có những biện pháp chỉ đạo cụ thể để nâng cao hơn nữa cơ cấu nữ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại tỉnh Tiền Giang (đảm bảo ít nhất tỷ lệ 35% ứng cử, trúng cử 30%), theo đúng yêu cầu chỉ tiêu của Đảng và Nhà nước đã đề ra.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm