Ung thư vú phát hiện sớm, 80% có thể chữa khỏi

26/03/2016 - 18:16
PGS.TS Bùi Diệu, Giám đốc BV K Trung ương cho biết, ung thư vú phát hiện càng sớm thì hiệu quả điều trị càng cao.

Ở Việt Nam mỗi năm có khoảng 11.000 ca mắc mới và hơn 4.500 trường hợp tử vong vì ung thư vú. Đáng lưu ý, nhiều năm trở lại đây, độ tuổi phụ nữ Việt Nam mắc ung thư vú có xu hướng trẻ hóa, thậm chí có những bạn gái chỉ mới 20 tuổi đã mắc ung thư vú.

bieu-tng-ung-thu-vu.jpg
Ung thư vú phát hiện sớm tỷ lệ chữa khỏi cao

Điều trị ung thư vú hiện nay đã có nhiều bước tiến lớn về phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, hóa chất và kết hợp với các phương pháp điều trị khác như nội tiết tố (điều trị nhắm trúng đích). Các kỹ thuật này đã cải thiện đáng kể chất lượng điều trị ung thư vú. Tuy vậy, việc tầm soát và phát hiện ung thứ vú có ý nghĩa rất lớn trong điều trị. Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu, có thể chữa khỏi bệnh tới hơn 80%, ở giai đoạn 2 tỉ lệ này là 60%, sang giai đoạn 3 khả năng điều trị khỏi hẳn thấp và ở giai đoạn 4 việc điều trị thường chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm bớt các triệu chứng đau đớn cho người bệnh.

Để phát hiện sớm, mọi phụ nữ bắt đầu từ tuổi 20 nên tự khám vú vào ngày thứ 5 sau kỳ kinh hàng tháng. Nếu thấy u cục, mảng dày ở ngực, cần đi khám bác sĩ chuyên khoa để phát hiện và điều trị bệnh. Đặc biệt, những phụ nữ có nguy cơ như: Người ở độ tuổi 45-50; phụ nữ mãn kinh trễ trên 55, có kinh sớm trước 10 tuổi; phụ nữ không sinh con, không cho con bú; người có mẹ hay chị, em, con gái bị ung thư vú… thì cần khám thường xuyên hơn và cần khám định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa để phát hiện và điều trị sớm bệnh, nếu có.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm