'Vai trò kép' khi phụ nữ làm mẹ

16/04/2016 - 08:42
Khi quyết định có con, tức là người phụ nữ phải bắt đầu đối mặt với một vai trò kép.
Khi Alice Proujansky (người Mỹ) mang thai đứa con đầu tiên, trong một bữa tiệc, có một người đàn ông đã nói với chị rằng: "Rồi bạn sẽ không bao giờ muốn quay trở lại với công việc khi nhìn thấy đôi mắt của những đứa trẻ".
Proujansky không nhớ rõ câu trả lời khi ấy của mình là gì, có thể nó gần như là: “Tôi không chắc là sẽ như vậy được. Công việc nhiếp ảnh của tôi không dễ dàng, nó không cho phép tôi làm việc một cách lơ là. Đôi mắt của các con tôi, có thể đều rất đẹp nhưng nó sẽ không thể trả các hóa đơn và các khoản vay của tôi!". Tuy nói vậy là “đùa” nhưng Proujansky cho biết: "Nó đã phản ánh rõ ràng những điều mà tôi đang lo ngại".  
Proujansky là một nhà nhiếp ảnh. Trước đó, chị đã từng phải nỗ lực rất nhiều để có được công việc này. Khi quyết định có con, chị hiểu mình sẽ phải đối mặt với một vai trò kép, tức là phải làm sao để vừa tiếp tục được chụp ảnh vừa thực hiện đủ các thứ việc mà một bà mẹ phải làm.
Trước hoàn cảnh ấy, Proujansky đã có ý tưởng đi tìm gặp những người phụ nữ vừa muốn giữ công việc của mình vừa muốn chăm sóc con. Bộ ảnh của chị được cho là “Đủ để phán ảnh rằng, khi có một đứa trẻ, người phụ nữ đã gặp phải rất nhiều khủng hoảng”.
Đây là Jen Carnig, sau khi sinh cô rất yếu và mệt mỏi. Cô phải nghỉ ở nhà để chăm sóc cậu con trai nhỏ của mình là Wiley Lavoie. Trong ảnh, chồng cô, Dan Lavoie đang bế cô con gái lớn của họ là Olive Lavoie; và Lisa Johnson, là một người bạn. 
Ngay sau khi khỏe lại, Jen Carnig đã phải nhanh chóng phải trở lại với công việc trong văn phòng của mình ở Civil Liberties Union, New York. Nhiều lần trong ngày cô hối hả hút sữa.
Bà mẹ Petrushka Bazin Larsen đang rất bận rộn với công việc, cùng với một đội quay phim liên quan đến giáo dục nghệ thuật.
Trong khi mẹ bận rộn, Ila Bazin Larsen, con gái của Bazin Larsen, đang phải chơi tại bàn làm việc của mẹ. Bazin Larsen đang đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch phụ trách các chương trình giáo dục tại Bảo tàng Phụ nữ Balancing Brooklyn trẻ em.
Hồi Ila, con gái của Bazin Larsen còn nhỏ, cô đã phải bế con đến chỗ làm. Trong ảnh, Bazin đang gọi điện "cầu cứu" chồng là Nick Larsen đến bế Ila. Con bé mới chỉ vài tháng tuổi và đang rất cần một giấc ngủ ngắn.
Kayla Jones, một nữ y tá 25 tuổi tại Trung tâm chăm sóc sản khoa ở Buffalo Womenservices. Cô đang tranh thủ hút sữa tại nơi làm việc để mang về cho em bé của mình.
Các mẹ cùng nhau kiểm tra máy bơm hút sữa cho con trước khi đi làm. 
Họa sĩ Marcie đang cho đứa con 10 ngày tuổi của mình bú ngay tại studio Andi Paige, nơi chị làm việc. Chị đã phải sớm quay trở lại, sẵn sàng với công việc ngay sau kỳ sinh.
Miki Kamijyo đang chào cậu con trai Oliver. Cô vừa kết thúc một ngày làm việc dài trong vai trò là một luật sư. Chồng cô Aaron Myers đã phải nghỉ việc ở nhà chăm sóc con thay vợ.
Myers đang bế con trai, đưa cậu bé đi ngủ. Anh tự nguyện ở nhà trông con vì công việc của Miki Kamijyo mang lại được thu nhập tốt hơn cho gia đình.
Lucy Lang đang mang bầu và là một luật sư ở văn phòng pháp lý tại Manhattan. Ngay cả khi đi mua sắm, bà bầu này cũng phải bận rộn với việc kiểm tra email, phục vụ công việc.
Lang thường xuyên ôm rất nhiều tài liệu về nhà, dù chị đã mang thai đến tuần thứ 35.
Mang thai 36 tuần, Lang vẫn rất bận rộn với công việc, cùng công tố viên Nicholas Viorst trong một vụ xử liên quan đến án giết người.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm