Về nơi gỗ pơ mu lợp nhà thay ngói

02/04/2016 - 00:38
Người Mông ở Mù Cang Chải - Yên Bái kì công tạo nên những mái nhà lợp toàn bằng gỗ pơ mu. Nét độc đáo này ít tộc người nào có được.
Mù Cang Chải xen giữa những tán rừng già là những bản người Mông nằm chênh vênh bên triền núi. Do ở địa hình núi cao và dốc, nên người Mông làm nhà rất thấp. Hầu hết họ làm nhà bằng gỗ và nền đất. Có một điều đặc biệt ở nơi đây là bà con sử dụng gỗ pơ mu để làm mái nhà, che mưa, che nắng. 
Ngày nay, nhà người Mông nào cũng có chiếc máy khâu
Xã Chế Cu Nha có một bản của người Mông gọi là Chống Tông (cây Pơ Mu). Bản này nằm tít trên núi cao là nơi sinh sống của hơn trăm hộ dân. Do nhà và mái nhà được làm toàn bằng gỗ pơ mu nên bà con mới gọi là Chống Tông. Gia đình ông Hờ Vàng Hử ở bản Chống Tông được coi là hộ khá giả. Gia đình ông còn nổi tiếng khắp huyện Mù Cang Chải vì có 10 cặp vợ chồng cùng sinh sống. Con gái, con trai của ông Hử đều ở chung trong một mái nhà. Căn nhà vững chãi của ông được làm bằng gỗ pơ mu.
Mái nhà lợp bằng gỗ pơ mu có tuổi thọ bằng cả đời người chúng chỉ ngả sang màu bất chấp mưa sa, nắng gắt mà không bị hoại mục
Ông Hử chia sẻ, ngày trước bản Mông chưa có đường lên bản. Người dân muốn đi xuống vùng thấp mua mắm, mua muối, ai đi khỏe cũng mất cả ngày đường. Không gia đình nào và không một ai có thể đưa cát, gạch, xi măng lên bản xây nhà được. Quanh bản có rất nhiều cây gỗ pơ mu, mấy người ôm không hết. Giống cây có tuổi thọ vài trăm năm, do vậy, gỗ của nó rất bền. Bà con đã kì công xẻ gỗ, rồi chẻ ra từng miếng như viên gói ở dưới xuôi rồi lợp. Mái nhà bằng gỗ này bền bằng cả đời người. Trải qua mưa nắng dãi dầu, lớp gói pơ mu ngày một thâm đen lại, chứ không bị hoại mục. "Nó là niềm tự hào của người Mông ở đất Mù Cang Chải đấy. Ngày nay, rừng mất, nên những mái nhà lợp bằng gỗ pơ mu đang dần biến mất", ông Hử tiếc rẻ. 

Không riêng gì xã Chế Cu Nha, các xã La Pán Tẩn, Chế Tạo, Khau Mang, Dế Su Phình ... cũng có nhiều gia đình còn lưu giữ được mái nhà làm bằng gỗ pơ mu. Nó là nét độc đáo của vùng đất Mù Cang Chải.
Người Mông thường trồng bí ngô rồi cho chúng bò lên mái nhà lợp pơ mu
Bản Mông đẹp đến nao lòng ở nơi này dường như thời gian diễn ra chậm hơn so với những nơi khác
Những em bé người Mông luôn trên lưng mẹ, dù mẹ đi đâu làm gì.
Mặc cho mưa nắng bào mòn, những mái nhà lợp gỗ pơ mu là một chứng tích về một vùng đất chứa đầy những điều bí ẩn

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm