Vì một biển Tây bình yên

12/11/2015 - 16:00
Hội phụ nữ địa phương không chỉ quan tâm đến việc nâng cao đời sống vật chất, mà còn phải nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao đời sống tinh thần, bổ sung kiến thức văn hóa - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa nhấn mạnh.
Trên “Hành trình vì biển đảo quê hương” khu vực Tây Nam Tổ quốc, hành trình kế tiếp của đoàn từ Hòn Chuối đến quần đảo Nam Du (huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang) bắt đầu khi một cơn dông lốc bất ngờ ập đến...
 
Vượt sóng lừng, gió giật

Khi chiếc thuyền nhỏ của bộ đội biên phòng đưa đoàn công tác ra tàu 632 vừa rời bờ khoảng 20m, bất thần mặt biển dựng lên những cột sóng cao khoảng 3m, gió giật mạnh, xô nghiêng con thuyền. Cùng lúc, mưa trút xuống xối xả. Chỉ đến khi thành viên cuối cùng được đưa lên tàu an toàn thì ai nấy mới thở phào nhẹ nhõm.

Dông lốc vẫn tiếp tục kéo tới, bầu trời đen kịt, nhằng nhịt những tia chớp nhưng cuộc hải hành vẫn bắt đầu. Sóng gió càng lúc càng dữ dội, những cột sóng lừng lững như căn nhà 2 tầng vây bủa xung quanh, liên tục nâng con tàu lên 4-5m rồi “ném” xuống một cách phũ phàng. Anh Bùi Xuân Thắng, máy trưởng, cho biết, sóng hiện ở mức cấp 6, giật cấp 7, còn gió cấp 8 giật cấp 9! Sau 8 tiếng đồng hồ vật lộn với sóng lừng, gió giật, cuối cùng thì đảo Nam Du cũng xuất hiện phía trước, với những ánh đèn màu lung linh. Lúc đó đã là 20h.

Tại UBND xã An Sơn, đảo lớn nhất trong số hơn 10 hòn đảo của quần đào Nam Du, bà Võ Thị Gái, Chủ tịch Hội LHPN xã, cho biết, trên địa bàn xã có hơn 1.000 hộ dân sinh sống, chủ yếu bằng nghề đánh bắt và buôn bán hải sản. Gần đây, một số hộ phát triển mô hình kinh doanh du lịch, năm 2014 thu hút được hơn 10.000 lượt du khách. Mặc dù đời sống vật chất có chiều hướng phát triển tốt nhưng với đặc thù nghề nghiệp nên một số vấn đề xã hội khá phức tạp đã nảy sinh, bao gồm cả một số tệ nạn xã hội.

Nắm bắt tình hình kịp thời, Hội LHPN xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, một mặt thúc đẩy các hộ gia đình phát triển kinh tế vững mạnh, mặt khác từng bước giải quyết các vấn đề xã hội. Các tổ tín dụng phụ nữ, các CLB Tứ đức; 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt; phòng chống ma túy... được xây dựng và nhanh chóng thu hút hàng trăm hội viên, phụ nữ tham gia. Hội cũng đã vận động được 10 hội viên tham gia lớp đào tạo nghề quản lý kinh doanh lưu trú du lịch tại nhà dân...
Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thanh Hòa (bìa phải) tặng quà cho học sinh lớp học tình thương do bộ đội biên phòng tổ chức
Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thanh Hòa bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả hoạt động của tổ chức Hội tại địa phương, đồng thời dặn dò chị em cần tiếp tục chú trọng việc xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc, qua đó thúc đẩy sự tiến bộ, văn minh của cả cộng đồng.

Thăm đơn vị hải quân thuộc vùng 5 đứng chân trên địa bàn, Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa cảm thông sâu sắc trước những hy sinh, gian khổ của các chiến sĩ khi phải sống trong điều kiện xa gia đình, vật chất thiếu thốn nhưng vẫn luôn chắc tay súng giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải của đất nước. Những cuộc gặp gỡ, thăm hỏi diễn ra giữa trời mưa nặng hạt, những cơn lốc thỉnh thoảng nổi lên, càng khiến mọi người xúc động, cảm phục sự hy sinh lớn lao của các chiến sĩ đang bảo vệ vùng biển Tây Nam.

Đến 'quần đảo hải tặc'

Tàu rời Nam Du vào giữa trưa, hướng về phía “quần đảo Hải tặc” - nơi trước đây nhiều nhóm hải tặc thường trú ngụ để cướp bóc tàu thuyền ngư dân. Ngoài khơi, sóng gió vẫn nổi lên mịt mù.

Nơi chúng tôi đến là đảo Hòn Đốc - đảo lớn nhất trong “quần đảo Hải tặc”, thuộc xã Tiên Hải, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Cư dân khá thưa thớt nhưng đảo có vị trí chiến lược rất quan trọng, tiếp giáp với những đảo của Campuchia. Vì thế, nhiệm vụ của chính quyền cũng như các đơn vị quân đội ở đây rất nặng nề.

Chị Hồ Diễm Thúy, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã, cho biết: Do đặc thù về địa hình và nghề nghiệp nên việc tập hợp phụ nữ rất khó khăn. Dẫu vậy, các cán bộ Hội vẫn kiên trì tìm mọi cách tiếp cận, thuyết phục để chị em tin tưởng, tự nguyện tham gia tổ chức Hội. Với phương châm “mang đến lợi ích thiết thực cho chị em”, tổ chức Hội đã tham gia nhiều chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, với những hình thức hỗ trợ hiệu quả, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo toàn xã xuống còn 1,19%, tất cả trẻ em đều được đi học.

Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa lưu ý, chính quyền cũng như tổ chức Hội phụ nữ địa phương không chỉ quan tâm đến việc nâng cao đời sống vật chất, mà còn phải nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao đời sống tinh thần, bổ sung kiến thức văn hóa và tạo cơ hội để người dân tiếp cận với thông tin chính thống. Việc xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, người lớn có việc làm và thu nhập, trẻ em được học hành đầy đủ, là cách thiết thực để góp phần tạo nên một thế trận vững chắc nhằm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm