Viện phí tăng cao, bệnh nhân vẫn ào ào vượt tuyến

13/04/2016 - 16:44
Bất chấp viện phí đã tăng được hơn một tháng nhưng nhiều bệnh nhân có thẻ BHYT, thậm chí bệnh nhân cận nghèo, vẫn phải vượt tuyến để khám chữa bệnh. Một trong những lí do là họ không tin tưởng tuyến dưới.
Khoa Khám bệnh tự nguyện, BV Bạch Mai, luôn trong tình trạng quá tải bởi mỗi ngày, có hàng ngàn bệnh nhân từ các tỉnh, thành đổ về để khám, chữa bệnh.  

Cầm trên tay chiếc phong bì đựng phim, bà Phạm Thị Lý (xã Diễn Kỳ, huyện Diễn Châu, Nghệ An) cho biết, vừa chụp X-quang vùng họng. Kết quả cho thấy, tuyến giáp của bà không thấy bất thường; thanh quản có hạt xơ và được chỉ định phẫu thuật. “Mấy hôm trước tôi nói khàn tiếng nên đến BV Đa khoa huyện Diễn Châu soi họng. BV cho rằng tôi chỉ bị viêm thanh quản. Tôi không tin tưởng nên ra đây khám tự nguyện. Cũng may mà phát hiện bệnh sớm để có hướng điều trị kịp thời”, bà Lý nói.
20160329_105104.jpg
Dù biết là phải mất thêm tiền nhưng bà Phạm Thị Lý không dùng thẻ BHYT mà khám bệnh tự nguyện  
Ở quê, gia đình bà Lý thuộc diện cận nghèo nên có thẻ BHYT. Tuy nhiên, bà không dùng đến thẻ BHYT trong lần khám này. Vì vậy, chi phí khám và các xét nghiệm tại BV Bạch Mai hết gần 1 triệu đồng. Ngoài ra, chi phí đi lại, ăn ở của bà và người nhà hết gần 1 triệu đồng nữa. Bà Lý cho biết: “Tốn kém thêm một chút cũng phải cố gắng. Phải ra đây thì bác sĩ mới tìm ra bệnh, chứ chỉ nghe tuyến dưới thì chẳng biết đâu mà lần. Cũng may mà mình quyết định đúng".  

Khi hỏi về giá viện phí mới được điều chỉnh theo hướng tăng, bà Lý cho biết không để ý. Không những thế, dù có cả thẻ BHYT nhưng bà vẫn khám tự nguyện dù mất thêm tiền. “Tiền nào của đấy, thà tốn hơn một chút nhưng xác định đúng bệnh để biết cách mà chữa, còn hơn nay khám chỗ này, mai khám chỗ kia chả ra bệnh. Lại thêm thời gian chờ đợi, xin xỏ để chuyển tuyến rất mỏi mệt, có khi chi phí còn tốn kém hơn ra đây một lần ấy”, bà Lý nói.

Tương tự, bà Đỗ Thị My (59 tuổi, xã Thái Thanh, huyện Thái Thụy, Thái Bình), cũng vượt tuyến khám tự nguyện. Bà cho biết, trước đó có biểu hiện khó thở, phù đáo ở mắt cá và mu bàn chân. Bà đến BV cả tuyến huyện và tỉnh, đều được chẩn đoán bị phù tim. Gia đình đưa lên khoa Khám bệnh tự nguyện, BV Bạch Mai để kiểm tra, thì các bác sĩ kết luận bị suy tim. Bà My khẳng định: “Tôi có thẻ BHYT nhưng không dùng vì mỗi lần chuyển tuyến chờ đợi rất lâu, có khi phải chờ mấy ngày. Bởi vậy, chúng tôi lên thẳng trên đây khám cho đỡ phức tạp, lại tiết kiệm được vài ngày và chẩn đoán chính xác bệnh”.

Cần nâng cao chất lượng y tế địa phương

Rất nhiều bệnh nhân khi được hỏi đều cho biết, không quan tâm đến viện phí tăng bao nhiêu. Họ chỉ quan tâm đến chất lượng khám, chữa bệnh và các thủ tục hành chính. “Trước đây, tôi đăng ký khám ở BV Đa khoa Phủ Lý (Hà Nam) bằng thẻ BHYT. Tuy nhiên, mỗi khi lên BV khám bệnh, thái độ bác sĩ hách dịch, chẩn đoán thì không chính xác. Chúng tôi đành vượt tuyến lên BV tuyến TƯ để được điều trị tốt hơn”, bà Nguyễn Thị Quý (TP. Phủ Lý, Hà Nam), chia sẻ.
20160329_1032581.jpg
Bệnh nhân chờ khám tự nguyện ở BV Bạch Mai
Từ 1/3 vừa qua, gần 1.900 dịch vụ y tế đã được điều chỉnh, phần lớn theo hướng tăng. Bộ Y tế cho rằng, việc tăng giá lần này là theo lộ trình và không ảnh hưởng đến người nghèo và cận nghèo. Cụ thể, sẽ có khoảng 23,7 triệu người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội có thẻ BHYT có lợi, bởi họ thuộc diện được ngân sách Nhà nước và các nguồn tài chính khác hỗ trợ mua thẻ BHYT. Khi đi khám chữa bệnh, họ được BHYT thanh toán 100%. Do đó, dù các dịch vụ y tế có tăng giá thì Quỹ BHYT cũng sẽ thanh toán cho bệnh nhân có thẻ BHYT. Còn đối với những hộ cận nghèo, đã được ngân sách hỗ trợ tối thiểu 70% để tham gia BHYT. Khi đi khám chữa bệnh, đối tượng này được BHYT thanh toán 95% chi phí. Họ chỉ phải đồng chi trả 5% nên mức độ tác động không nhiều.

Dù vậy, thực tế ghi nhận được lại hoàn toàn ngược lại. Người dân không tin tưởng tuyến dưới, thủ tục khám chữa bệnh bằng BHYT còn nhiêu khê, chuyển tuyến phức tạp. Nhiều gia đình buộc phải bỏ tiền để khám dịch vụ tại các BV tuyến trên. Điều đó đó cho thấy, cái người dân quan tâm chính là chất lượng khám, chữa bệnh và thái độ nhân viên y tế.

Trong khi đó, từ 1/7/2016, giá viện phí tiếp tục điều chỉnh sẽ tác động đến nhiều đối tượng. Vì vậy, ngành y cần chú trọng nâng cao tay nghề y bác sĩ, đầu tư cho y tế tuyến dưới; tiếp tục cải thiện thái độ phục vụ để người dân thấy xứng đáng với đồng tiền bỏ ra.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm