Việt Nam lấy mẫu diện rộng xét nghiệm Zika

24/03/2016 - 17:39
Ngày 24/3, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã kiểm tra nơi du khách người Australia nhiễm virus Zika lưu trú tại tỉnh Bình Thuận và yêu cầu địa phương nâng cao mức cảnh báo.
Sau khi kiểm tra trực tiếp tại Phòng khám Đa khoa khu vực Mũi Né, BV Đa khoa tỉnh Bình Thuận, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đã đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận và các địa phương khác nâng cao mức độ cảnh báo, coi như trên địa phương đang có bệnh nhân nhiễm virus Zika.

Những người có triệu chứng cúm, dấu hiệu của nhiễm Zika cần lấy mẫu máu để gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm. Với các tỉnh, thành khác, nơi du khách người Australia lưu trú, cần tăng cường công tác giám sát.
THAM.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thăm hỏi bệnh nhi tại Bình Thuận
Đối với khu vực Mũi Né, cần mở rộng giám sát tại cộng đồng, đặc biệt là nơi cư trú của du khách, phát hiện sớm người có dấu hiệu mắc bệnh và lấy mẫu máu ngay để chuyển Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm. Ngoài ra, cần tăng cường các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy). 
 
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng chỉ đạo các Viện Pasteur TPHCM, Viện Pasteur Nha Trang hỗ trợ các địa phương, nơi trường hợp du khách này từng đến, tăng cường lấy mẫu, mở rộng diện giám sát các trường hợp nghi ngờ để xét nghiệm xác định. Cụ thể, tăng cường lấy mẫu giám sát tại bệnh viện, phòng khám, thậm chí tại nhà những trường hợp sốt không rõ nguyên nhân, khẳng định xem có sự lưu hành của virus Zika không; sẵn sàng thuốc, vật tư, sinh phẩm để đảm bảo việc giám sát, xử lý khi phát hiện ổ dịch Zika.

Trước đó, Cơ quan đầu mối điều lệ y tế quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo, tại Australia đã xác định một trường hợp nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam. Theo đó, du khách này đến Việt Nam từ ngày 26/2 và về nước ngày 6/3. Trong thời gian ở Việt Nam, du khách này đến TPHCM, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bình Thuận.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm